MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vẫn nặng gánh nợ nần của Vinashin, Vinalines

Vinalines cũng đang gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. Năm 2012, doanh nghiệp này lỗ 2.439 tỷ đồng và dự kiến năm 2013 tiếp tục lỗ khoảng 2.100 tỷ đồng.

Trong buổi họp báo quý I/2013 của Bộ GTVT,  ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng bộ Giao thông cho biết con số nợ hiện tại của hai tập đoàn này, vẫn tương đương với con số mà báo chí đưa tin thời gian trước và không có gì thay đổi. 

Hiện Vinashin và Vinalines đang có những món nợ khổng lồ. Cụ thể, dư nợ (gốc) tại thời điểm 31/5/2012 của nhóm khách hàng Vinashin là 1.068 tỷ đồng và của nhóm khách hàng Vinalines là 1.745 tỷ đồng.
 
Vinalines cũng đang gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. Năm 2012, doanh nghiệp này lỗ 2.439 tỷ đồng và dự kiến năm 2013 tiếp tục lỗ khoảng 2.100 tỷ đồng.

Ông Trường cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của việc tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) không phải là thu hồi nợ mà là tái cơ cấu.

Việc tái cấu trúc thời gian qua chủ yếu sắp xếp lại tổ chức bộ máy, bảo đảm việc là cho nhân viên tập đoàn và để 2 đơn vị này thực hiện đúng nhiệm vụ trọng tâm. Việc đầu tư ngoài ngành phải được chấm dứt. Hay như việc giảm bớt số đầu mối mới, không được thành lập công ty con cháu và thực hiện thoái vốn ở những công ty này.

Riêng với Vinalines, một vấn đề nữa của tập đoàn là những con tàu phải neo đậu nhờ tại cảng nước ngoài. Trước tình hình đó, Bộ GTVT cũng giao cho Tổng Công ty Hàng hải nhanh chóng xử lý những con tàu này bằng nhiều phương án: Tiếp tục để khai thác có hiệu quả những con tàu nào có thể khai thác được; Chính phủ đồng ý cho phép bán những con tàu này khi các đối tác nước ngoài có điều kiện bán được để thu hồi vốn tập trung đầu tư cho những con tàu Vinalines đang khai thác.

"Hiện tại ngành vận tải biển Việt Nam đang gặp khó khăn theo khó khăn chung của thế giới. Trong một vài năm nữa, khi ngành vận tải biển thế giới phục hồi, Vinashin và Vinalines có thể quay trở lại hoạt động ổn định thì chính phủ mới tiền hành thu hồi nợ sau", ông Trường cho biết.

 Mặc dù Vinashin và Vinaline đều đang trong tình trạng rất khó khăn nhưng vẫn có nhiều người lạc quan, tin rằng hai công ty này sẽ có thể vực dậy vì có Chính phủ bảo lãnh. 
 
Theo tin được công bố ngày 13/3/2013, Vinashin đã thỏa thuận được với 51% số chủ nợ, những người nắm giữ 75% tổng số nợ, về cách tái cơ cấu khoản nợ này. Theo đó Vinashin sẽ phát hành 623 triệu USD trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh với kỳ hạn 12 năm, lãi suất 1%/năm, không trả lãi và gốc hàng năm mà trả một lần cả gốc và lãi khi đáo hạn. Nói cách khác sau 12 năm Vinashin (hoặc nếu Vinashin không trả được thì Chính phủ) phải trả tổng cộng 697,76 triệu USD cho những người nắm giữ trái phiếu Vinashin này.

Quốc Dũng

dungtq

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên