MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vé 0 đồng nhưng mức giá phải trả không phải là '0 đồng'

Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ đề xuất bỏ giá trần, giá sàn đối với vé máy bay để tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải, đảm bảo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Vẫn giữ giá trần

Chiều 23/5, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Giá (sửa đổi). Báo cáo giải trình, tiếp thu, ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách cho biết, có một số ý kiến cho rằng không nên áp giá trần vé máy bay, do dịch vụ này chưa phù hợp tiêu chí Nhà nước định giá, nguyên tắc thị trường.

“Giá trần do cơ quan quản lý Nhà nước quy định trong một số trường hợp thấp hơn chi phí đầu tư. Ngoài ra, việc điều chỉnh giá trần của Nhà nước thường rất chậm, gây thua lỗ lớn cho doanh nghiệp, làm mất đi nguồn lực, tài nguyên, nguồn thu ngân sách. Quy định giá trần nhưng không có giá tối thiểu dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh và làm hạn chế kinh doanh phân khúc chất lượng cao”, ông Mạnh phản ánh.

Vé 0 đồng nhưng mức giá phải trả không phải là '0 đồng' - Ảnh 1.

Ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách

Tuy nhiên, theo cơ quan thẩm tra, quan điểm của Chính phủ là muốn giữ quy định giá trần với vé máy bay. Ông Mạnh cho biết, đa số đại biểu Quốc hội đồng tình việc giữ quy định giá trần, bỏ giá sàn với vé máy bay.

"Thời gian qua, một số hãng áp dụng giá “vé 0 đồng” như một hình thức ưu đãi, chỉ áp dụng cho một số ít ghế trong 1 chuyến bay và thực tế mức giá phải trả không phải là 0 đồng”", ông Lê Quang Mạnh.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, việc giữ giá trần và bỏ giá sàn vé máy bay là cần thiết. Bởi bỏ giá sàn nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh, giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, nhất là đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ hàng không; giảm chi phí xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Nếu không quy định giá trần thì Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá dịch vụ. “Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá dịch vụ, trong đó có giá vé máy bay ở mức cao, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến xã hội”, ông Mạnh bày tỏ.

“Thời gian qua, nhiều hãng hàng không thua lỗ là do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19. Vì thế, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bỏ quy định về giá trần là vấn đề lớn, thay đổi một chính sách quan trọng và theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải được đánh giá tác động kỹ lưỡng; trong khi chưa đánh giá tác động thì chưa đủ căn cứ sửa đổi”, ông Mạnh nêu rõ.

Liên quan tới giá vé máy bay 0 đồng của các hãng hàng không, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, thực chất, không có vé máy bay giá “0 đồng” vì Thông tư 17/2019 của Bộ GTVT quy định rõ nguyên tắc định giá vé cho 1 vé máy bay, theo đó phải bao gồm các khoản thuế, phí theo quy định.

“Mức giá 0 đồng” là chưa gồm thuế, phí và thực tế người tiêu dùng vẫn phải chi trả một khoản tiền nhất định. Thời gian qua, một số hãng áp dụng giá “vé 0 đồng” như một hình thức ưu đãi, chỉ áp dụng cho một số ít ghế trong 1 chuyến bay và thực tế mức giá phải trả không phải là 0 đồng”, ông Mạnh cho hay.

Vé 0 đồng nhưng mức giá phải trả không phải là '0 đồng' - Ảnh 3.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam)

Tạo cạnh tranh lành mạnh

Cùng mối quan tâm đến vấn đề này khi tham gia thảo luận, đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) đề xuất bỏ cả giá trần và giá sàn đối với vé máy bay.

Theo Đại biểu, việc bỏ giá trần, giá sàn đối với vé máy bay sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải khác, đảm bảo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Đại biểu đang là Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục cũng cho rằng, vận tải hàng không không phải là dịch vụ thiết yếu. Cũng như vận tải đường sắt, các hãng vận tải phải có sự cạnh tranh công bằng trong dịch vụ vận tải, phản ánh đúng quy định thị trường và quy luật cung cầu.

Từ kinh nghiệm quốc tế, ông Tạ Văn Hạ cho hay, việc không quy định giá trần, giá sàn đối với vé máy bay sẽ tạo điều kiện để các hãng hàng không thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, đưa nhiều chương trình giá phù hợp, tăng các mức giá rẻ nhằm kích cầu và khuyến khích người dân tham sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.

Theo Luân Dũng

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên