Vinalines chuyển sang mô hình CTCP với thương hiệu mới VIMC, mục tiêu lãi hơn 1.200 tỷ đến năm 2025
Nhìn lại thời điểm 2012-2014, Vinalines từng đã có 3 năm liền giữ "ngôi đầu" về thua lỗ, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản. Nguyên nhân chủ yếu do thì trường hàng hải thế giới phát triển nóng rồi suy thoái kéo dài, đội tàu của Tổng Công ty trong giai đoạn đó cũng được đầu tư mạnh mẽ với suất đầu tư rất cao.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020, ghi nhận từ ngày 1/9/2020, Vinalines sẽ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP với thương hiệu mới VIMC (Vietnam Maritime Corporation).
Như vậy, gần 2 năm sau thời điểm IPO (5/9/2018), cổ phần hóa Công ty mẹ – Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã hoàn thành. Vinalines tự nhìn nhận, có nhiều nguyên nhân làm chậm thời điểm công ty cổ phần bao gồm:
(1) sự thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, hướng dẫn bán cổ phần lần đầu và quản lý, sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa của các doanh nghiệp nhà nước;
(2) việc chuyển đại diện chủ sở hữu nhà nước từ Bộ Giao thông vận tải sang Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC);
Cùng không ít vấn đề cần xử lý những nội dung tồn tại, phát sinh từ trước khi Tổng công ty chuyển về CMSC như việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhận chuyển giao từ Vinashin trước đây, các tồn tại liên quan đến việc xác định giá trị doanh nghiệp, rồi sau đó là việc mua lại 75,01% cổ phần của CTCP Cảng Quy Nhơn… Tất cả đều phải xin ý kiến các Bộ, ngành, thậm chí trình xem xét ở cấp cao hơn là Thủ tướng Chính phủ.
Tại đại hội năm nay, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines đánh giá việc chuyển đổi sang CTCP là một bước chuyển quan trọng giúp tăng thêm nguồn lực để tiến hành đổi mới hệ thống quản trị. Hiện, Vinalines nắm giữ vốn tại 19 công ty con và 16 công ty liên kết.
Bên cạnh việc quyết định giữ quyền chi phối, Tổng Công ty cũng đang sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000m cầu bến (chiếm gần 30% tổng số mét cầu bến quốc gia). Trong đó, có các cảng trọng điềm của cả nước như cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và Cảng Quy Nhơn…
Theo định hướng phát triển mới, Vinalines sẽ là doanh nghiệp giữ vị trí hàng đầu của ngành hàng hải Việt Nam, phấn đấu đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp có thương hiệu trong khu vực; có năng lực cạnh tranh cấp độ quốc tế và tham gia chia sẻ thị trường khu vực.
Mặc dù bức tranh của ngành hàng hải thế giới nói chung đã, đang và sẽ còn nhiều thách thức, khi chưa chưa hết khó khăn bởi suy thoái sâu và kéo dài hơn 10 năm qua lại tiếp tục gặp khó do dịch Covid-19 gây ra. Những năm tới, 3 lĩnh vực kinh doanh chính của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, vận tải biển và dịch vụ hàng hải sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức, trong khi lĩnh vực khai thác cảng biển tăng trưởng chậm lại.
Tổng Công ty đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sản lượng vận tải biển đạt hơn 18 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 139 triệu tấn (mức tăng trưởng bình quân hơn 5%/năm), doanh thu đạt 10.771 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất hơn 1.230 tỷ đồng.
Nhìn lại thời điểm 2012-2014, Vinalines từng đã có 3 năm liền giữ "ngôi đầu" về thua lỗ, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản. Nguyên nhân chủ yếu do thì trường hàng hải thế giới phát triển nóng rồi suy thoái kéo dài, đội tàu của Tổng Công ty trong giai đoạn đó cũng được đầu tư mạnh mẽ với suất đầu tư rất cao. Ngoài ra, Tổng Công ty còn phải tiếp nhận các doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ từ Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam chuyển sang (tổng số 25 tàu, trọng tải hơn 650 nghìn tấn), đã góp phần làm tăng mức lỗ trong hoạt động vận tải biển của Tổng Công ty cũng như tăng gánh nặng đối với Tổng Công ty và các doanh nghiệp thành viên khi phải trợ giúp về tài chính để sửa chữa đội tàu cũ nát và hỗ trợ khai thác đội tàu, xử lý các tàu dừng hoạt động của Vinashinlines trong nhiều năm.
Trí Thức Trẻ