MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Uber Việt Nam nói gì về phán quyết của Toà án Châu Âu?

Hai ngày sau khi Toà án Công lý Hội đồng Châu Âu (CJEU) đưa ra phán quyết xác định Uber là một công ty vận tải chứ không phải là ứng dụng, Uber Việt Nam đã lên tiếng về vấn đề này.

Trong thông cáo gửi báo chí, đại diện Uber Việt Nam cho biết, ngày 20.12, Toà án Công lý Hội đồng Châu Âu (CJEU) đã đưa ra phán quyết “Các dịch vụ trung gian sử dụng ứng dụng di động, có thu phí, để kết nối giữa các tài xế không chuyên có phương tiện di chuyển cá nhân và những người có nhu cầu đi lại trong thành phố, về bản chất phải được coi là có liên quan đến một dịch vụ vận tải và được phân loại là ‘một dịch vụ trong lĩnh vực vận tải’ dưới hệ thống pháp luật Châu Âu”.

Uber Việt Nam cho rằng quyết định này chỉ áp dụng cho dịch vụ cung cấp bởi các tài xế không đăng ký kinh doanh vận tải, và loại hình dịch vụ này không nằm trong khuôn khổ Đề án Thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng do Bộ GTVT Việt Nam khởi xướng.

Theo đề án thí điểm, mọi phương tiện sử dụng ứng dụng Uber phải là phương tiện hợp đồng, tuân thủ mọi quy định pháp luật hiện hành áp dụng cho kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng; theo đó, chỉ các doanh nghiệp và hợp tác xã được cấp phép kinh doanh vận tải mới được sử dụng ứng dụng Uber. Uber Việt Nam khẳng định không chấp nhận các tài xế không chuyên, không đáp ứng những yêu cầu đặt ra trong thí điểm.

Cũng theo đơn vị này, tại Châu Á - Thái Bình Dương, nhiều quốc gia điển hình triển khai những chính sách tiến bộ cho việc quản lý dịch vụ chia sẻ phương tiện, chẳng hạn như Úc, Malaysia, Singapore và Indonesia.

Ví dụ, tại Malaysia, Uber được công nhận là một “dịch vụ trung gian“, nghĩa là một công ty hỗ trợ việc tổ chức, đặt chỗ hoặc giao dịch thanh toán. Một số định nghĩa tương tự khác cũng được các quốc gia trong khu vực sử dụng, như: Tại Singapore, Uber là một “nhà điều hành dịch vụ đặt xe cá nhân“; tại Đài Loan, “nền tảng tìm kiếm khách hàng“; tại Úc, luật pháp sử dụng các thuật ngữ “nhà cung cấp dịch vụ được uỷ quyền” hoặc “dịch vụ đặt chỗ“.

Uber Việt Nam nhận định, dù triển khai cùng một công nghệ trên khắp thế giới, các quy định về Uber nói riêng và quản lý dịch vụ chia sẻ phương tiện nói chung có nhiều khác biệt tại mỗi quốc gia. Mỗi chính phủ và cơ quan quản lý có một khung pháp lý riêng và Uber luôn tuân thủ đồng thời cam kết đầu tư và gắn bó với thị trường Việt Nam.

Theo KH

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên