MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đầu tư gần 12.900 tỷ đồng phát triển cảng quốc tế Thị Vải

Cảng Thị Vải đảm nhận xấp xỉ 50% tổng lượng hàng hóa, trên 60% tổng lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam.

Hợp đồng trúng thầu này có tổng trị giá lên tới gần 4000 tỷ đồng vừa được Liên danh gồm Công ty CP VinaCommodities, Công ty TNHH Một thành viên Cảng Sài Gòn (CSG), Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ (PTSCPM), Công ty CP Tập đoàn Muối Miền Nam và Công ty CP Dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái ký kết với Cục Hàng hải Việt Nam vào ngày 7/3 vừa qua, với định hướng phát triển cảng Thị Vải thành cảng xuất nhập khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam.

Lễ ký kết cũng đánh dấu việc lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam lựa chọn nhà khai thác cảng thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Theo nhận định, Liên danh này hội tụ khá đầy đủ các thế mạnh để phát triển cảng Thị Vải ngang tầm quốc tế. Trong đó, VinaCommodities, Tập đoàn Muối Miền Nam có thế mạnh về nguồn hàng, còn với CSG, PTSC, Hưng Thái lại có kinh nghiệp về khai thác cảng và dịch vụ cảng biển; Những đơn vị này đều là các doanh nghiệp có đủ năng lực tài chính để có thể đảm đương nhiệm vụ này.

Theo thông tin từ VinaCommodities, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cũng đã tham dự Lễ ký kết và có đánh giá, nhận định về những thế mạnh trên của Liên danh nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả cảng biển này.

Đối với VinaCommodities, hiện là nhà nhập khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam, sản lượng nhập khẩu trung bình mỗi năm đạt trên 60 triệu tấn hàng nông sản các loại. Vinacommodities đang sở hữu một khu cảng với diện tích 24 hecta, sức chứa gần 200.000 tấn hàng hóa, với hệ thống tháo dỡ hiện đại.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, hiện tại, Việt Nam đã xây dựng được một hệ thống gồm 6 nhóm cảng biển với 31 cảng, gần 400 bến cảng, trong đó có những bến cảng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Được biết, Dự án phát triển cảng Quốc tế Cái Mép – Thị Vải nằm trong nhóm cảng biển số 5 – nhóm có vai trò quan trọng, đảm nhận xấp xỉ 50% tổng lượng hàng hóa, trên 60% tổng lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam.

Quy mô cảng Cái Mép – Thị Vải gồm 2 bến container Cái Mép và 2 bến cảng tổng hợp Thị Vải cho tàu chở hàng rời trọng tải 50.000DWT, tổng mức đầu tư 12.891 tỷ đồng.

Các nhà nhập khẩu hy vọng khi đi vào hoạt động, cảng quốc tế Thị Vải sẽ giúp DN tăng khả năng cạnh tranh, giảm thiểu thời gian tháo dỡ, chi phí nhập khẩu, giảm dần và tiến tới chấm dứt sự phụ thuộc vào các cảng trung chuyển của khu vực như Singapore, Hong Kong,…

Gia Hân

thuatvk

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên