Từng 'vô cảm' với Mỹ, Hyundai, Kia quay ngoắt 180 độ với xe điện, bành trướng bất chấp kinh tế khó khăn
Hyundai và Kia ngày càng đẩy mạnh đầu tư vào xe điện.
- 08-01-2024Cú chuyển mình ngoạn mục của Hyundai: Từ hãng xe bảo thủ, bị coi là ‘cấp thấp’ tại Mỹ đến thương hiệu EV đáng gờm, chỉ xếp sau Tesla
- 24-11-2023Hàng loạt ‘ông lớn’ Toyota, Hyundai, Volkswagen,...cùng theo đuổi một công nghệ mới, hứa hẹn ‘đổi vận’ ngành xe điện: Nhiều đối thủ khác ‘nói không’, vẫn còn các cách khác
- 17-11-2023Hyundai bán ô tô trên Amazon: Trải nghiệm dễ dàng như mua tivi, khách hàng thoải mái so giá
Vào thời khắc cuộc đua xe điện nóng dần, hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc là Hyundai và Kia đang vượt lên dẫn trước các đối thủ lớn hơn tại Mỹ. Họ cùng nhau chiếm vị trí thứ 2 về doanh số xe điện, chỉ sau Tesla của Elon Musk.
Giới phân tích cho biết các nhà sản xuất ô tô đồng minh thuộc tập đoàn Hyundai Motor Group của Hàn Quốc đã sẵn sàng củng cố vị thế trong năm nay với những mẫu xe điện mới giá cả phải chăng. Đằng sau đà tăng trưởng là màn đặt cược mạnh mẽ vào thứ công nghệ đã có từ thập kỷ trước. Các nhà sản xuất cũng dần khang trang lại phòng trưng bày để đáp ứng nhu cầu xem xe của khách hàng.
Hiện tại, Hyundai và Kia đang bán nhiều dòng xe điện hơn đa số các đối thủ, trong đó có cả Tesla. Công nghệ pin cho phép sạc nhanh hơn cùng đa dạng kiểu dáng mẫu mã, từ dòng SUV cỡ lớn đến crossover và sedan, chính là những yếu tố giúp hãng thu hút khách hàng.
“Họ đã đẩy mạnh và đầu tư vào xe điện”, Matthew Phillips, giám đốc điều hành Car Pros Automotive Group, nói. “Chúng là sự kết hợp hài hòa giữa kiểu dáng, tính năng và giá cả”.
Cách đây một thập kỷ, Hyundai và Kia từng bị coi là những ‘kẻ yếu thế’ trong ngành công nghiệp ô tô. Các mẫu xe đa phần là giá rẻ, bị chỉ trích vì ngoại hình và chất lượng không đảm bảo.
Tuy nhiên, những năm gần đây, hình tượng đó đã thay đổi. Các giám đốc điều hành Huyndai và Kia coi quá trình chuyển đổi sang xe điện là một cách để hai thương hiệu thiết lập lại chỗ đứng trong bộ phận khách hàng mới có điều kiện kinh tế hơn, mê công nghệ hơn.
Tyson Jominy, phó chủ tịch dữ liệu và phân tích của JD Power cho biết, dòng SUV chạy xăng của Kia có thể không sánh bằng một chiếc xe hạng sang như Cadillac, song các sản phẩm chạy điện lại hoàn toàn trái ngược. Trong khi thị phần Tesla sụt giảm những năm gần đây, Huyndai, Genesis và Kia lại nổi lên, chiếm 8% doanh số bán ô tô điện tại Mỹ.
Trong năm tới, những nhà sản xuất này sẽ còn cho ra mắt nhiều dòng xe hơn nữa, trong đó Hyundai ra mắt SUV cỡ lớn còn Kia giới thiệu thêm các mẫu xe giá rẻ. Để so sánh, Tesla bán 5 mẫu khác nhau, trong đó mẫu rẻ nhất có giá khởi điểm khoảng 39.000 USD.
Sự phong phú giúp Hyundai và Kia có lợi thế. Cả hai cũng bán nhiều loại xe hybrid và plug-in hybrid nhằm thu hút những khách hàng đang tìm kiếm giải pháp thay thế xe xăng.
