Xe Hàn Quốc vươn lên giữa sự tụt dốc của thị trường Mỹ nửa đầu 2019
Doanh số thị trường Mỹ đang hướng tới viễn cảnh tồi tệ nhất từ 2014 tới nay với chỉ một phía duy nhất hưởng lợi.
- 08-07-2019Ô tô Nhật, EU thuế 0% tràn ngập, xe nội địa bán ở chỗ nào
- 06-07-2019VinFast, THACO và Hyundai Thành Công vắng bóng khỏi triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam
- 05-07-2019Ô tô vẫn đại hạ giá, đại lý cắn răng chịu lỗ
Sau 6 tháng giảm liên tục so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số tổng toàn thị trường Mỹ giảm 2,4% và đứng trước nguy cơ rất cao không chạm mốc 17 triệu xe/năm lần đầu tiên kể từ 2014. Dưới đây là 6 xu thế nổi bật nhất tổng kết lại quãng thời gian không mấy vui vẻ với các hãng xe trong khu vực này.
SUV cỡ nhỏ nguội dần
Phân khúc hot nhất thị trường trong những năm qua lần đầu sụt giảm doanh số (4%) trong 6 tháng đầu năm nay. Thị phần phân khúc này vẫn cao nhất nước Mỹ nhưng tập khách hàng giảm xuống (trong khi số đầu xe mới tăng) khiến mức độ cạnh tranh ngày một khốc liệt.
Bán tải tăng tốc
Phân khúc xe gắn liền với hình ảnh thị trường Mỹ vẵn tăng trưởng đều đặn. Hạng mục bán tải cỡ lớn tăng 1,5% với thương hiệu Ram có phần chèn ép các đối thủ khác trong khi cỡ trung tăng mạnh 15% nhờ Jeep Gladiator hoàn toàn mới cùng Ford Ranger trở lại.
Jeep Gladiator
Nói 1 chút về Ram, hãng sở hữu một chiến lược khá hay khi bán song song các thế hệ xe cũ và mới phục vụ 2 đối tượng khách hàng khác nhau là những người muốn mua xe giá rẻ và những người mong sở hữu phiên bản mới nhất, hiện đại nhất.
Thành công của Subaru
Mất tăm ở Việt Nam nhưng tại Mỹ thương hiệu Nhật có 91 tháng tăng trưởng liên tiếp. Thị phần của họ hiện đứng thứ 7 tại đây và là thương hiệu có mức thị phần lớn nhất trong danh sách tăng trưởng.
Sự vươn lên của người Hàn
Hyundai Kona
3 đại gia Mỹ có doanh số giảm 3% ngay trên sân nhà. Người Nhật giảm 3,5%, người châu Âu giảm 1%. Chỉ có duy nhất xe Hàn là tăng trưởng đều đặn trong 6 tháng đầu năm 2019. Hyundai có chủ lực Kona, Kia Telluride bắt đầu vào guồng, Genesis lên đỉnh thành công nhờ G70.
Tận cùng của thất vọng
Tháng 6/2019 là tháng sụt giảm thứ 12 liên tiếp của 2 cái tên: Chevrolet và Mazda. Trong khi Mazda đi xuống là điều có thể hiểu được bởi họ đang tự làm mới mình lẫn đại tu toàn bộ hệ thống đại lý để nhắm tới mục tiêu mang lại trải nghiệm sang chảnh hơn thì thất bại của Chevrolet khó lòng bào chữa được. Ở chiếu dưới, Mini, Fiat và Smart cũng có giai đoạn hơn 12 tháng lao dốc.
Xe du lịch tiếp tục giảm
Đà chung thị trường là đi xuống nhưng phân khúc sedan/hatchback đô thị cỡ nhỏ vẫn là điểm sáng dù hiếm hoi. Chevrolet Spark, Ford Fiesta và Kia Soul đều đạt được kết quả khả quan. Ngược lại, phân khúc xe cỡ lớn tiếp tục chứng tỏ mình đã là cựu vương của quá khứ với mức giảm 21%.
Tham khảo: Autonews
Trí thức trẻ