MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Từ 14 triết lý văn hóa FPT đến bí quyết trường tồn doanh nghiệp

25-12-2021 - 19:30 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

Từ 14 triết lý văn hóa FPT đến bí quyết trường tồn doanh nghiệp

Triết lý, chiến lược và những bí quyết trong việc duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp giúp FPT ‘vượt sóng’ hơn 3 thập kỷ vừa qua sẽ được chia sẻ trong khóa học do Viện Quản trị & Công nghệ FSB tổ chức.

Thành công của doanh nghiệp đến từ đâu?

Trong hội thảo trực tuyến về văn hóa doanh nghiệp mới đây, ông Lâm Minh Chánh - Chủ tịch và Nhà sáng lập Trường Đào tạo Quản trị kinh doanh BizUni, đồng sáng lập cộng đồng quản trị và khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam với hơn 50.000 thành viên - đã trích dẫn câu nói nổi tiếng của Peter Drucker, người được xem là cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại: "Culture eats strategy for breakfast" (Tạm dịch: Văn hóa xơi tái Chiến lược).

Giải thích cho điều này, ông Lâm Minh Chánh nhấn mạnh văn hóa, chứ không phải chiến lược, mới là yếu tố cốt lõi quyết định thành công của doanh nghiệp. Chiến lược dù tốt, nhưng để hiện thực hóa một cách hiệu quả các chiến lược, doanh nghiệp vẫn cần một đội ngũ các nhà lãnh đạo và nhân viên chia sẻ các giá trị và mục tiêu chung, được nuôi dưỡng trong một môi trường văn hóa trách nhiệm và giàu bản sắc.

Từ 14 triết lý văn hóa FPT đến bí quyết trường tồn doanh nghiệp - Ảnh 1.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Thành Nam – Nguyên TGĐ Tập đoàn FPT, Nguyên TGĐ Công ty phần mềm FPT, Nhà sáng lập FUNiX, trường đào tạo trực tuyến về CNTT của FPT – cũng đã đúc kết được 14 triết lý về văn hóa FPT. Vị thủ lĩnh tinh thần, một trong những nhân vật có ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa vốn đã rất nổi tiếng của Tập đoàn công nghệ này khẳng định: Chính nhờ sự nhất quán, đồng lòng trong văn hóa mà FPT đã phát triển qua hơn 3 thập kỷ. Từ 13 thành viên sáng lập, FPT hiện có hơn 40.000 cán bộ nhân viên trên toàn cầu. Nhiều nhân sự mà tuổi nghề cũng xấp xỉ tuổi công ty. Có những người dù đi nơi nào cũng vẫn luôn nhớ đến, dành tình cảm trân trọng, yêu quý khi nhắc về FPT. Đó là điều mà ít doanh nghiệp nào ở Việt Nam có được.

Dù chưa có bất cứ nghiên cứu chính thức, nhưng người FPT đều tin rằng, sự gắn kết, lòng trung thành và động lực cống hiến của nội tại nhân sự FPT, những thứ được bắt nguồn từ "chất keo gắn kết" mang tên Văn hóa doanh nghiệp, đã giúp tập đoàn này duy trì những kết quả kinh doanh tích cực, kể cả trong gian khó. Chỉ trong cuộc khủng hoảng COVID-19 hai năm qua, khi cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp đang "tuột dốc", giá cổ phiếu của FPT vẫn tăng gấp 2 lần. Trong khi nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và các doanh nghiệp vẫn chưa gượng dậy được để tái thiết sau đại dịch, FPT đã công bố kết quả kinh doanh tươi sáng trong 11 tháng của năm 2021, với mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 20,6% và 19,7% so với với cùng kỳ.

Khóa học lần đầu tiên được tổ chức về văn hóa doanh nghiệp FPT

Liệu văn hóa doanh nghiệp có phải là khái niệm chỉ dành cho những doanh nghiệp, tập đoàn lớn với năng lực tài chính đủ mạnh và tuổi đời đủ lâu dài?

Bí quyết nào để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp bền vững, nhất là trong bối cảnh thị trường đầy biến động như hiện nay?

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam được tiếp cận một cách sinh động, toàn diện và giàu thực tiễn về văn hóa doanh nghiệp thông qua những bài học từ chính FPT và các tập đoàn lớn ở Việt Nam và trên thế giới, Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) tổ chức khóa học trực tuyến chuyên sâu dành cho những ai đã, đang và sẽ quan tâm, mong muốn xây dựng, phát triển văn hóa cho tổ chức của mình.

Khóa học có sự tham dự của ông Nguyễn Thành Nam - Nguyên TGĐ Tập đoàn FPT, nguyên TGĐ Công ty phần mềm FPT; ông Phan Phương Đạt - Nguyên trưởng ban nhân sự tập đoàn FPT, trưởng ban đào tạo FUNiX và bà Nguyễn Thu Huệ - Giảng viên ĐH FPT, nguyên Phó ban Văn hóa đoàn thể Tập đoàn FPT.

Từ 14 triết lý văn hóa FPT đến bí quyết trường tồn doanh nghiệp - Ảnh 2.

TS. Nguyễn Thành Nam – Nguyên Tổng giám đốc tập đoàn FPT trực tiếp giảng dạy khoá học

Trong khóa học, các chuyên gia sẽ chia sẻ, truyền tải những kinh nghiệm xây dựng văn hóa, nuôi dưỡng "linh hồn" của tổ chức, các câu chuyện thực tiễn về văn hóa nội bộ của FPT cũng như bài học điển hình của các doanh nghiệp khác. Đặc biệt, học viên sẽ được nghe về "Sử ký FPT" với những mốc son lịch sử, những sự kiện nổi bật, những thay đổi lớn về văn hoá "tôn trọng sự khác biệt" trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.

Khóa học sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến, khai giảng ngày 27/12 và bao gồm 4 buổi. Thời gian học vào các tối thứ 2,4,6 từ 19h đến 21h qua ứng dụng Zoom. Mọi thông tin chi tiết về khóa học vui lòng truy cập tại đây.

Viện Quản trị & Công nghệ FSB có hơn 20 năm kinh nghiệm và đào tạo ra hơn 10.000 nhà quản trị đang nắm giữ những trọng trách cao tại các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. Với chất lượng và uy tín, Viện Quản trị & Công nghệ FSB là trường nằm trong Top 25 chương trình MBA tốt nhất Đông Á, Top 3 trường đào tạo QTKD tốt nhất Việt Nam 3 năm liền theo bình chọn của Tổ chức Eduniversal.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên