MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Xe công chỉ thừa so với tiêu chuẩn mới"

28-06-2016 - 15:35 PM | Xã hội

Đó là khẳng định của ông Trần Đức Thắng- Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) khi bình luận về con số 7.000 xe công dư thừa, được dư luận quan tâm gần đây.

Thắt chặt định mức

Theo ông Thắng, trước đây, việc quản lý và sử dụng xe công được quy định tại các Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty Nhà nước.

Với những quy định trên, đơn vị có bao nhiêu xe thì đó chính là tiêu chuẩn được sử dụng. Ví dụ, một đơn vị hiện đang có 5 xe thì đương nhiên 5 xe đó trở thành tiêu chuẩn, định mức của đơn vị đó. Ngoài ra, nếu một trong số 5 xe này hết khấu hao, không sử dụng được nữa, đơn vị sẽ được thay thế để luôn đảm bảo số đầu xe như hiện có.

Tuy nhiên, tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về mua sắm, quản lý, sử dụng xe công mới có hiệu lực cuối năm 2015, tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe đã có sự thay đổi theo hướng chặt chẽ hơn. Định mức mỗi đơn vị chỉ được có tối đa 2 xe.

Việc bỏ quy định thay thế xe ô tô công tại các cơ quan, đơn vị theo nguyên tắc “không vượt quá số xe ô tô hiện có” như trước mà quy định thống nhất định mức từ 1 đến 2 xe/đơn vị cho tất cả các cơ quan, đơn vị trong quy định mới sẽ làm giảm đầu xe của một số cơ quan, đơn vị.

Quy định này phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước trong quản lý tài sản công (trong đó có xe ô tô công) là tiến tới giảm dần việc trang bị hiện vật và chuyển sang cơ chế thuê/khoán. Đây cũng là xu hướng phù hợp với nền kinh tế thị trường, hiệu quả, tiết kiệm mà nhiều nước đang áp dụng.

"Như vậy, sau khi rà soát số xe hiện có theo định mức mới thì thừa ra một lượng xe như vừa công bố", ông Trần Đức Thắng nói.

​Sẽ điều chuyển sang nơi thiếu

Tuy báo cáo rà soát theo định mức mới thấy thừa 7.000 xe nhưng theo đại diện Cục Quản lý công sản, nhiều nơi vẫn đang thiếu .

Thực tế, một số tỉnh ở vùng núi phía Bắc, Tây Nguyên, vùng Tây Nam bộ, mặc dù tiêu chuẩn, định mức được phép rất cao, có thể được 300 xe cho một tỉnh, nhưng vì là tỉnh nghèo nên số lượng xe ít. Có khi có địa phương thiếu đến 70, 80 xe.

“Vì thế Bộ Tài chính sẽ xử lý xe thừa, xe thiếu này theo quy định của Thủ tướng Chính phủ theo hướng đơn vị nào thừa xe còn sử dụng được sẽ điều chuyển sang nơi thiếu và ưu tiên trong nội bộ của các bộ, ngành, địa phương đó trước. Nếu vẫn thừa, Bộ Tài chính sẽ thực hiện điều chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác, từ bộ này sang bộ khác để đảm bảo tiêu chuẩn định mức. Trường hợp vẫn còn thừa nữa sẽ thực hiện thanh lý lấy tiền nộp vào ngân sách Nhà nước”, ông Thắng cho biết.

Giải đáp thêm về con số 611 xe mua mới trong năm 2015 mặc dù thống kê theo định mức mới vẫn đang thừa, theo ông Trần Đức Thắng: "Việc mua mới này chủ yếu là mua xe chuyên dùng (xe cứu thương, cứu hỏa, xe phòng chống bệnh dịch,...) hoặc một số nơi rất cấp bách cần xe ngay nhưng không có nguồn xe để điều chuyển nên bắt buộc phải mua mới. Đây không phải là con số lớn".

Trước thực tế, nhiều bộ, ngành, địa phương số lượng xe cũ khá nhiều, nhiều xe quá hạn sử dụng, ông Thắng cho biết, với quy định thời hạn sử dụng xe là 15 năm hoặc chạy trên 250.000km, do đó dẫn đến hiện tại nhiều xe đã quá hạn nhưng chưa bố trí được nguồn kinh phí để thay.

Bên cạnh đó, nhiều năm gần đây, các bộ, ngành, địa phương thực hiện tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu nên không mua xe mới dẫn đến xe cũ quá nhiều. “Để biết xe nào còn dùng được, xe nào cần thay thế đã có các cơ quan kiểm định (Cục Đăng kiểm) nên việc xe chưa hỏng mà đòi thay thế là không thể xảy ra”, ông Thắng nhấn mạnh.

Đến ngày 16-6-2016, đã có 35/43 bộ, ngành và 45/63 địa phương gửi báo cáo rà soát, sắp xếp xe ô tô về Bộ Tài chính. Còn 8/43 bộ, ngành và 18/63 địa phương chưa có báo cáo rà soát, sắp xếp xe ô tô phục vụ công tác chung gửi Bộ Tài chính.

Theo Hồng Vân

Báo hải quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên