Vietcombank, Agribank, Techcombank, VPBank,...sẽ dừng giao dịch tài khoản khách hàng tổ chức nếu không cập nhật giấy tờ tùy thân
Hàng loạt các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, Techcombank, VPBank,… đã thông báo đến các khách hàng tổ chức, doanh nghiệp cần cập nhật thông tin về giấy tờ tùy thân của người đại diện hợp pháp, người được ủy quyền để tránh bị gián đoạn các giao dịch.
Từ tháng 11/2024, ngân hàng Vietcombank đã nhiều lần thông báo đến các khách hàng tổ chức về việc không thể thực hiện bất kỳ giao dịch nào tại quầy và trực tuyến nếu giấy tờ tùy thân hết hiệu lực. Theo đó, nhà băng này nêu rõ 2 trường hợp bị dừng giao dịch bao gồm:
Thứ nhất, khách hàng tổ chức phải cập nhật thông tin về giấy tờ tùy thân còn hiệu lực đối với: Người đại diện hợp pháp, Kế toán trưởng/Người phụ trách kế toán, người được ủy quyền sử dụng tài khoản kế toán, bao gồm người dùng dịch vụ ngân hàng điện tử trước ngày 1/1/2025. Sau thời gian trên, nếu giấy tờ tùy thân của quý khách hàng hết hiệu lực, ngân hàng phải tạm dừng giao dịch chuyển tiền, rút tiền của quý khách hàng tại quầy và trên dịch vụ ngân hàng điện tử.
Thứ hai, người đại diện hợp pháp của tổ chức phải cập nhật thông tin sinh trắc học trước ngày 1/7/2025. Sau thời gian trên nếu quý khách hàng chưa cập nhật, Ngân hàng phải tạm dừng giao dịch chuyển tiền, rút tiền trên dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng tổ chức.
Cũng trong tháng 11/2024, ngân hàng Agribank phát đi thông báo, từ 01/01/2025, tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán (trên kênh điện tử và tại quầy giao dịch) của tổ chức/doanh nghiệp đối với các trường hợp giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản và người có liên quan hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng.
Để tránh việc giao dịch bị gián đoạn đoạn, nhà băng này khuyến cáo các chủ tài khoản và những người có liên quan chủ động tới chi nhánh của Agribank nơi khách hàng mở tài khoản thanh toán để thực hiện cập nhật, cung cấp thông tin, đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân.
Tương tự, VietinBank thông báo về việc sẽ bị tạm dừng giao dịch nếu người liên quan trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán của tổ chức, bao gồm: người đại diện theo pháp luật, kế toán trưởng và những người được ủy quyền hết thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân. Tài khoản giao dịch trực tuyến cũng sẽ bị dừng nếu tài khoản doanh nghiệp không cập nhật sinh trắc học.
Ngân hàng VPBank cũng thông báo đến các khách hàng doanh nghiệp hoặc tổ chức sẽ không thể thực hiện bất kỳ giao dịch nào nếu giấy tờ tùy thân hết hạn hoặc chưa thực hiện xác minh sinh trắc học tại VPBank.
Nhà băng này nêu rõ, đối với tài khoản thanh toán của doanh nghiệp, tất cả các giao dịch trên tài khoản thanh toán sẽ bị dừng nếu chủ tài khoản hoặc người được ủy quyền chưa cập nhật giấy tờ tùy thân hợp lệ.
Đối với thẻ doanh nghiệp bao gồm thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, mọi giao dịch của thẻ doanh nghiệp sẽ bị dừng nếu đại diện hợp pháp hoặc chủ thẻ chính chưa cập nhật giấy tờ tùy thân và xác minh sinh trắc học. Chủ thẻ phụ cũng sẽ không thể thực hiện giao dịch nếu chưa cập nhật giấy tờ tùy thân và xác minh sinh trắc học đầy đủ.
Ngân hàng Techcombank cũng phát đi thông báo, toàn bộ cá nhân liên quan của tổ chức có đăng ký thông tin giao dịch tại ngân hàng (Cá nhân) cần cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực để nâng cao bảo mật và đảm bảo các giao dịch không bị gián đoạn từ ngày 1/1/2025.
Từ ngày 1/1/2025, nếu chưa nhận được thông tin cập nhật giấy tờ tùy thân mới, Techcombank sẽ tạm dừng các giao dịch thực hiện cho doanh nghiệp từ tài khoản trên kênh trực tuyến và trực tiếp tại quầy; hoặc nếu khách hàng là người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản, toàn bộ các giao dịch thanh toán và rút tiền trên tài khoản của tổ chức sẽ không thể thực hiện.
Về việc bổ sung thông tin sinh trắc học, Techcombank lưu ý từ ngày 1/1/2025, các khách hàng thuộc doanh nghiệp siêu nhỏ áp dụng chế độ kế toán đơn giản (người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản kiêm nhiệm Kế toán trưởng) khi thực hiện các giao dịch điện tử (chuyển tiền & thanh toán) cần phải xác thực bằng sinh trắc học theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Các ngân hàng khác như SHB, Nam Á Bank, HDBank, BVBank, Wooribank,... cũng đưa ra thông báo tương tự đến các khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp.
An ninh tiền tệ