Uber muốn định giá công ty ở mức 90 tỷ USD khi IPO
Uber đặt mục tiêu đạt mức định giá 80-90 tỷ USD trong vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sắp tới...
- 16-03-2019Uber sẽ là một trong những start-up tiên phong tự tin "lên sàn" sau một năm IPO ảm đạm
- 14-03-2019Tiềm năng rộng mở cho Uber, Softbank và Toyota sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào start-up đình đám này
- 16-02-2019Uber lỗ 1,8 tỷ USD trong 2018
Công ty ứng dụng gọi xe Uber đặt mục tiêu đạt mức định giá 80-90 tỷ USD trong vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sắp tới. Mức định giá này cao hơn so với mức giá mà các nhà đầu tư dành cho Uber trong vòng gọi vốn tư nhân gần đây nhất - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg.
Nguồn tin nói rằng Uber dự định sẽ chào bán cổ phiếu với mức giá 44-50 USD/cổ phiếu, huy động 8-10 tỷ USD trong vụ phát hành này.
Trong vòng gọi vốn gần đây nhất của Uber, có sự tham gia rót vốn của hãng xe Nhật Bản Toyota, công ty được định giá ở mức khoảng 76 tỷ USD.
Theo nguồn tin, Uber đang tỏ ra thận trọng trong việc định giá IPO, và có thể nâng giá lên tùy theo nhu cầu của giới đầu tư. Năm ngoái, một số ngân hàng muốn cung cấp dịch vụ bảo lãnh phát hành cho Uber nói rằng công ty này có thể được định giá lên tới 120 tỷ USD khi IPO.
Đến thời điểm hiện tại, vụ phát hành của Uber đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn. Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói PayPal dự kiến rót 500 triệu USD để mua cổ phiếu Uber trong lần phát hành này.
Vụ IPO của Uber sẽ là một "bài kiểm tra" nữa về giá trị đối với các "kỳ lân" (startup trị giá từ 1 tỷ USD). Một số "kỳ lân" đã rớt giá thảm sau khi IPO. Chẳng hạn, cổ phiếu ứng dụng gọi xe Lyft đã giảm 22% sau vụ IPO định giá công ty ở mức 20,5 tỷ USD.
Tuy nhiên, cổ phiếu mạng xã hội Pinterest đã tăng hơn 50% kể từ vụ IPO hôm 17/4, đạt hơn 15 tỷ USD.
Với quy mô phát hành 8 tỷ USD, vụ IPO của Uber sẽ là vụ IPO lớn thứ 9 từ trước đến nay ở Mỹ, và lớn nhất kể từ vụ IPO kỷ lục 25 tỷ USD của hãng thương mại điện tử Alibaba hồi năm 2014.
Uber là một trong số nhiều công ty công nghệ đã và có ý định lên sàn trong năm nay. Trong số đó phải kể đến những cái tên như Lyft, Pinterest, Zoom, Slack, Postmates, Plantir, Airbnb…
Trong hồ sơ IPO công bố mới đây, Uber cho biết đã lỗ 3 tỷ USD trong 2018, nâng tổng mức lỗ trong 3 năm qua lên hơn 10 tỷ USD.