'Vua đào hầm' Đèo Cả báo tin vui về dự án 2.000 tỷ đồng cải tạo cung đường sắt đẹp nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng đưa dự án tiến gần hơn tới đích
Tập đoàn Đèo Cả mới đây vừa có thông tin về Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.
- 17-10-2024Chỉ trong 9 tháng, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ chính thức vượt ngưỡng 100 tỷ USD
- 16-10-2024Bắc Ninh ra văn bản hỏa tốc liên quan đến dự án sân bay 125ha của Bộ Công an
- 15-10-2024Ban đầu chọn Trung Đông, vì sao sự kiện thu hút 80.000 người tham gia, 200 tỷ phú từ châu Âu đổi ý, lựa chọn vịnh Hạ Long là điểm đến?
Cửa hầm cuối cùng của 2 hầm đường sắt Khe Nét vừa được mở, tiến độ dự án 2.000 tỷ đồng vượt 5%
Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sáng 18/10, Liên danh nhà thầu Ilsung - Đèo Cả đã tiến hành những mũi khoan đầu tiên tại cửa phía Bắc Hầm 1 thuộc Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét. Đây là hầm cuối cùng trên tuyến được mở, đánh dấu bước tiến quan trọng, đưa dự án tiến gần hơn tới đích.
Đại diện Ban điều hành thông tin, liên danh nhà thầu đã huy động 220 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng với hơn 35 máy móc thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 4 mũi thi công trên 2 hầm. Đến nay, khối lượng thi công Hầm 1 đã đạt 114md/580md và Hầm 2 hoàn thành hơn 334md/355md. Sản lượng thi công đạt 90 tỷ đồng, vượt 5% tiến độ đề ra.
Theo kế hoạch, Hầm 1 dự kiến đào thông trước tháng 4/2025 và thông Hầm 2 vào tháng 11/2024, vượt tiến độ hai tháng.
Trong quá trình triển khai, Ban Điều hành đã gặp phải một số khó khăn đến từ việc bàn giao mặt bằng chậm hơn so với kế hoạch ban đầu, cùng với những trở ngại trong việc thuê đất để làm đường công vụ và tìm kiếm vị trí bãi đổ thải phù hợp. Theo đó, một số khu vực bãi đổ thải đã được quy hoạch nằm trên đất nông nghiệp, gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng do chưa nhận được đền bù từ phía chủ đầu tư.
Ngoài ra, quá trình đào mở phía Bắc Hầm 1 gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa chất yếu làm tăng nguy cơ sụt lún và sạt lở đất, đòi hỏi phương pháp thi công đặc biệt và cẩn trọng cao trong quá trình thi công.
Bên cạnh đó, sự hiện diện của nhiều mái cơ và cung trượt tạo ra mối đe dọa liên tục về sự ổn định, đòi hỏi phải kiểm soát, quan trắc thường xuyên và điều chỉnh kế hoạch thi công phù hợp. Việc thi công trong mùa mưa càng làm gia tăng độ phức tạp, khi nước ngầm và lượng mưa lớn có thể dẫn đến ngập úng, ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.
Trước những khó khăn đó, Ban Điều hành dự án đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư và chính quyền địa phương đẩy nhanh quá trình đền bù, thuê đất và xử lý các vấn đề liên quan đến mặt bằng. Đồng thời, phối hợp đưa ra phương pháp thi công phù hợp với địa hình, địa chất hiện tại. Bên cạnh đó, các biện pháp đào tạo nội bộ và giám sát địa chất cũng được thực hiện tích cực.
Ông Nguyễn Duy Sông - Giám đốc Ban Điều hành gói thầu XL1 chia sẻ: "Chúng tôi đang tranh thủ từng ngày nắng, tổ chức thi công 3 ca liên tục, đảm bảo tiến độ của dự án và sớm bàn giao cho Chủ đầu tư".
Dự án cải tạo cung đường sắt đẹp nhất thế giới
Hồi tháng 5 năm 2023, trang cẩm nang Lonely Planet bình chọn tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM của Việt Nam xếp vị trí đầu tiên trong danh sách những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới.
Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình, Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh được khởi công vào ngày 22/3/2024.
Dự án gồm 2 gói thầu: Gói XL-01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Xây dựng Ilsung (Hàn Quốc) - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm 1 dài 620m, hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp 1.
Sau khi hoàn thành, dự án giúp giảm tải giao thông, tối ưu hóa hiệu quả vận tải hàng hóa và hành khách, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông quốc gia.
Gói XL-02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung (Hàn Quốc) - Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng. Khối lượng thi công chính của Dự án bao gồm các công trình tuyến, ga, hầm, thông tin tín hiệu.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét được xác định là “nút thắt cổ chai” trong tuyến đường sắt Bắc - Nam, sau khi hoàn thành sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thống suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.
Nhịp sống thị trường