Vì sao Thái Lan lo ngại xuất khẩu ô tô sang Việt Nam sẽ 'tụt dốc' thời gian tới?
Tờ Bangkok Post (Thái Lan) đưa tin, xuất khẩu ô tô từ Thái Lan sang Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với hàng rào phi thuế quan sau khi Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5 về việc sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô mới từ ngày 1/1 năm sau.
- 14-06-2021Xếp hạng Quacquarelli Symonds 2022: Việt Nam có 2 trường đại học thuộc top 1.000 trường tốt nhất thế giới
- 14-06-2021Bộ GTVT đề nghị chưa mở thêm 4 tuyến xe bus đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
- 13-06-2021Đề xuất lập hãng IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn có thể chỉ được xem xét khi thị trường hàng không phục hồi?
Việt Nam là nhà nhập khẩu xe bán tải và xe du lịch từ Thái Lan lớn nhất khu vực ASEAN. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5/2021, ước tính có khoảng 15.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, trị giá 341 triệu USD, tăng 0,8% về lượng và 10,1% về trị giá so với tháng trước.
Trước đó, trong tháng 4/2021, cơ quan hải quan ghi nhận số lượng ô tô các loại đăng ký nhập khẩu đạt 14.886 xe. Ô tô nhập khẩu trong tháng 4 chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 6.427 xe; từ Indonesia với 4.927 xe và từ Trung Quốc với 2.685 xe. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Giá trị trung bình mỗi chiếc xe trong tháng 5/2021 đạt hơn 22.700 USD/chiếc, tăng khoảng 10% về giá trị so với tháng trước cho thấy các nhà nhập khẩu xe hơi đang có xu hướng đưa về nước những chiếc xe đắt tiền hơn thay vì nhập khẩu xe giá rẻ.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên ước đạt 65.161 chiếc, đạt giá trị 1,462 tỷ USD, tăng 76,5% về lượng và tăng 78,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 5 tháng đầu năm 2021
Khi Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5, các nhà sản xuất không có khả năng điều chỉnh theo tiêu chuẩn về môi trường mới này sẽ phải đối mặt với nguy cơ giảm doanh số bán hàng. Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) mới đây đã thực hiện một cuộc khảo sát với các nhà sản xuất ô tô về phản ứng của họ đối với các quy tắc thương mại mới.
Surapong Paisitpatanapong, Phó Chủ tịch kiêm phát ngôn viên của FTI cho biết: "Chúng tôi lo ngại rằng hoạt động xuất khẩu ô tô sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Song đến hiện tại, FTI chưa thể dự báo chính xác quy mô ảnh hưởng của quy định này".
Ông Surapong nói thêm: "Tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5 được áp dụng nhằm bảo vệ ngành công nghiệp trong nước". Tuy nhiên, ông Pisit Rangsaritwutikul, Chủ tịch Viện ô tô Thái Lan (TAI) thuộc Bộ Công nghiệp cho hay, ảnh hưởng của quy định này sẽ không đáng kể bởi ông tin rằng Chính phủ hai bên có thể đàm phán nhằm tìm ra giải pháp.
Viện Tiêu chuẩn Công nghiệp Thái Lan (TISI) thông tin, tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5 sẽ được các quan chức Thái Lan nêu ra trong cuộc họp về Hàng rào Kỹ thuật đối với Thương mại của Ủy ban Thương mại Quốc tế vào tháng 11 năm nay.
Trong cuộc họp gần đây giữa TAI và một số nhà sản xuất xe hơi cho thấy nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng sản xuất những chiếc xe thậm chí có thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6 - hiện đang được áp dụng tại các nước châu Âu.
Ông Pisit Rangsaritwutikul nêu rõ, một vấn đề hiện nay đó là các nhà máy lọc dầu địa phương sản xuất nhiên liệu Euro 4 vẫn phải điều chỉnh sản lượng để sản xuất nhiên liệu Euro 5. "Có thể mất 5-6 năm nữa để các nhà máy lọc dầu sản xuất nhiên liệu Euro 5". Năm ngoái, Ủy ban Môi trường Quốc gia đã thông báo Thái Lan có kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức Euro 5 từ ngày 1/1/2024.