MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vocarimex (VOC) bất ngờ báo lỗ 46 tỷ đồng trong năm 2022

17-01-2023 - 18:11 PM | Doanh nghiệp

Vocarimex (VOC) bất ngờ báo lỗ 46 tỷ đồng trong năm 2022

VOC sẽ chuyển nhượng 24% cổ phần tại Calofic cho Công ty Siteki Investment PTE Ltd (Siteki). Hai bên thỏa thuận giá trị chuyển nhượng hơn 2,1 ngàn tỷ đồng.

Tổng Công ty Công nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam - CTCP (Vocarimex, VOC) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 4/2022, ghi nhận doanh thu tăng 41% lên xấp xỉ 600 tỷ đồng. Giá vốn tăng mạnh khiến VOC lỗ gộp hơn 148 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 15 tỷ.

Khấu trừ các chi phí, VOC lỗ sau thuế 128 tỷ, tăng mạnh so với mức lỗ 212 triệu đồng hồi quý 4/2021.

Luỹ kế cả năm 2022, VOC ghi nhận doanh thu 1.613 tỷ, tăng đáng kể song vẫn ghi nhận lỗ sau thuế gần 46 tỷ đồng. Năm 2021 mặc dù tình hình khó khăn do Covid-19, doanh nghiệp này vẫn có lãi 115,5 tỷ đồng.

Vocarimex (VOC) bất ngờ báo lỗ 46 tỷ đồng trong năm 2022 - Ảnh 1.

Vocarimex là thành viên của Tập đoàn Kido (HoSE: KDC). Tại Đại hội đầu năm nay, VOC đã thông qua việc thoái vốn khỏi Công ty TNHH Calofic và trả cổ tức tỷ lệ 100% bằng tiền mặt cho cổ đông.

Theo đó, Công ty sẽ chuyển nhượng 24% cổ phần tại Calofic cho Công ty Siteki Investment PTE Ltd (Siteki). Hai bên thỏa thuận giá trị chuyển nhượng hơn 2,1 ngàn tỷ đồng.

Ông Trần Lệ Nguyên cho biết, Vocarimex thoái vốn sẽ thu về khoảng 2,1 nghìn tỷ đồng thì công ty sẽ trả cổ tức đặc biệt cho cổ đông là 100% bằng tiền mặt.

Liên quan đến việc sáp nhập VOC vào Kido, theo đại diện đến thời điểm này việc sáp nhập chưa tiến hành, chờ đến Đại hội cổ đông thường niên xin ý kiến cổ đông nếu muốn sáp nhập.

Về Kido, Tập đoàn cũng vừa tổ chức Đại hội, thông qua nhiều kế hoạch đáng chú ý: Thoái vốn khỏi Chuk, ra mắt mảng gia vị thương hiệu Tường An cũng như ký MOU bán cổ phiếu quỹ cho đối tác ngoại.

Năm 2023, Kido theo đó sẽ tách 4 công ty thành viên ra để tiện cho các tập đoàn đa quốc gia vào liên doanh liên kết, bao gồm: Dầu ăn, Kem, Bánh kẹo và đặc biệt có thêm nước mắm, mặt hàng nước chấm nói chung.

"Tại sao phải tách 4 mảng như vậy, vì chúng ta định hướng chiến lược là sẽ liên doanh liên kết với các tập đoàn đa quốc gia. Với đơn vị chuyên dầu thì Kido hợp tác mảng dầu, chuyên kem thì hợp tác kem… Kido sẽ tạo điều kiện cho tập đoàn đa quốc gia kết nối thị trường trong nước, ngược lại giúp đưa sản phẩm của chúng ta ra quốc tế" , ông Nguyên nói.

Tri Túc

Nhịp sống thị trường

Từ Khóa:
Trở lên trên