TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vì sao giữa đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines vẫn xin đẩy nhanh việc mua thêm 50 máy bay?

17-04-2020 - 10:50 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Vì sao giữa đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines vẫn xin đẩy nhanh việc mua thêm 50 máy bay?

Ông Dương Trí Thành, TGĐ Vietnam Airlines nhận định việc mua thêm máy bay sẽ là cơ hội khi hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đang huỷ đơn hàng.

Đề xuất đẩy nhanh tiến độ mua thêm máy bay được TGĐ Dương Trí Thành đưa ra trong Hội nghị đối thoại của lãnh đạo TP. Hà Nội với doanh nghiệp trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết mặc dù giai đoạn này rất khó khăn nhưng việc đầu tư 50 máy bay sẽ là một cơ hội vì phần lớn các hãng hàng không trên thế giới đang huỷ đơn hàng.

"Cách đây 2 tháng, đặt hàng máy bay phải mất 3 – 4 năm mới có, nhưng bây giờ có thể sớm hơn", ông Thành cho biết. Việc mua thêm 50 chiếc máy bay có thể giúp Vietnam Airlines đón đầu xu thế phục hồi hậu dịch Covid-19.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đề xuất xây dựng nhà ga sửa chữa, bảo dưỡng máy bay ở Nội Bài. Ông Thành mong muốn có đặc cách, xem xét phê duyệt xin khởi công sớm.

Theo ông Thành, sau hai tuần giãn cách xã hội, lượng khai thác của các hãng hàng không ở Việt Nam chỉ còn khoảng 2 - 5% năng lực.

"Ảnh hưởng rất lớn và ngay lập tức. Đến thời điểm hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam dừng máy bay trên 90%. Nếu ở góc độ toàn cầu, cả thế giới có 21 nghìn máy bay thì dừng 19 nghìn. Trong 100 năm phát triển của ngành hàng không chưa có tình trạng này. Tất cả nền kinh tế lớn toàn cầu đều đóng băng để  chống dịch. Cái này là một khó khăn không có tiền lệ", ông Thành nhận định về tác động của dịch Covid-19 đối với ngành hàng không.

Tổ chức hàng không quốc tế đánh giá cả thế giới giảm 113 tỷ USD do ảnh hưởng của COVID-19. Đến cuối tháng 3, khi dịch bệnh bùng phát ở Hàn Quốc, châu Âu thì thiệt hại tăng lên là 252 tỷ USD, và tiếp tục tăng thiệt hại lên 314 tỷ USD khi coronavirus lan đến Mỹ. Trong đó riêng Châu Á Thái Bình Dương mất 113 tỷ USD.

Việt Nam nằm trong khu vực ảnh hưởng lớn nhất, đi kèm với sản lượng sụt giảm, có tới 95% phi công, tiếp viên, khách sạn, ăn uống, dịch vụ đi theo cũng giảm, thậm chí nhiều nơi đóng cửa toàn bộ, nhiều hãng không hoạt động.

"Đến thời điểm này thì chúng tôi cũng không đặt vấn đề lỗ lãi nữa. Quan trọng nhất là giải pháp hành chính, đặt ra vấn đề phục hồi thế nào mới là quan trọng", ông Thành nhấn mạnh.

Tháng 9/2019 Cục Hàng không đánh giá dự án đầu tư 50 máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines đủ điều kiện để Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương.

Máy bay được mua mới là những tàu bay thân hẹp Airbus A320, A321 hoặc Boeing 737 MAX nhằm thay thế máy bay cũ trên 10 tuổi và bổ sung nhu cầu phát triển đội máy bay đến 135 chiếc vào năm 2025.

Tổng vốn đầu tư của dự án này hơn 88.100 tỉ đồng, tương đương hơn 3,7 tỉ USD. Trong số 50 chiếc máy bay dự kiến mua, sẽ có 26 chiếc thay thế các máy bay cũ sản xuất giai đoạn từ năm 2007 đến 2011 và 24 chiếc để tăng trưởng đội bay theo kế hoạch.

Số tiền này được Vietnam Airlines dự kiến trên lấy từ vốn chủ sở hữu gần 500 triệu USD, nguồn chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm gần 2 tỷ USD, còn lại gần 1,4 tỷ USD phải đi huy động.

Vì sao giữa đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines vẫn xin đẩy nhanh việc mua thêm 50 máy bay? - Ảnh 1.

Hà Thu

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên