MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao VinFast lên kế hoạch mở nhà máy ở thị trường cạnh tranh nhất thế giới về xe điện với những gã khổng lồ như Tesla, BYD?

Vì sao VinFast lên kế hoạch mở nhà máy ở thị trường cạnh tranh nhất thế giới về xe điện với những gã khổng lồ như Tesla, BYD?

Với dự kiến mở 35 showroom và xưởng dịch vụ, VinFast đang có kế hoạch tiến dần vào thị trường cạnh tranh bậc nhất về xe điện - California. Song, không chỉ dừng lại ở xuất khẩu, hãng sản xuất ô tô duy nhất của Việt Nam này còn có ý định mở nhà máy sản xuất xe tại đây.

Bùng nổ xe điện tại Tiểu bang Vàng California

Theo báo cáo mới nhất từ Tập đoàn Phát triển kinh tế Los Angeles, California là thị trường dẫn đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp xe điện. Đặc biệt, trong khi khu vực Bắc California có sự xuất hiện của Tesla với những sản phẩm ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện chạy điện thì khu vực Nam California đang dần trở thành trung tâm sản xuất xe điện.

Điều này đồng nghĩa với việc đây là khu vực tập trung tất cả từ nhà sản xuất xe, nhà sản xuất pin, sản xuất hệ thống sạc, nhà cung cấp cho cả 3 bên và các hoạt động bán hàng, dịch vụ hỗ trợ...

Vì sao VinFast lên kế hoạch mở nhà máy ở thị trường cạnh tranh nhất thế giới về xe điện với những gã khổng lồ như Tesla, BYD? - Ảnh 1.

Báo cáo chỉ rõ, năm 2018, khoảng 119.200 trên tổng số 275.600 việc làm tại bang California liên quan đến xe điện, tập trung chủ yếu ở các quận Los Angeles và Orange. Điều đặc biệt đó là không chỉ có ô tô điện được sản xuất tại đây.

Công ty sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc đã mở nhà máy sản xuất xe bus điện tại thành phố Lancaster, California. Tương tự với Proterra, hay như Romeo Power lắp ráp bộ pin, XOS sản xuất xe tải điện hạng nặng. Ngoài ra còn có Fisker, Canoo sản xuất ô tô điện...

Đáng chú ý, tốc độ tăng việc làm trong ngành xe điện lại gần gấp đôi so với các việc làm khác, với mức lương trung bình là 91.300 USD trên toàn tiểu bang và 80.900 USD tại Nam California.

Hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính quyền bang

Thời gian vừa qua, Chính quyền bang California đã tập trung hỗ trợ mạnh mẽ trong thị trường xe điện. Bà Judy Kruger, Giám đốc cấp cao tại Tổ chức Phát triển Kinh tế Los Angeles County (LAEDC) nhận định: "Các mục tiêu và chính sách liên quan đến môi trường đã thu hút đầu tư vào thị trường xe điện". Cụ thể, trợ cấp cho người tiêu dùng tại California là 2.000 USD cho ô tô điện và 1.000 USD cho xe hybrid (chỉ giới hạn ở những xe có giá dưới 60.000 USD)

Bên cạnh các khoản hỗ trợ người mua phương tiện không phát thải, tháng 9 năm ngoái, Thống đốc California, ông Gavin Newsom đã ký một lệnh hành pháp cấm ô tô và xe tải chạy bằng xăng ở California vào năm 2035. Tuy nhiên, theo số liệu của Hiệp hội Đại lý Xe hơi California (California New Car Dealers Assn.), số lượng đăng ký xe ô tô chạy điện hiện nay chưa đến 400.000 chiếc.

Vì sao VinFast lên kế hoạch mở nhà máy ở thị trường cạnh tranh nhất thế giới về xe điện với những gã khổng lồ như Tesla, BYD? - Ảnh 2.

Bà Judy nhận định: "Hệ sinh thái xe điện tại California là hệ sinh thái độc nhất, do vậy cần bảo vệ, hỗ trợ và xây dựng chính sách đúng đắn để bảo đảm hệ sinh thái này phát triển mạnh mẽ và tiếp tục tạo ra công ăn việc làm".

LAEDC tin rằng nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường sẽ tiếp tục, thúc đẩy thị trường xe điện tăng trưởng nhanh chóng. Chuyên gia kinh tế của LAEDC, ông Tyler Laferriere cho hay: "Nhu cầu tiêu dùng ô tô điện sẽ tăng mạnh vào năm 2022 khi ngày càng có nhiều ô tô điện từ nhiều nhà sản xuất bên ngoài đầu tư vào thị trường California cũng như mạng lưới sạc điện phát triển".

Chiến lược ra mắt thị trường cạnh tranh gắt gao bậc nhất về xe điện của VinFast

Mới đây, Bloomberg đưa tin, VinFast đang lên kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ sau khi thành lập văn phòng nghiên cứu với 50 thành viên tại San Francisco để chuẩn bị cho việc bán ô tô tại California vào năm 2022. Trước mắt, VinFast dự kiến mở 35 showroom và xưởng dịch vụ tại California, và tiếp tục mở rộng trong những năm tiếp theo.

Vì sao VinFast lên kế hoạch mở nhà máy ở thị trường cạnh tranh nhất thế giới về xe điện với những gã khổng lồ như Tesla, BYD? - Ảnh 3.

Trước đó, vào tháng 1/2021, VinFast đã công bố 3 dòng xe ô tô SUV điện mới có tên gọi lần lượt là VF31, VF32, VF33 được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để vận hành các tính năng lái xe tự động như đánh lái, hỗ trợ đỗ xe và bản đồ 3D.

Theo đó, hãng sẽ bắt đầu nhận những đơn đặt hàng đầu tiên cho dòng sản phẩm mới của mình vào tháng 11 năm nay đối với thị trường nội địa và dự kiến xuất khẩu những chiếc SUV điện đến thị trường Mỹ, Canada và châu Âu từ tháng 6/2022.

Chưa đầy 1 tháng sau, vào ngày 8/2, VinFast thông báo đã xin được giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên đường phố công cộng ở California. Được biết, cần phải có giấy phép do Cục Quản lý xe California cấp để công ty có thể thương mại hóa xe điện tại thị trường Mỹ. Trong 3 mẫu xe VinFast đã phát triển, sẽ có 2 mẫu VF32 và VF33 được bán tại thị trường Mỹ. Trong đó, VF32 sẽ nhận đặt hàng trong quý 3 năm nay, giao xe trong 2022.

Đại diện VinFast nhấn mạnh rằng những nỗ lực từ Chính quyền bang California trong thúc đẩy xe điện chính là động lực giúp hãng gia nhập thị trường nhanh hơn, đồng thời truyền cảm hứng để VinFast có thể đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường này.

Bà Katie Sloan, Giám đốc của Quỹ Hỗ trợ Năng lượng (SCE) cho biết thông qua các chương trình cơ sở hạ tầng Charge Ready (Sẵn sàng sạc), SCE sẽ đầu tư bổ sung khoảng 50.000 cổng sạc, đáp ứng khoảng một phần ba nhu cầu sạc xe điện trong khu vực.

Như vậy, bên cạnh thách thức về cạnh tranh gắt gao thì lợi thế từ xu hướng, thị trường, điều luật... chính là những triển vọng tích cực cho nhà sản xuất ô tô điện duy nhất của Việt Nam - VinFast.

Hà Trần

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên