Dự thảo Luật Hàng không dân dụng: Nhà nước định giá từ tô mì đến... dịch vụ an ninh
Việc dự thảo luật bổ sung hàng loạt dịch vụ hàng không đề nghị Nhà nước định giá, khiến Chủ tịch Quốc hội phải thốt lên: “Sao lại cứ thêm đủ các loại giá vào cho phức tạp, phiền hà?”.
Vạch đường cho tiêu cực nảy sinh
Theo báo cáo của Uỷ ban Pháp luật (UBPL) của Quốc hội (QH), nguyên nhân cơ bản dẫn đến giá dịch vụ phi hàng không (HK) tại cảng HK, sân bay nước ta bị nâng giá rất cao, gây bức xúc xã hội trong thời gian qua, là do giá thuê mặt bằng cao và doanh nghiệp (DN) đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình. Khắc phục những bất cập này, dự thảo luật đã bổ sung quy định một số loại dịch vụ chuyên ngành HK do Nhà nước định giá: Giá dịch vụ an ninh HK tăng cường; giá dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do VN quản lý; giá dịch vụ HK khác; giá thuê mặt bằng tại cảng HK, sân bay; giá dịch vụ phi HK khác tại cảng HK, sân bay... UBPL cho rằng, đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan nhà nước kiểm soát giá tại các cảng HK, sân bay, nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.
Chủ nhiệm UB các Vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai băn khoăn về việc dự thảo luật đưa ra quy định về hàng loạt giá dịch vụ HK, trong lúc điều này đã được quy định rõ trong Luật Giá. Bà đề nghị lý giải thế nào là “giá dịch vụ an ninh HK tăng cường”. Theo Bộ trưởng GTVT, dịch vụ này là theo yêu cầu của một số hãng HK. "Họ đề nghị tăng cường thêm an ninh, thì phải tính thêm tiền. Điều này phải được quy định vào luật quản lý, chứ không phải tăng bao nhiêu cũng được” – ông lý giải.
Tuy nhiên, câu trả lời không làm hài lòng các thành viên Uỷ ban Thường vụ QH. Đại diện Cục Giá - Bộ Tài chính cũng tỏ ra lúng túng, không rõ giá dịch vụ an ninh HK tăng cường - theo trình bày của Bộ trưởng Đinh La Thăng - là gì?
Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, đã nói an ninh là phải đảm bảo an toàn. Ông đặt câu hỏi: “Sao lại cứ thêm các loại giá vào cho phức tạp, gây phiền hà?”, bởi dù là máy bay của bất cứ nước nào đến cũng đều phải đảm bảo an toàn; chứ không thể có người đề nghị thì sẽ an toàn hơn, tăng cường an ninh hơn. “Nếu quy định về tăng cường an toàn như vậy, người bảo đảm an ninh HK sẽ nói phải cho thêm tiền vào đây tôi mới đảm bảo an toàn cho. Tự dưng vạch đường cho tiêu cực nảy sinh” - Chủ tịch QH nói.
Tô mì cũng phải do Nhà nước định giá?
Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định: “Luật Giá quy định Nhà nước (NN) định giá điều hành bay, hỗ trợ đảm bảo an toàn bay, soi chiếu an ninh, tức chính là bảo đảm HK. Còn giá thuê mặt bằng tại cảng HK thì để DN định giá, chứ NN bảo đảm làm gì? Như tô mì tôm 60.000 hay 90.000 đồng thì NN định giá làm gì? Nhưng Bộ GTVT với vai trò quản lý thì phải xử lý những DN đang “bóp nặn” ví tiền của hành khách". Bà đề nghị, dự án luật phải bám sát nội dung của Luật Giá, xem xét lại, chứ không thể: “Cứ đưa vào, tự dưng lại mở rộng phạm vi, rồi thêm cả một số khoản dịch vụ phi HK. Ly nước chanh, tô mì tôm là phi HK. Nếu giá so với thị trường cao quá, thì phải xem lại giá thuê mặt bằng và cách quản lý giá mặt bằng của các sân bay này"...
Tại phiên họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị Uỷ ban Thường vụ QH để Cục trưởng Cục HK đảm nhận vai trò "nhà chức trách hàng không" như dự thảo ban đầu, thay vì đặt nó lên vai Bộ trưởng GTVT.
Sáng cùng ngày 15.7, Uỷ ban Thường vụ QH đã thảo luận về Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.
Sẽ công khai kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ hàng không
Sẽ công khai kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ hàng không
Theo Tô Phương Thuỳ