Chi phí trung gian làm đội giá vận chuyển
Nhiều doanh nghiệp (DN) dệt may cho rằng các hãng tàu thu một cách tự phát và không đồng nhất làm gia tăng chi phí cho DN.
- 09-12-2015Tăng cạnh tranh về giá: Cần chú ý đến quản lý logistics
- 27-11-2015“Sẽ có làn sóng đầu tư nước ngoài đổ vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam”
- 26-12-2014700.000 tấn hàng được vận chuyển bằng đường biển
Ngày 19-2, tại cuộc đối thoại với các hãng tàu về phí mất cân bằng vỏ (phí CIC hoặc CIS) - chi phí cho chặng tàu chở container rỗng - do Cục Hàng hải (Bộ GTVT) tổ chức ở TP.HCM, nhiều doanh nghiệp (DN) dệt may cho rằng các hãng tàu thu một cách tự phát và không đồng nhất làm gia tăng chi phí cho DN.
Ông Đặng Công Hoàn, Công ty CP Dệt công nghiệp Hà Nội, cho biết toàn bộ hàng nhập khẩu của công ty này qua các hãng tàu đều phải nộp tiền phí CIC 3,2 - 3,7 triệu đồng/container 40 feet, một mức phí quá cao dù không phải hãng tàu nào cũng mất cân bằng vỏ.
“Chúng tôi đề nghị bãi bỏ loại phí này” - ông Hoàn nói.
Trong khi đó, các hãng tàu cho rằng đây là phí bắt buộc phải thu để bù cho chi phí kinh doanh. Theo ông Đồng Tiến Dũng - đại diện Hãng tàu SICT tại TP.HCM, mức phí thông thường các hãng tàu đang đưa ra là 30 USD/container kể cả loại 20 và 40 feet. Tuy nhiên, do các DN làm việc thông qua trung gian nên bị đội giá lên cao.
Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Hoàng Việt - phó cục trưởng Cục Hàng hải - ghi nhận phản ảnh và cho biết sẽ tham mưu cho Bộ GTVT để đưa ra phương án giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên theo ông Việt, các DN cũng cần xem xét lại kỹ năng đàm phán hợp đồng, tìm hiểu giá gốc tại các hãng tàu để tránh trung gian đội giá cao.
Cũng theo ông Việt, trong thời gian tới ngành hàng hải sẽ có quy định buộc các chủ tàu phải đưa ra mức giá niêm yết cụ thể trên website.