Trung tâm dữ liệu: Những điều cần biết về các tiêu chuẩn, chứng chỉ đang áp dụng tại Việt Nam
Trung tâm dữ liệu – nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu của tổ chức, doanh nghiệp, nơi đòi hỏi luôn phải vận hành theo một hệ thống các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, sẽ cần đáp ứng những gì?
Trung tâm dữ liệu là một tòa nhà hoặc một không gian dành riêng trong 1 tòa nhà hoặc 1 nhóm tòa nhà có năng lực cung cấp và khả năng dự phòng cho nguồn điện, kết nối dữ liệu, làm mát, PCCC và các thiết bị an ninh khác đảm bảo cho các hệ thống công nghệ thông tin với nhiều quy mô và cấu hình khác nhau hoạt động.
Tại Việt Nam, hiện có 27 trung tâm dữ liệu (TTDL) phân bổ tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ,... với quy mô, chất lượng không đồng đều, đáp ứng các tiêu chuẩn, chứng chỉ ở nhiều cấp độ khác nhau. Để các cơ quan, doanh nghiệp có thể lựa chọn được một nhà cung cấp dịch vụ uy tín, phù hợp với yêu cầu của mình thì việc xem xét, đánh giá các tiêu chuẩn, chứng chỉ mà TTDL hay nhà cung cấp dịch vụ đó đạt được là một tiêu chí quan trọng.
Có 2 bộ tiêu chuẩn quốc tế phổ biến nhất về thiết kế, xây dựng và vận hành Trung tâm Dữ liệu và cũng đang được sử dụng tại Việt Nam là ANSI/TIA-942 và Uptime Institute. Dựa trên các bộ tiêu chuẩn quốc tế, Việt Nam cũng đã ban hành bộ tiêu chuẩn về TTDL của riêng mình là TCVN 9250 (phiên bản mới nhất là TCVN 9250: 2020).
Các tiêu chuẩn này xem xét và đánh giá một cách tổng thể tất cả các khía cạnh của trung tâm dữ liệu vật lý bao gồm vị trí, kiến trúc, an ninh, an toàn chống cháy, điện, cơ khí và viễn thông và được chia hai loại chính là Thiết kế và Xây dựng – vận hành với 4 cấp độ đánh giá tương ứng từ cấp độ (Tier/Rated) 1,2,3,4.
Các nhà cung cấp dịch vụ TTDL tại Việt Nam đều cam kết các TTDL của mình đạt tiêu chuẩn Uptime/TIA942 cấp độ 3, tuy nhiên thực tế không phải nhà cung cấp nào cũng được đánh giá và cấp chứng nhận đạt các tiêu chuẩn đó.
Nếu xét về tiêu chuẩn Uptime/TIA942 cấp độ 3 về xây dựng - vận hành thì hiện tại ở Việt Nam mới chỉ có 2 đơn vị được chứng nhận là Viettel IDC với chứng chỉ ANSI/TIA – 942 Rated 3 Constructed Facilites do EPI đánh giá và cấp chứng nhận (2019), HTC (ecoDC) được Uptime chứng nhận đạt cấp độ 3 (Tier3) về xây dựng hạ tầng TCCF (Tier Certification of Constructed Facility, 2021) còn các nhà cung cấp khác nếu được chứng nhận thì cũng chỉ mới đạt được ở bước Thiết kế (design).
Tiêu chuẩn hoạt động
Ngoài các tiêu chuẩn chính về thiết kế, xây dựng và vận hành TTDL như trên, để tăng cường chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn thông tin và đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các tổ chức, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, các nhà cung cấp dịch vụ TTDL tại Việt Nam đã nghiên cứu, tổ chức triển khai và được chứng nhận nhiều các tiêu chuẩn/chứng chỉ khác nhau. Có thể kể đến như: Hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001), Hệ thống quản lý an toàn thông tin (ISO 27001, ISO 27017), Hệ thống quản lý năng lượng (ISO 50001), Chứng chỉ bảo mật thanh toán (PCI DSS),…
Viettel IDC hiện được đánh giá là nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu có độ ổn định, tin cậy, chất lượng hạ tầng tốt bậc nhất tại Việt Nam (Theo khảo sát của Dentsu Việt Nam 2020), cũng như triển khai và duy trì nhiều nhất các tiêu chuẩn, chứng chỉ quốc tế với toàn bộ tiêu chuẩn đưa ra ở trên.
Vào tháng 5/2021, Viettel IDC là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp đầy đủ 3 báo cáo về kiểm soát rủi ro SOC 1, 2, 3 Type II bởi Control Case – Công ty kiểm toán độc lập hàng đầu thế giới. Điều đó tiếp tục khẳng định vị trí nhà cung cấp hàng đầu, điển hình nhất về chất lượng, độ tin cậy và an toàn thông tin tại Việt Nam. Không dừng lại ở đó, Viettel IDC vẫn đang tiếp tục nỗ lực từng ngày để giành thêm nhiều chứng chỉ mới để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình, và luôn là nhà cung cấp nền tảng dẫn đầu cho Chuyển đổi số Quốc gia.