MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ Công Thương trần tình vụ doanh nghiệp xăng dầu lời trăm tỷ do chênh lệch thuế

Thừa nhận có chuyện chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu song Bộ Công Thương khẳng định thực hiện theo đúng văn bản quy định được Bộ Tài chính đưa ra.

Thông tin vừa được Bộ Công Thương đưa ra là đang tiếp tục đề nghị và phối hợp với Bộ Tài chính sớm có giải pháp tài chính tổng thể, xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA theo cam kết hội nhập quốc tế, trên cơ sở bảo đảm lợi ích của Nhà nước; các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xăng dầu và các đối tượng tiêu dùng.

Bộ này cho hay, theo điểm b Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Bộ Tài chính được giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giá; chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

"Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong công thức tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu, mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN)" - Bộ Công Thương khẳng định.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số phương tiện truyền thông phản ánh việc áp dụng mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với ASEAN, Hàn Quốc có khác nhau và khác với mức thuế nhập khẩu xăng dầu ưu đãi (MFN). Điều này ảnh hưởng đến cách tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo Nghị định số 83.

Trước đó, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính), có thừa nhận là cam kết đa phương và song phương của Chính phủ về thuế xăng dầu có độ vênh. Mặt bằng chung thuế xăng dầu áp tính giá xăng dầu bán ra là 10% nhưng có trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu chỉ phải chịu thuế 0%. Do đó cần phải nghiên cứu lại phương pháp tính giá cho phù hợp với luật thuế theo cam kết mới.

Cũng theo đại diện Vụ chính sách thuế, trên thực tế có trường hợp doanh nghiệp nhập xăng dầu về không có chứng nhận xuất xứ, sau đó một thời gian lại trình ra được xuất xứ để hưởng thuế suất 0%. Đây chính là điều cần phải xem xét lại để xử lý thỏa đáng quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân tiêu thụ xăng dầu.

Quan điểm mà Bộ Công Thương vừa đưa ra cũng một lần nữa xác nhận lại thông tin này và cho biết sẽ sớm có nghiên cứu sửa đổi cho phù hợp, đảm bảo lợi ích các bên.

An Ngọc

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên