MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vinamilk: 9 tháng lãi cao nhờ bứt phá ở thị trường nước ngoài

31-10-2016 - 12:08 PM | Doanh nghiệp

Thị trường nước ngoài mang về cho Vinamilk gần 6.300 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7,43% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận đạt được lên đến 3.056 tỷ đồng, tăng 27%. Thị trường nước ngoài của Vinamilk đáng chú ý với biên lợi nhuận gộp 48,5%, mỗi đồng doanh thu đạt được, Vinamilk sẽ có đến nửa đồng lãi gộp.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk-mã chứng khoán VNM) vừa công bố báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm với kết quả doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh.

Doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Doanh thu thuần quý 3/2016 đạt 12.205 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 2.549 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2016, Vinamilk đạt tăng trưởng doanh thu 18% so với 9 tháng năm 2015. Lợi nhuận sau thuế đạt 7.535 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, Vinamilk đạt EPS (thu nhập trên mỗi cổ phần) 4.697 đồng/cổ phiếu và sắp sửa cán đích lợi nhuận sau thuế cả năm 2016 mà Đại hội cổ đông giao phó.

Theo giải trình từ phía Vinamilk, doanh thu tăng trong đó tỷ trọng các nhóm sản phẩm bán ra có sự thay đổi theo hướng tập trung vào các nhóm ngành có hiệu quả cao nên mang lại lợi nhuận lớn.

Tỷ trọng đầu tư chứng khoán của Vinamilk không đáng kể trên tổng số vốn chủ sở hữu nhưng đáng chú ý là 9 tháng đầu năm nay, Vinamilk đã thoái toàn bộ khoản đầu tư giá gốc hơn 82 tỷ đồng tại Ngân hàng An Bình.

Bất ngờ với thị trường nước ngoài

Báo cáo kinh doanh theo khu vực địa lý của Vinamilk cho thấy, doanh thu thuần thị trường nội địa 9 tháng đầu năm 2016 tăng 20% so với cùng kỳ lên 28.690 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 11.741 tỷ đồng, tăng 25%. Còn thị trường nước ngoài mang về cho Vinamilk gần 6.300 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7,43% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận đạt được lên đến 3.056 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ.

Điều bất ngờ ở đây là biên lợi nhuận gộp từ thị trường nước ngoài rất cao. Với mức biên lợi nhuận gộp 48,5%, mỗi đồng doanh thu đạt được, Vinamilk sẽ có đến nửa đồng lãi gộp.

Đối với thị trường trong nước, vừa qua, Vinamilk công bố ra mắt website thương mại điện tử Vinamilk eShop - Giấc Mơ Sữa Việt. Có thêm website này đồng nghĩa với việc Vinamilk phát triển thêm kênh kinh doanh thương mại điện tử nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng. Doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam này cũng đã có động thái bắt tay với FPT Retail để mở chuỗi cửa hàng bán sữa.

Về sản phẩm, động thái đáng chú ý nhất ở thị trường trong nước là việc công ty chuẩn bị khánh thành trang trại bò sữa Organic chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam với quy mô ban đầu là 500 con bò sữa hữu cơ. Đây là dòng sản phẩm hướng tới đối tượng khách hàng cao cấp.

Về thị trường nước ngoài, Vinamilk cũng đang đàm phán để mua một công ty sữa của Mỹ để mở rộng phạm vi hoạt động và thúc đẩy doanh thu. Theo thông tin trên Bloomberg, Bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc của Vinamilk- kỳ vọng thương vụ này sẽ có thể hoàn tất vào đầu năm tới, nhưng bà từ chối tiết lộ tên của công ty đối tác cũng như giá trị thương vụ.

Theo bà Liên, Mỹ là thị trường khó khăn nhất. Nếu được thị trường Mỹ chấp nhận, Vinamilk sẽ có thể thâm nhập vào các thị trường khác và thúc đẩy tăng trưởng.

Bà Liên từng nhận định rằng thị trường trong nước đã không tăng trưởng nhanh như Vinamilk dự tính cách đây vài năm, vì thế Vinamilk đang tìm cách thực hiện các thương vụ ở nước ngoài. Cụ thể, ngoài Việt Nam và Mỹ, Vinamilk đang hoạt động tại New Zealand và Campuchia. Trong năm 2017, Vinamilk lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sữa bột tại Việt Nam và mở rộng sản xuất tại New Zealand. Hiện sản phẩm của Vinamilk đang có mặt tại 43 quốc gia trên thế giới, trong đó có các thị trường lớn như Nhật Bản, Canada, Mỹ và Australia.

Phương Chi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên