Vinalines: Lỗ hơn 24.000 tỷ đồng, "bán” cảng không đủ trả nợ
Tại Thông báo kiến nghị kiểm toán Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa công bố, Kiểm toán Nhà nước đánh giá tình hình tài chính đến 31-12-2014 của Vinalines rất khó khăn, yếu kém.
- 25-11-2015Vinalines lỗ khủng do gánh nợ từ Vinashin?
- 23-11-2015Vinalines đã lỗ gần 20.700 tỷ đồng
- 09-11-2015Nhân viên Vinalines Nha Trang bị “xù” lương?
Lỗ lũy kế hơn 24.000 tỷ đồng
Theo đó nguồn vốn chủ sở hữu của Vinalines bị âm tới 10.786 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế Thu nhập doanh nghiệp năm 2014 âm tới hơn 3.478 tỷ đồng, trong đó có tới 19 đơn vị lỗ với số lỗ là hơn 4.300 tỷ đồng, chỉ có 20 đơn vị lãi với trên 886 tỷ đồng.
Điều này đã khiến cho số lỗ lũy kế đến 31-12-2014 của Vinalines lên tới hơn 24.000 tỷ đồng.
“Công ty mẹ và một số đơn vị thành viên được kiểm toán còn nhiều khoản nợ phải thu khó có khả năng thu hồi. Nhiều khoản tổn thất dự kiến trong đầu tư tài chính ngắn hạn, dài hạn; thiệt hại tiềm ẩn của các dự án đầu tư bị dừng hoặc hoãn không thể tiếp tục thực hiện” – theo Kiểm toán Nhà nước.
Ngoài ra, là đơn vị kinh doanh vận tải biển, nhưng giá trị thị trường của đội tàu biển của Vinalines hiện tại thấp hơn giá trị còn lại trên sổ kế toán. Đơn cử, đội tàu của công ty mẹ giảm giá trị tới hơn 3.500 tỷ đồng, còn Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông giảm hơn 886 tỷ đồng…
“Chi phí lãi vay, chênh lệch tỷ giá đầu tư tàu vận tải biển phải trả hàng năm ở mức rất cao, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí giá thành; chi phí sửa chữa, vận hành các tàu già khá lớn…” – Kiểm toán Nhà nước nêu rõ.
Xem xét kỹ việc “bán” cảng
Theo Kiểm toán Nhà nước, một số cảng biển Vinalines dự kiến thoái vốn, giảm tỷ lệ Nhà nước nắm cổ phần chi phối đều là các cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế hoặc đầu mối khu vực, có hoạt động ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện Chiến lược biển Việt Nam.
“Việc không giữ cổ phần chi phối tại các cảng biển sẽ ảnh hưởng đến việc quản lý, điều hành đồng bộ, liên kết đồng thời 3 loại hình hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Vinalines (vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải). Trong đó, dịch vụ cảng biển là thuộc danh mục Nhà nước quản lý giá, việc quản lý chặt sẽ góp phần kiểm soát thị trường” – Kiểm toán Nhà nước lưu ý.
Cơ quan Kiểm toán Nhà nước đánh giá: Việc giảm tỷ lệ sở hữu tại các cảng biển quan trọng trước mắt sẽ tạo nguồn tài chính hỗ trợ Vinalines thực hiện cơ cấu nợ, thu hút nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và có kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên theo phương án tài chính, nguồn thu từ thoái vốn không đủ giải quyết triệt để số nợ phải trả. Dự kiến nguồn thu 4.128 tỷ đồng, trong khi dư nợ đến 31-3-2015 là trên 8.700 tỷ đồng.
Phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển đang hết sức khó khăn, thua lỗ lớn kéo dài, đã và đang có nguy cơ mất vốn, phải giải thể, phá sản nếu không có chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, các tổ chức tín dụng và chính từ nội lực của đơn vị cũng như của Tổng công ty.
Trước tình hình khó khăn của Vinalines, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp hỗ trợ Vinalines giải quyết những khó khăn vướng mắc trong tái cơ cấu nợ, xử lý những tồn tại về tài chính, đầu tư hiện tiềm ẩn những rủi ro thất thoát, thiệt hại.
Đặc biệt những khoản nợ, khoản đầu tư được thực hiện theo yêu cầu, định hướng của cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, với hệ thống cảng biển, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ hoạch định, điều tiết việc đầu tư xây dựng, di dời và khai thác hệ thống cảng biển khoa học, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020.