Vì sao bất động sản Bình Chánh vẫn còn tiềm năng tăng giá?
Ngoài các thông tin đề xuất lên quận thì nội lực thị trường BĐS khu Nam nói chung, Bình Chánh nói riêng còn được thúc đẩy bởi các yếu tố hạ tầng đang được xúc tiến đầu tư, xây dựng. Từ đó, tạo nên tâm lý đầu tư vào BĐS khu vực này với kì vọng còn tăng giá trị lớn trong tương lai.
Mặc dù đang bị tác động chung bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Tp.HCM, song thị trường BĐS Bình Chánh lại đang ghi nhận những thông tin tích cực từ hạ tầng giao thông cũng như kì vọng vào sự bật dậy của thị trường khi được "nâng cấp" lên quận trong giai đoạn tới. Vì thế, nhìn chung tâm lý vào thị trường BĐS khu vực này vẫn rất ổn trong giai đoạn hiện nay.
Tính đến thời điểm hiện tại, dòng vốn chảy vào các dự án hạ tầng trọng điểm mà Bình Chánh hưởng lợi ước tính khoảng 5 tỉ USD và con số này vẫn không ngừng tăng lên. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, sự phát triển mạnh mẽ về mạng lưới giao thông còn thu hút nhiều nhà đầu tư chuyển hướng vào Bình Chánh để đón đầu cơ hội, khiến BĐS tại khu vực này được nhìn nhận là còn nhiều tiềm năng tăng giá lớn trong tương lai.
Ghi nhận cho thấy, mạng lưới hạ tầng giao thông hoàn thiện với các trục chính kết nối về trung tâm, đang khiến thị trường BĐS nơi này được hưởng lợi rõ nét.
Cụ thể như dự án Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên) đã được UBND Tp.HCM gửi công văn trình Chính phủ xem xét phê duyệt vào cuối tháng 4/2020. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 68.000 tỉ đồng, nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách hiện đại, đi qua trung tâm, kết nối khu vực Đông Bắc và Tây Nam thành phố. Trong tương lai, với sự hiện diện của mạng lưới Metro hoàn chỉnh cùng hệ thống xe buýt kết nối, thời gian di chuyển từ khu vực này vào trung tâm Tp.HCM sẽ được rút ngắn chỉ còn 15-20 phút.
Hạ tầng giao thông đang là đòn bẩy tạo nên sự kì vọng cho thị trường BĐS Bình Chánh trong tương lai
Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng tập trung đầu tư, nâng cấp trục quốc lộ 50 với ngân sách gần 1.500 tỉ đồng; mở rộng quốc lộ 1A lộ giới 120m với quy mô 3.353 tỉ đồng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tuyến đường giao thông huyết mạch như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh giúp việc di chuyển về trung tâm quận 1 hay Phú Mỹ Hưng sẽ thuận lợi.
Bên cạnh đó, Bình Chánh còn "sở hữu" tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 100 km và nguồn vốn đầu tư trên 22.000 tỉ đồng. Dự án đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối Tp.HCM với vùng Tây Nam Bộ, góp phần giảm tải cho quốc lộ 1A.
Ngoài ra, dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1 trị giá gần 3.300 tỉ đồng, đi qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân, huyện Bình Chánh cũng được Tp.HCM dự kiến khởi công năm 2022, hoạt động vào năm 2023. Sau khi bến xe Miền Tây mới (huyện Bình Chánh) hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến bến xe này.
Về tiến độ lên quận, theo đánh giá sơ bộ của Sở Nội vụ Tp.HCM, hiện Bình chánh đã đạt 26/30 tiêu chí để thành lập quận. Dự kiến đến năm 2025, Bình Chánh sẽ đạt đủ bộ tiêu chí lên quận hoặc thành phố thuộc Tp.HCM tương tự như đề án thành phố Thủ Đức của khu Đông.
