MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Truy nã nguyên Phó giám đốc Eximbank lừa 245 tỷ đồng

23-02-2018 - 08:58 AM | Tài chính - ngân hàng

Ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc EximBank chi nhánh TP.HCM đã làm giả hồ sơ, giấy uỷ quyền để chiếm đoạt khoản tiền hơn 245 tỷ đồng từ tài khoản khách hàng lâu năm của ngân hàng này.

Lợi dụng thân tình lừa đảo

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu ( Eximbank ) đã thông tin chính thức về vụ lừa đảo khách hàng tại chi nhánh TP.HCM.

Theo đó, bà Chu Thị Bình là khách hàng thân thiết của Eximbank. Từ năm 2007, bà Bình cùng nhiều thành viên đều mở sổ tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP.HCM với giá trị sổ từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng.

Bà Bình gửi tiền tiết kiệm 12 tháng, lãi tất toán cộng tiền gốc gửi tiếp vào năm sau.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM nhiều lần cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà Bình để thực hiện những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà Bình.

Tuy nhiên, trên thực tế ông Lê Nguyễn Hưng đã chỉ đạo nhân viên Eximbank lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Giấy ủy quyền của bà Bình cho hai cá nhân có tên là Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Minh Huân để rút tiền từ tài khoản của bà Bình. Tuy nhiên, bà Bình hoàn toàn không biết hai cá nhân này là ai, có những giấy uỷ quyền đã bị làm giả cả chữ ký của bà Bình.

Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt được số tiền rất lớn của bà Bình trong quãng thời gian dài.

Từ cuối tháng 2 năm 2017, nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà Bình tiến hành đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã “bốc hơi”.

Toàn bộ các giao dịch với khách hàng Chu Thị Bình từ trước đến khi phát hiện vụ việc đều do ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM trực tiếp theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống Korebank của Eximbank.

Bà Chu Thị Bình đã làm việc với Tổng Giám đốc EximBank và trình báo với Cơ quan Cảnh sát Điều tra Phía Nam (C44B - Bộ Công An). Đầu tháng 02/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Eximbank, chi nhánh TP.HCM.

Đối tượng đã bỏ trốn

Khi phát hiện ra sự việc trên, ngày 06/3/2017, Eximbank đã chủ động gửi Đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh TP. HCM đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C44), đề nghị C44 xem xét, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Eximbank cũng đã gửi các văn bản tới Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C44) để xin ý kiến về việc giải quyết các yêu cầu rút tiền của bà Chu Thị Bình và một số khách hàng có liên quan.

Ngày 12/6/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C44) cũng đã có Thông báo gửi Eximbank với nội dung: chữ ký của bà Chu Thị Bình trên các chứng từ có liên quan đến việc rút tiền là thật.

Eximbank đã có văn bản gửi C44 đề nghị sớm khởi tố vụ án, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, để Eximbank sớm có cơ sở giải quyết yêu cầu của bà Chu Thị Bình.

Ngày 02/02/2018, Eximbank nhận được Thông báo số 13/C44B-P5 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an về việc thông báo kết quả điều tra.

Bà Bùi Thị Thiện Tâm, giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, cho biết: "Theo quy trình giao dịch tại nhà thường từ 2-3 nhân viên ngân hàng trở lên. Tuy nhiên trong quá trình giao dịch, bà Bình không muốn tiếp xúc với người khác ngoài ông Hưng. Thậm chí nhân viên ngân hàng có liên hệ với bà Bình thì bà B đã trả lời bận".

Bà Tâm cũng cho biết thêm, theo kết luận của cơ quan điều tra, ông Hưng đã lấy tiền từ năm 2014 ở nhiều thời điểm khác nhau và ở nhiều sổ tiết kiệm khác nhau của bà Tâm, kéo dài đến năm 2016. Cuối năm 2016 thì sự việc vỡ lở. Ông Hưng hiện đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Theo ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank: "Vụ lừa đảo có thật. Ông Hưng đã trốn và bị phát lệnh truy nã quốc tế. Trong vụ việc này, qua giám định của C44 thì chữ ký của người uỷ quyền là thật của chị Bình đã ký sẵn còn người được uỷ quyền có cái chữ ký thật nhưng cũng có cái chữ ký không thật".

“Quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Eximbank. Eximbank khẳng định sẽ tuân thủ theo phán quyết có hiệu lực pháp lý của toà án có thẩm quyền nhằm đảm bảo quy trinh xử lý khiếu nại của khách hàng theo đúng pháp luật. Eximbank mong muốn các bên liên quan gồm ngân hàng, người gửi tiền, và cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp tích cực để vụ việc nhanh chóng được Tòa án có thẩm quyền phán quyết nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan”, ông Quyết nói.

Còn theo ông Yasuhiro Saito, Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank: “Chúng tôi là ngân hàng niêm yết, nên các quy trình xử lý phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, chúng tôi mới có câu trả lời thỏa đáng với cổ đông”.

Trong ngày 23/02/2018, Eximbank sẽ có văn bản trả lời về xử lý khiếu nại gửi bà Chu Thị Bình.

Theo Lan Anh

Bizlive

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên