Từ hy vọng thành hành động: Dự án S-Generation đóng góp 20 tỷ đồng vào quỹ vaccine Covid-19 của Bộ Y Tế
Chỉ có một điều duy nhất đang khiến người Việt mỉm cười, đó là đất nước chúng ta đang là một trong những nước chống dịch hiệu quả nhất thế giới. Và sự xuất hiện của vaccine.
- 14-02-2021Với diệu kế tiết kiệm quân lương, Gia Cát Lượng vô tình tạo ra món ăn nổi tiếng vào ngày Tết
- 14-02-2021Dắt túi ngay cách bấm huyệt siêu đơn giản tại 5 điểm vàng, đầy hơi, chướng bụng, táo bón không có dịp gây phiền bạn dịp Tết
- 14-02-2021Cuộc sống của mỗi người chúng ta đều có một ý nghĩa riêng, vậy phải làm thế nào để tìm ra nó? Câu trả lời này sẽ khiến bạn ngộ ra
Quay lại thời điểm này của 1 năm trước, trong viễn cảnh tăm tối nhất, có lẽ không ai nghĩ rằng Covid-19 vẫn sẽ bao trùm bóng tối ám ảnh của nó. Tôi và một và người bạn thậm chí còn lên kế hoạch cho một chuyến đi châu Âu, “cùng lắm là tháng 5 hết dịch” - Chúng tôi đã nghĩ như vậy. Khi nước Ý “nhảy sổ”, bạn tôi thậm chí còn xua tay “Đến tháng 7, tháng 8 là hết rồi”.
Thế nhưng, đến lúc này, chúng ta chẳng thể dự đoán hay khẳng định điều gì nữa. Chỉ có một điều duy nhất có thể khiến người Việt mỉm cười, đó là đất nước chúng ta đang là một trong những nước chống dịch hiệu quả nhất thế giới. Và sự xuất hiện của vaccine.
Nếu 2020 là cuộc chiến thần tốc dập dịch. Thì 2021 sẽ là câu chuyện để mang vaccine tới tay từng người dân. Vaccine đang là câu chuyện của cả thế giới. Những mũi vaccine đầu tiên đang mang đến niềm hy vọng vào không chỉ sự bảo vệ của nó tới sức khỏe, mà còn là sự vực dậy của kinh tế, du lịch, của những chuyến bay và những đường biên giới không còn đóng chặt. Ngay trong giai đoạn này, chúng ta một lần nữa lại thấy những cánh tay chìa ra. Lần này, là của các doanh nghiệp lớn, cam kết đồng hành với đất nước trong câu chuyện vaccine.
Những cường quốc đã gom đủ vaccine cho người dân của mình. Còn ở Việt Nam, thông tin về vaccine cũng đang là điều mà người dân mong đợi nhất. Chúng ta đều đã mệt mỏi sau một năm phải gồng mình gánh chịu những ảnh hưởng của dịch bệnh, và tất cả đều đang hồi hộp chờ đợi một giải pháp để cuộc sống có thể dễ thở hơn với những người có nguy cơ cao bị ảnh hưởng trực tiếp bởi virus. Họ là các y bác sĩ tuyến đầu, các chiến sĩ, họ là người già, người cao tuổi có bệnh nền, là trẻ em, là nhóm người lao động có thu nhập thấp… Để người Việt Nam có thể tiếp cận nhanh nhất với vaccine, sẽ lại là một hành trình cần sự nỗ lực và đồng lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và thậm chí là cả các cá nhân.
Trước nhu cầu phủ rộng vaccine cho người dân Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp đã bắt tay vào khởi động những dự án cộng đồng về vaccine. Có thể nói đến dự án cộng đồng S-Generation đã tiên phong đồng hành cùng Bộ Y Tế, với ngân sách tương đương với 100.000 liều vắc xin - khoảng 20 tỷ đồng. Đây là một con số đáng kể, nó đánh dấu những đóng góp rất “thật” trong công cuộc hồi sinh cuộc sống hậu Covid-19. Và nó cũng đánh dấu sự rục rịch tham gia của những tập đoàn lớn để giúp càng nhiều người Việt được tiếp cận với vaccine, càng tốt.
Câu chuyện vaccine đánh dấu 1 hành trình mới đầy thử thách của năm 2021. Và chúng ta có quyền tin rằng mọi chuyện sẽ ổn thôi. Bởi 2020, bằng một sự nỗ lực phi thường của cả đất nước, từ những con người bé nhỏ cho đến những doanh nghiệp lớn đều xông xáo bước vào cuộc chiến - đại dịch đã chẳng thể làm chúng ta chùn bước.
Hãy công nhận rằng, bạn chưa bao giờ tưởng tượng được sức mạnh tinh thần, luôn sẵn sàng hy sinh của người Việt, cho đến khi bạn nhìn thấy hình ảnh những y bác sĩ tuyến đầu lao vào những điểm nóng để chữa trị cho bệnh nhân Covid-19. Bạn chưa bao giờ tưởng tượng được tinh thần ấy, cho đến khi nhìn thấy những điều dưỡng, những nhân viên của khu cách ly sẵn sàng trải chiếu ra mặt đất để ngủ vội một giấc ngủ trưa.
Bạn cũng chưa bao giờ tưởng tượng được, tinh thần sẻ chia, đùm bọc của người Việt Nam cao cả và chân thành đến thế nào. Bạn vẫn biết rằng xung quanh ta có thật nhiều người tốt và Mạnh Thường Quân. Nhưng cho đến khi bạn thấy câu chuyện về một ngôi sao sẵn sàng lao vào vùng rốn lũ để giúp đỡ người dân, kêu gọi hàng chục tỷ đồng để cùng chung tay phục hồi cuộc sống người dân vùng lũ… bạn mới hiểu rõ nhất tấm lòng trăn trở của người Việt khi thấy đồng bào mình gặp cảnh cơ cực. Hay khi bạn nhìn thấy những chuyến bay cứu trợ tất tả ngược xuôi, lao vào những điểm nóng của Covid-19 trên khắp thế giới, để đón đồng bào xa xứ trở về vòng tay quê hương, nhìn thấy sân bay Vân Đồn nhận nhiệm vụ đón những chuyến bay cứu trợ, giảm tải cho Nội Bài và Tân Sơn Nhất - đảm bảo sự an toàn của đường bay nội địa... Bạn lại được tiếp thêm niềm tin, rằng dẫu có khó khăn tột cùng, sẽ không một ai bị bỏ lại phía sau…
Sân bay quốc tế Vân Đồn - nơi tiếp nhận các chuyến bay giải cứu công dân
Bạn vẫn ý thức được sự sáng tạo và giỏi giang của người Việt, nhưng cho đến khi bạn thấy đã có người tạo ra những ngôi nhà thật sự chống được lũ, hay gạo trắng chảy thành từng dòng từ chiếc máy ATM cho người nghèo - bạn, mới thực sự cảm thấy phải trầm trồ bởi chất xám từ những tri thức đã thực sự tạo ra những giá trị cho cuộc sống, cho người yếu thế hơn. Và hãy nhìn những bệnh viện dã chiến, được xây dựng thần tốc để làm hậu phương vững chắc cho cuộc chiến chống Covid-19 ở Đà Nẵng, đó chẳng phải một ví dụ chân thực nhất về thành quả xuất phát từ tiềm lực và cả sự nỗ lực của người Việt đấy ư?
Thần tốc xây dựng bệnh viện dã chiến Tiên Sơn
Cuộc sống này, hóa ra vẫn là một nơi tuyệt vời đến thế, bởi vẫn còn những con người phi thường vẫn âm thầm cống hiến giữa mọi biến động của thời cuộc. Họ đến từ rất nhiều nơi, thuộc về nhiều độ tuổi và tầng lớp. Họ là đại diện cho cái gọi là tinh thần người Việt. Không phân biệt bất cứ ai, nhưng sẵn sàng dốc hết trái tim và trí óc để san sẻ khó khăn trong cuộc sống của đồng bào.
Chúng tôi gọi họ, là S-Generation, thế hệ S. Bắt nguồn từ người sáng lập hiệp ước toàn cầu của Liên hợp quốc George Kell, nếu như Gen X, Y, Z là sự phân định thế hệ theo năm sinh, thì S-Generation là thế hệ không phân định bằng tuổi tác mà là bằng tư tưởng. Không phân biệt họ sinh ra từ thế hệ Baby Boomers hay Millennials, không phân biệt họ đến từ thành thị hay nông thôn. Họ có thể già, có thể trẻ, có thể là doanh nhân, bác sĩ, cũng có thể là một người nông dân chân lấm tay bùn. Nhưng họ, sở hữu sự sáng tạo, luôn sẵn sàng, một trái tim đầy sẻ chia, luôn siêng năng tạo ra những giá trị mới, và sống trọn với giấc mơ cùng hoài bão của mình. Họ, là thế hệ những người đã và đang thúc đẩy sự phát triển cho mảnh đất hình chữ S này. Họ, là thế hệ những người đã tạo nên những phép màu của Việt Nam năm 2020, và sẽ tiếp tục truyền cảm hứng để những phép màu ấy vẫn sẽ rực rỡ trong năm 2021.
Cũng bởi họ, mà chúng tôi quyết định cùng chung tay phát động một chiến dịch ý nghĩa vào những ngày đầu năm 2020. S-Generation là dự án cộng đồng được khởi tạo bởi Tập đoàn Sun Group và đồng hành bởi VCCorp. Đây là dự án nhằm đem đến các chiến dịch truyền cảm hứng và những kết quả cụ thể nhằm tôn vinh, hỗ trợ và đồng hành với sự phát triển của thế hệ S để cùng nhau tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội, cho mảnh đất hình chữ S.
Từ đó, dự án S-Generation khởi động chiến dịch lan toả các thông điệp tích cực và sản phẩm nghệ thuật, kêu gọi sự chú ý làm tiền đề để các doanh nghiệp đồng hành cùng hoạt động ủng hộ quỹ vaccine phòng Covid 19 của bộ Y Tế. Tại MXH Facebook, cứ 10.000 chia sẻ công khai sẽ tương ứng với 1 tỷ đồng được trao tặng. Tại TikTok, cứ 1000 video vang lên bài hát Ta Sẽ Hồi Sinh của dự án cũng sẽ tương ứng với 1 tỷ đồng được trao tặng. Theo đó, từ ngày 12/2 - 30/4/2021, S-Generation đã cam kết sẽ trao tặng ngân sách tối đa 20 tỷ đồng, ứng với 100.000 liều vaccine cho Bộ Y Tế phục vụ cộng đồng (ước tính 200k/ liều vaccine). Chiến dịch có thể kết thúc sớm hơn dự kiến, khi lượt chia sẻ đạt đủ mục tiêu đề ra.
Pháp luật và Bạn đọc