“Họ sẽ tung ra động cơ mới bất cứ khi nào chúng sẵn sàng. Họ cũng sẽ liên tục thực hiện những thay đổi nhỏ và không dừng lại”, JP Garvey, một đại lý của Hyundai và Kia ở New York cho biết.
Mất quyền tiếp cận khoản ưu đãi tín dụng thuế 7.500 USD, song Huyndai và Kia, những công ty sản xuất xe điện bên ngoài Bắc Mỹ, vẫn đang đẩy nhanh doanh số bán hàng. “Đạo luật đó không thể ngăn bước chúng tôi. Chúng tôi cần phải tiếp tục”, José Muñoz, giám đốc điều hành của Hyundai cho biết. “Chúng tôi sẽ tận dụng những gì có sẵn, đó là cho thuê xe”.
Kết quả, Hyundai nâng tỷ lệ cho thuê xe từ khoảng 5% lên 40%.
Hiện Hyundai và Kia vẫn được hưởng lợi từ chính sách cho phép xe điện lắp ráp bên ngoài Bắc Mỹ đủ điều kiện nhận tín dụng nếu chúng được dùng để cho thuê. Bản thân Hyundai cũng rút kinh nghiệm sâu sắc từ những sai lầm của đối thủ. Chẳng hạn như chiếc Chevy Bolt chạy hoàn toàn bằng điện của GM quá nhỏ đối với nhiều người dùng, trong khi dòng EV đầu tiên của Ford Mustang Mach-E chỉ được sản xuất dựa trên nền tảng mẫu xe xăng hiện có.
“Hyundai là một trong số ít công ty sản xuất xe sedan chạy điện, trong khi 3 nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ tập trung sản xuất xe SUV cỡ đại và xe bán tải. Điều này giúp hãng xâm nhập nhanh chóng vào thị trường Mỹ dù tham gia tương đối muộn”, Kim Tae-nyun, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Phương tiện Mirae ở Seoul cho biết.
Theo S&P Global Mobility, Hyundai và Kia sẽ sớm phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn khi số lượng các mẫu xe điện mới ngày càng nhiều. Hiện tại, hai công ty vẫn đang có lợi thế nhờ sự đa dạng các sản phẩm cung cấp, song một khi các nhà sản xuất ô tô khác bắt kịp, áp lực sẽ tăng lên.
Thực tế, nhu cầu xe điện tại Mỹ đang giảm dần. Một số nhà sản xuất buộc phải trì hoãn chi tiêu cho xe điện để phòng rủi ro, song hai công ty ô tô Hàn Quốc vẫn tiếp tục đẩy nhanh kế hoạch mở rộng xe điện tại Mỹ, trong đó có việc xây dựng nhà máy và cơ sở sản xuất pin mới ở Georgia. Hãng cũng đồng thời tiến hành đại tu nhà máy hiện có trị giá 200 triệu USD để thúc đẩy sản xuất xe điện.
“Giống như một cuộc đua ngựa vậy. Bạn phải về đích càng sớm càng tốt”, Steven Center, phó chủ tịch điều hành của Kia, nói.
Được biết, tập đoàn ô tô Hyundai, công ty sở hữu các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis, có thị phần lớn thứ tư trên toàn thị trường ô tô Mỹ, sau Toyota, Ford và GM, theo dữ liệu bán hàng từ S&P Global.
“Hyundai và Kia từng bị coi là những chiếc xe cấp thấp, không đáng tin cậy ở Mỹ. Hiện tại, các sản phẩm của họ xếp ngang với Tesla, mà giá lại rẻ hơn. Doanh số bán hàng tăng mạnh trong một khoảng thời gian rất ngắn”, Troy Stangarone, giám đốc cấp cao của Viện Kinh tế Hàn Quốc Mỹ, cho biết.
Trước đây, cả Hyundai và Kia đều phản ứng chậm trước sự bùng nổ của SUV ở Mỹ, bất chấp lời kêu gọi từ các giám đốc điều hành. Trong nhiều năm, họ không làm gì nhiều để mở rộng nhà máy và kết quả là phải vật lộn gia tăng công suất cho đủ sản lượng. Chỉ khi cuộc chiến xe điện nổ ra, hai hãng xe này mới thực sự thức tỉnh, trỗi dậy và khẳng định vị thế.
Theo: WSJ, FT
An ninh tiền tệ