MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Uniqlo đau đầu nạn trộm cắp vặt

07-10-2024 - 13:41 PM | Doanh nghiệp

Uniqlo đau đầu nạn trộm cắp vặt

Việc Nhật Bản ghi nhận làn sóng trộm cắp từ du khách nước ngoài đang gây tổn hại đến Uniqlo và các nhà bán lẻ khác.

Theo Nikkei, việc Nhật Bản ghi nhận làn sóng trộm cắp từ du khách nước ngoài đang gây tổn hại đến Uniqlo và các nhà bán lẻ khác. Lần đầu tiên sau 8 năm, số lượng người nước ngoài bị bắt vì tội danh này đang gia tăng.

Tháng 2 năm nay, tại Osaka, ba phụ nữ ngoại quốc đã bị bắt vì bị nghi ngờ liên tục trộm cắp từ các cửa hàng Uniqlo. Sau khi cuộc điều tra kết thúc, một trong số họ khai với cảnh sát rằng: “Vì cửa hàng không có nhiều nhân viên, chúng tôi có thể tránh sự chú ý và trộm cắp nhiều lần”.

Ba người này đến Nhật Bản bằng thị thực ngắn hạn từ tháng 6/2023 đến tháng 2/2024, bị cáo buộc đã lấy tổng cộng khoảng 3.300 món hàng trị giá khoảng 12,3 triệu yên (khoảng 82.800 USD) từ 37 cửa hàng ở khu vực Kansai quanh Osaka và Tokyo.

Quá trình giấu hàng vào các túi xách lớn và mang ra khỏi cửa hàng được lặp đi lặp lại cho đến khi vali của người đàn ông đi cùng đầy hàng.

Nhóm sử dụng cách này để chuyển hàng về nhà, sau đó giao cho một người khác. Mỗi người nhận được từ 170.000 đến 210.000 yên cho mỗi chuyến đi kéo dài khoảng hai tuần tại Nhật Bản.

Theo các nhà điều tra, các phụ nữ này đến Nhật Bản theo sự chỉ đạo của một người đàn ông chưa rõ danh tính. Vé máy bay và chỗ ở được sắp xếp trước. Họ cũng nhận được hướng dẫn nhắm vào các cửa hàng trong trung tâm mua sắm có lối vào mở, tránh các cửa hàng có ít lối ra vào và chỉ trộm quần áo nữ gọn nhẹ.

“Uniqlo là một thương hiệu cao cấp phổ biến ở nhiều thị trường và nhu cầu mua lại rất cao”, một người cho biết.

Sau khi loạt biện pháp kiểm soát vì COVID-19 được nới lỏng, tình trạng trộm cắp có tổ chức do nhóm người nước ngoài thực hiện đang gia tăng ở Nhật Bản. Ngoài Uniqlo, H&M,  Zara và các cửa hàng thuốc bán mỹ phẩm dược phẩm khác cũng bị lọt vào tầm ngắm. Kẻ trộm đang lợi dụng lỗ hổng trong giám sát để thực hiện trót lọt hành vi.

Cảnh sát Nhật Bản cho biết có 1.326 người nước ngoài bị bắt vì trộm cắp tại cửa hàng trong năm ngoái, tăng khoảng 20% so với năm trước và đánh dấu lần tăng đầu tiên trong 8 năm. Tội phạm theo nhóm đặc biệt đáng quan ngại với 25,8% số người bị bắt được cho là có đồng phạm. Số người Nhật bị bắt vì trộm cắp tại cửa hàng chỉ 3,6% có đồng phạm.

Trước đó tháng 3, bốn người nước ngoài bị buộc tội trộm cắp tại một cửa hàng Uniqlo ở tỉnh Fukuoka trên đảo Kyushu đã nhận án treo. Họ khai làm theo chỉ thị của người khác và được cấp những chiếc túi đặc biệt giúp tránh thiết bị cảm biến.

Ông Akira Mitsuzane, Giám đốc Tổ chức Phòng chống Trộm cắp tại cửa hàng quốc gia, giải thích về lý do gia tăng: “So với các nước khác, ở Nhật Bản, các cửa hàng vì tôn trọng khách hàng nên không muốn thực hiện những biện pháp quá quyết liệt”. Chẳng hạn, ở các nước khác, việc cửa hàng yêu cầu khách hàng có túi lớn gửi lại trước khi mua sắm là không hiếm. Tuy nhiên, các cửa hàng Nhật Bản thường do dự thực hiện những biện pháp như vậy vì không muốn khách hàng mất lòng.

Ông Mitsuzane nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao khả năng phản ứng của cửa hàng đối với trộm cắp. “Cần đào tạo kỹ lưỡng để nâng cao nhận thức, khen thưởng nhân viên ngăn chặn tội phạm và áp dụng hệ thống thưởng”.

Người phát ngôn của Fast Retailing, công ty mẹ Uniqlo, cho biết: “Chúng tôi đang xem xét việc đào tạo nhân viên và hy vọng nâng cao nhận thức phòng chống tội phạm trên toàn bộ hệ thống cửa hàng”.

Đáng nói, các nhà quản lý siêu thị ở Nhật Bản cũng đang gặp khó khăn trong việc ngăn chặn vấn nạn trộm cắp. Trong trường hợp này, kẻ trộm lợi dụng việc được phép dùng túi tái sử dụng để giấu hàng hóa chưa thanh toán.

“Một số khách hàng để sản phẩm vào túi của họ mà không sử dụng đến giỏ mua hàng. Rất khó để kết luận rằng họ có ăn cắp hay không”, một nhân viên siêu thị cho biết.

Trong một nỗ lực ngăn chặn nạn trộm vặt tại siêu thị bằng túi tái sử dụng, một tổ chức phi lợi nhuận đã sáng tạo một tấm poster chỉ rõ cách thức sử dụng túi mua hàng mang theo. Tổ chức khuyến khích khách hàng vào siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi mua đồ phải gấp gọn túi và sử dụng giỏ mua sắm.

“Chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một môi trường không trộm cắp bằng cách phổ biến khuyến cáo trên”, một quan chức của tổ chức giải thích.

Theo: Nikkei Asia

Theo Vũ Anh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên