TS. Cấn Văn Lực: “Ai làm bất động sản ở phân khúc nhà phố thương mại thì cần phải quan sát để cơ cấu lại”
Đưa ra nhận định trên bởi TS. Cấn Văn Lực -Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, tiềm năng phân khúc nhà phố thương mại phát triển thời gian tới không nhiều.
- 03-07-2024Đồng Nai tìm chủ đầu tư cho 3 dự án NOXH gần 3.000 tỷ đồng với quy mô dân số hơn 10.000 người
- 03-07-2024Từ 1/8, những trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất, người dân cần biết
- 02-07-2024Chỉ trong 1 ngày, Vinhomes (VHM) huy động thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 12%/năm
Hiện nay, thị trường cho thuê phân khúc nhà phố thương mại (hay gọi cách khác là shophouse) khá ảm đạm khi mà tình trạng mặt bằng kinh doanh nhà phố đồng loạt treo biển cho thuê ngày càng nhiều. Nhiều trường hợp chủ shophouse treo biển cho thuê rất lâu vẫn không có người hỏi thuê.
Không riêng gì shophouse mà mặt bằng trung tâm thương mại, mặt bằng nhà phố ở những tuyến phố lớn cũng xuất hiện tình trạng ế ẩm, không có người thuê. Phải chăng nền tảng phát triển thương mại điện tử đã ảnh hưởng đến kinh doanh nhà phố, trung tâm thương mại?
Lý giải về vấn đề này tại một sự kiện diễn ra mới đây, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn cho rằng, yếu tố thương mại điện tử tác động mạnh đến nhóm thương mại. Tuy nhiên, không hẳn sẽ tác động hết tất cả các nhóm ngành. Bởi vì, không chỉ Việt Nam mà các thị trường khác xung quanh, việc tác động chỉ một phần. Nhu cầu với một số nhóm ngành không ảnh hưởng như ăn uống, làm đẹp. Đặc biệt, nhóm mặt hàng xa xỉ - mang tính chất đi đến nơi cần có mặt bằng ở những tuyến phố.
Bên cạnh đó, ông Tuấn cho rằng, nhà phố phục vụ cho ăn uống vẫn còn phát triển. Minh chứng tại thị trường TP.HCM, một số tuyến phố chính phục vụ ẩm thực gần như lấp đầy hết.
Theo đó, mức độ quan tâm tìm kiếm của nhà mặt phố đã tăng trưởng rõ ràng hơn trong quý 2/2024. Khi khảo sát, có 65% môi giới chia sẻ đây là loại hình có dấu hiệu tích cực trở lại.
Ông Tuấn cho rằng, có hai yếu tố ảnh hưởng lớn đến phân khúc nhà mặt phố là du lịch và tiêu dùng. Một là về du lịch, trong 5 tháng đầu năm, khách du lịch đến Việt Nam 7,6 triệu lượt người, trong khi thời điểm cao nhất là 18 triệu lượt người. Thời điểm đó nhà phố phát triển rực rỡ. Rõ ràng, chúng ta phải chờ thêm cơ hội, chờ thêm thời gian cho nhóm ảnh hưởng trực tiếp phục hồi. Hai là về tiêu dùng, tiêu dùng cũng chưa cao, sẽ tác động đến phân khúc nhà mặt phố.
Tuy nhiên, tại tọa đàm Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 do Batdongsan.com.vn tổ chức TS. Cấn Văn Lực -Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia lại cho rằng, chúng ta cần cơ cấu lại phân khúc nhà phố, trung tâm thương mại, shophouse bởi thị hiếu của cả người bán hàng và người tiêu dùng phục hồi nhưng đã rất khác. Thương mại điện tử của Việt Nam hiện đã tăng khoảng 20-25%/năm, đa số người ta mua bán hàng online rất phổ biến, kể cả đồ ăn, đồ uống…
“Tôi nghĩ rằng những ai đó làm bất động sản ở phân khúc nhà phố thương mại thì cần phải quan sát để cơ cấu lại. Bởi vì rõ ràng chúng ta thấy trung tâm thương mại, đặc biệt trung tâm thương mại xa xỉ rất vắng và chủ yếu window shopping - đi để ngắm. Đương nhiên, vẫn có nhiều người đến mua hàng hiệu nhưng số lượng đó không nhiều lắm. Cho nên, đây là xu hướng dịch chuyển kênh phân phối cần phải lưu ý”, ông Lực nhận định.
Ông Lực cho rằng, dù nhu cầu tiêu dùng, bán lẻ phục hồi nhưng thị hiếu tiêu dùng đã thay đổi. “Theo quan điểm của tôi, tiềm năng phân khúc này phát triển thời gian tới không nhiều. Tuy nhiên, thị hiếu thay đổi sẽ đẻ ra một phân khúc bất động sản mới chính là nhà kho, nhà xưởng, kho bãi. Hiện nay phân khúc này đang rất thiếu ở Việt Nam”, ông Lực chia sẻ.