MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vừa bị Trung Quốc soán ngôi vương xuất khẩu ô tô của thế giới, các hãng xe Nhật Bản tiếp tục ‘ngậm trái đắng’ trên chính sân nhà

11-03-2024 - 20:15 PM | Thị trường

Các hãng xe điện Trung Quốc vừa giành được thêm một thành tựu tại thị trường ô tô Nhật Bản.

Vừa bị Trung Quốc soán ngôi vương xuất khẩu ô tô của thế giới, các hãng xe Nhật Bản tiếp tục ‘ngậm trái đắng’ trên chính sân nhà- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nhật Bản từ lâu đã là một trong những nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Mặc dù vậy, nhu cầu đối với ô tô chạy hoàn toàn bằng điện của đất nước này lại cực kỳ thấp. Trong nửa đầu năm 2023, chỉ 2% doanh số bán ô tô mới của Nhật Bản là xe điện thuần túy (không bao gồm xe hybrid).

Việc các nhà sản xuất ô tô địa phương như Toyota và Honda cung cấp một số mẫu xe chạy bằng pin trên sân nhà của họ cũng không giúp tăng tỷ lệ này. Điều này lại một lần nữa tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất xe điện đến từ Trung Quốc.

Tại giải thưởng ‘Xe điện của năm 2023’ của Nhật Bản, hãng xe điện Trung Quốc BYD đã thắng lớn. Đây là giải thưởng được tổ chức bởi cơ quan truyền thông ngành xe điện EVsmart và nhà tư vấn năng lượng Enechange và đánh giá dựa trên phiếu bầu từ các nhà báo và độc giả.

Danh sách ứng cử viên năm nay đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Trong đó Volkswagen ID.4, Tesla Model S, X và 3, Fiat 500e và Hyundai Kona nằm trong số những ứng viên sáng giá của ban giám khảo. Năm ngoái, mẫu xe điện cỡ nhỏ Nissan Sakura của Nhật Bản đã giành được danh hiệu cao nhất.

Vừa bị Trung Quốc soán ngôi vương xuất khẩu ô tô của thế giới, các hãng xe Nhật Bản tiếp tục ‘ngậm trái đắng’ trên chính sân nhà- Ảnh 2.

Chiếc hatchback nhỏ gọn chạy hoàn toàn bằng điện BYD Dolphin đã chiếm vị trí dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh lần này khi nhà sản xuất ô tô đã điều chỉnh phiên bản dành riêng cho Nhật Bản có chiều cao ngắn hơn một chút so với các biến thể được bán ở các thị trường khác. Điều này sẽ giúp kích thước xe phù hợp hơn với các điểm đỗ xe ở Nhật Bản.

Mẫu crossover BYD Atto 3, mẫu xe đầu tiên của hãng Trung Quốc ra mắt tại Nhật Bản cũng xếp ở vị trí thứ 3 trong cùng cuộc cạnh tranh với 145 điểm. Hyundai Kona EV sản xuất tại Hàn Quốc đứng thứ hai với 151 điểm, trong khi BYD Dolphin nhận được 241 điểm.

Trong số 18 đối thủ, chỉ có 4 ứng viên đến từ Nhật Bản là Lexus RZ và sau đó là 3 xe tải chạy điện.

Năm 2023, BYD đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc và nhà sản xuất xe plug-in lớn nhất thế giới, vượt qua Tesla. Thương hiệu này có một danh mục đa dạng các loại ô tô chạy bằng pin, bắt đầu từ phân khúc xe đô thị giá rẻ cho đến chiếc sedan hàng đầu.

Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bắt đầu mất thị phần ở Trung Quốc khi người dân ngày càng chuộng xe điện, xuất khẩu của Trung Quốc cũng đang tăng trưởng như vũ bão ở các thị trường khác. Khả năng thích ứng với thị hiếu địa phương được cho là 1 trong những 'vũ khí' giúp sức cho BYD.

Ví dụ, ở châu Âu, Dolphin có chiều cao là 1.570 mm, trong khi ở Nhật Bản có kích thước nhỏ hơn là 1.550 mm do những chiếc xe kei car (xe cỡ nhỏ) rất được ưa chuộng tại quốc gia này. Tại Xứ sở mặt trời mọc, mẫu xe điện nhỏ gọn được cung cấp bộ pin 44,9 kWh hoặc 58,56 kWh cho phạm vi hoạt động đạt tiêu chuẩn WLTC từ 400 km cho đến 476 km. Xe cũng có khả năng tải xe (V2L), cho phép chủ sở hữu xuất công suất lên tới 1,5 kW từ pin điện áp cao đến các thiết bị hoặc dụng cụ với sự trợ giúp của bộ chuyển đổi.

Giá khởi điểm của BYD Dolphin tại Nhật Bản là khoảng 24.500 USD. Để so sánh, chiếc Mitsubishi eK X EV nhỏ hơn và có phạm vi lái ngắn hơn Dolphin–180 km WLTC–nhưng cũng là một trong những mẫu xe điện phổ biến nhất ở Nhật Bản, có giá khởi điểm khoảng 17.220 USD.

Trong khi đó chiếc Atto 3 cạnh tranh với Tesla Model Y, có giá khởi điểm khoảng 30.500 USD tại Nhật Bản và đi kèm bộ pin 58,56 kWh cho phép phạm vi lái xe đạt tiêu chuẩn WLTC là 470 km và giá thấp hơn hẳn so với đối thủ Tesla.

Tong năm 2023, Trung Quốc dẫn đầu thế giới cả về số lượng và giá trị xuất khẩu ô tô, vượt qua Nhật Bản với 5,22 triệu chiếc, tăng trưởng 57%.

Theo InsideEVs


Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên