Vì sao người mua nhà ngày càng sẵn sàng chi tiền mua cả không gian sống?
Thị trường BĐS ngày càng có nhiều chủ đầu tư chú tâm vào phát triển dự án theo hướng trung vào chiều sâu thay vì liên tục mở rộng dự án.
Làm thế nào để người mua sẵn sàng chi tiền?
Giá trị vô hình trong BĐS được hiểu là những điều mà người mua được hưởng thụ sau những m2 nhà đã mua. Giá trị này chỉ được tạo ra từ sự chăm chút kỹ lưỡng của CĐT cho không gian sống, tiện ích sống gắn liền với chất lượng của sống của người mua ở thực. Giới kinh doanh địa ốc, cho rằng mua một BĐS không chỉ là mua một tài sản tính trên m2 mà là mua giá trị tăng theo thời gian, trong đó có giá trị hưởng thụ cuộc sống, được xem là giá trị vô hình.
Hiện nay có nhiều doanh nghiệp BĐS đi theo hướng tập trung vào chiều sâu thay vì liên tục mở rộng nhiều dự án và được thị trường chấp nhận. Tức là họ sẽ làm bài bản một dự án, khi được khách hàng chấp nhận thì đồng nghĩa với giá trị về mặt thương hiệu của doanh nghiệp thu về rất lớn và mang tính bền vững.
Một số CĐT đi theo chiến lược "chậm mà chắc" để lôi kéo khách mua chi tiền bằng chất lượng sản phẩm
Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho hay, một năm doanh nghiệp chỉ làm 1-2 dự án ra thị trường nhưng bắt buộc các dự án này phải chỉn chu từ xây dựng đến thiết kế, cho đến khi ra thị trường người mua phải thực sự hài lòng về giá trị sinh sống. Cách làm dự án theo chiều sâu cũng là cách mà đơn vị này tạo lập được uy tín trên thị trường theo phương diện “ăn chắc mặc bền”.
Cũng theo vị CEO này, bên cạnh câu chuyện hỗ trợ khách hàng bằng nhiều cách để họ có thể sở hữu được chốn an cư, trong đó, CĐT chấp nhận bớt lợi nhuận để giá nhà hợp lý đến tay được người mua thì điều quan trọng nhất là khách mua nhìn thấy được giá trị thực đến từ các dự án đã triển khai trước đó của doanh nghiệp.
“Tôi nghĩ, khách hàng đã trải nghiệm thực tế bằng chất lượng sống đã được CĐT xây dựng cả trước, trong và sau khi bán dự án. Giá trị gia tăng của dự án không chỉ tính trên giá thị trường mà còn được đo lường ở sự hài lòng của người mua ở thực”, ông Phúc chia sẻ.
Theo ông Phúc, thương hiệu của doanh nghiệp có được trên thị trường cũng chính từ việc xây dựng những giá trị vô hình mà khách hàng được thụ hưởng. Nhiều khách hàng mua mới là cư dân cũ của dự án. Đây cũng là cách để khách hàng sẵn sàng chi tiền mua, tăng tính thanh khoản của dự án.
Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, có khá nhiều doanh nghiệp địa ốc đặt mục tiêu ngay từ ban đầu là kéo được cư dân vào ở đạt yêu cầu chứ không phải mục tiêu bán được nhiều hàng. Hay quan niệm, phát triển bền vững chứ không phải tối ưu hóa lợi nhuận.
Đa số những doanh nghiệp này thường làm khá ít dự án trong năm, thậm chí có doanh nghiệp 5-7 năm theo đuổi một dự án quy mô. Quan điểm, mở rộng dự án hay tập trung làm chỉn chu một dự án là chiến lược của từng doanh nghiệp. Nhưng, rõ ràng bài toán chất lượng vẫn là điều được khách mua BĐS hiện nay mong đợi. Yếu tố chất lượng này lại đến từ câu chuyện hạ tầng, tiện ích mà chủ đầu tư bỏ tài chính lẫn tâm huyết vào để xây dựng.
Theo bà Hương, hiện nay một số doanh nghiệp BĐS tập trung làm kỹ sản phẩm, phát triển chiều sâu không theo chiều ngang là cũng xuất phát từ câu chuyện ở thực này. Dự án có phát triển bền vững hay không, có đáp ứng được nhu cầu ở thực hay không là phải kéo được dân về ở.
Mà muốn kéo được dân thì chủ đầu tư phải đầu tư chiều sâu về hạ tầng, tiện ích một cách bài bản. Khi chủ đầu tư thực sự đầu tư mạnh vào giá trị bên trong dự án thì giá trị gia tăng của BĐS không phụ thuộc vào sự biến động của thị trường bên ngoài.
Người mua nhà đang quan tâm điều gì nhất?
Giá cả, vị trí, pháp lý hay chất lượng sống là những yếu tố mà người mua BĐS quan tâm khi quyết định xuống tiền mua chốn an cư. Thế nhưng, theo các doanh nghiệp, để đặt lên bàn cân thì câu chuyện về chất lượng sống vẫn được khách chú tâm hơn cả.
Phải có vị trí tốt: Có thể nói vị trí của dự án BĐS chính là yếu tố hàng đầu và quan trọng nhất có thể tạo dựng được giá trị của dự án BĐS, cũng là cơ sở có thể định giá BĐS chính xác.
Đối với giới đầu tư BĐS khi tìm mua sản phẩm thường lựa chọn những sản phẩm có vị trí tốt, những dự án này thường có tiềm năng phát triển cao hơn, tiềm năng đô thị hóa nhanh chóng. Dự án nằm ở khu vực có mật độ dân số đông đúc sẽ đảm bảo giá trị BĐS mới tăng lên. Với người mua ở thực, yếu tố này càng quan trọng khi quyết định đến việc học hành của con cái, đi lại làm việc trong dài hạn…
Chất lượng sống tốt: Những dự án được vận hành tốt, được đầu tư “mạnh tay” về tiện ích nội khu, phục vụ cuộc sống thuận tiện của cư dân đúng nghĩa sẽ được người mua đón nhận. Chính vì lẽ đó, doanh nghiệp nào làm tốt được khâu này thì tự khắc giá trị BĐS cũng như thương hiệu sẽ tăng lên, ít chịu sự tác động bên ngoài thị trường. Đây cũng là yếu tố mà người mua BĐS đặc biệt chú tâm khi chọn chốn an cư.
Phù hợp với khả năng tài chính: Một dự án BĐS thành công thường phải thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng, đáp ứng được nhu cầu ở thực trên thị trường. Đây cũng là lý do những dự án BĐS phân khúc trung và giá rẻ thường dễ dàng thu hút khách hàng hơn cả.
Hầu hết khách hàng khi mua nhà hiện nay đều là những đối tượng người trẻ tuổi, nguồn tài chính không cao, vì vậy khi chọn lựa dự án BĐS thường chọn mua những dự án phù hợp với khả năng tài chính, hoặc nếu vay sẽ vay không quá 50% giá trị của BĐS để tránh gánh nặng tiền lãi.
Tuy nhiên, ở mỗi phân khúc có đối tượng khách hàng khác nhau. Nhiều khách hàng sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để nhận về giá trị tương xứng mà BĐS đó mang lại.
Dự án phải có tính pháp lý rõ ràng: Những dự án BĐS có tính pháp lý rõ ràng bao giờ cũng dễ dàng thu hút được sự chú ý của người mua hơn cả. Đây là yếu tố bất di bất dịch từ trước đến nay quyết định phần lớn đến các giao dịch trên thị trường. Tuy nhiên, với những dự án đã được định hình bởi các chủ đầu tư uy tín, làm tốt khâu dịch vụ ở các dự án trước đó thì yếu tố này không còn quá quan trọng trong quyết định mua nhà của người mua.
Phải có tính thanh khoản cao: Theo các chuyên gia, nếu dự án có khả năng thu hút người ở thực về ở thì không lo thanh khoản. Trên thị trường hiện nay, có một số dự án tăng giá ảo, không đáp ứng nhu cầu ở thực, sau một hồi lướt sóng quay trở lại chỉ là mảnh đất trống, không ai ở thì rõ ràng giá trị gia tăng không có. Người mua nhà hiện nay rất thông minh, họ nhìn vào thanh khoản dự án để quyết định xuống tiền.
Thực tế, trên thị trường có những dự án giá trị mua vào cao nhưng chú trọng đầu tư hạ tầng thì thanh khoản rất tốt. Nhu cầu ở thực phải chiếm trên 50% dự án.