Ghi nhận cho thấy, hiện tại Bình Chánh không có nhiều dự án BĐS mới được chào bán. Đa phần là các dự án mở bán giai đoạn tiếp theo, có mặt bằng giá cũng tương đối cao. Chẳng hạn các dự án chào bán trước đó như căn hộ Cavahome; nhà phố Lovera Premier; căn hộ - biệt thự Charmington Golf & Life; KDC Tân Kiên Residence…
Trong khi đó, năm 2021 chỉ xuất hiện một số dự án như căn hộ Westgate tại đường Tân Túc, Bình Chánh của CĐT An Gia với quy mô 4 block, gần 2.000 căn hộ. Dự án này nhận được sự quan tâm khá tốt từ phía khách hàng, trước khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Tp.HCM.
Hay CĐT Nam Long công bố giai đoạn 2 với dòng sản phẩm căn hộ tại dự án Mizuki Park với mức giá chào thị trường khoảng khoảng 40 triệu đồng/m2, cũng nhận được sự quan tâm tích cực từ thị trường.
Ngoài ra, một vài dự án cũng xuất hiện trong năm nay tại thị trường khu vực này như chung cư Uni Park, Lovera Vista, KDC Corona City…
Tìm hiểu được biết, các dự án chào thị trường BĐS trong năm nay nhận được sự chú ý của người mua hơn do đang là sản phẩm sơ cấp, CĐT cũng điều chỉnh nhiều chính sách hỗ trợ khách mua linh hoạt hơn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.
Cùng với đó, tiến trình "nâng cấp" lên quận đang được thúc đẩy mạnh khiến BĐS khu vực này được hưởng lợi rõ nét
Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, thời gian qua, giá nhà đất tại Tp.HCM liên tục tăng khiến cho việc tìm ra dự án vừa túi tiền với không ít người trở nên khó khăn hơn. Nắm bắt thực trạng này, một số chủ đầu tư cũng đã phát triển những dự án tầm trung ở những quận huyện tương đối xa trung tâm. Với lối kiến trúc, thiết kế ngày càng hiện đại, đẹp mắt và mức giá khá hợp lý nên đã thu hút được đông đảo khách hàng quan tâm.
Theo ông Jackson, với việc 3 huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè đã có lộ trình chuyển thành quận hoặc thành phố trực thuộc Tp.HCM, việc BĐS ở khu vực này sẽ nhộn nhịp trong giai đoạn tiếp theo là điều dễ hiểu. Thực tế, thị trường BĐS ở các khu vực này đã bắt đầu phát triển với việc xuất hiện nhiều dự án được đầu tư cơ sở hạ tầng bài bản, thu hút được người mua thực về ở. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng vì sự phát triển của những khu vực này sẽ giảm thiểu áp lực đô thị hóa cho Tp.HCM.
Nhà Bè và Bình Chánh ở vào vị trí cửa ngõ của Tp.HCM với các vùng Tây Nam Bộ nên hai quận này sẽ thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn và tạo thêm nhiều việc làm, từ đó thúc đẩy nhu cầu về nhà ở, chốn an cư.
Vị chuyên gia này cũng gợi ý một số hướng phát triển BĐS phù hợp cho khu vực này. Đó là người dân khu vực này sẽ được cải thiện môi trường sống nhờ sự hình thành những khu đô thị hiện đại, đầy đủ các tiện ích như trường học, bệnh viện, giao thông thuận lợi… Các hệ thống này cũng cần được đầu tư và giám sát để đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Từ đó góp phần nâng cao chỉ số phát triển con người của khu vực và thu hút thêm cư dân về sinh sống.
"Các khu vực này là các đô thị vệ tinh của Tp.HCM nên việc phát triển hạ tầng giao thông là yếu tố tiên quyết để phát triển bền vững. Hệ thống giao thông công cộng nên được tiếp tục đầu tư mạnh mẽ. Thực tế, đây cũng chính là xu hướng của thế giới. Người dân ở các nước phát triển thường chọn các đô thị vùng ven là nơi sinh sống và di chuyển đến khu vực trung tâm để làm việc bằng các phương tiện công cộng vừa nhanh, vừa rẻ. Việc xây dựng và mở rộng các con đường huyết mạch ở các huyện này cũng cần được đảm bảo vì đây là các cửa ngõ quan trọng của Tp.HCM với các tỉnh lân cận", chuyên gia Colliers Việt Nam nhấn mạnh.