MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xe máy cũ đắt khách trở lại

11-12-2022 - 11:05 AM | Thị trường

Xe tay ga cũ gần đây được chọn mua nhiều, một số mẫu tăng giá khá cao, thậm chí có mẫu bị đại lý làm giá

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số khu vực kinh doanh xe máy cũ ở TP HCM như đường Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), đường Lê Đại Hành (quận 11), nhiều cửa hàng mua bán xe máy đã qua sử dụng hoạt động khá nhộn nhịp sau thời gian dài đóng cửa hàng loạt do sức mua giảm sút.

Cạnh tranh tốt với xe mới

Thị trường xe máy cũ những năm gần đây rơi vào bão hòa và khá trầm lắng. Dịch COVID-19 bùng phát tiếp tục gây thêm tác động xấu đến hoạt động mua bán xe máy đã qua sử dụng. Nhiều cửa hàng hoạt động cầm chừng, có những thời điểm mỗi cửa hàng chỉ trưng bày vài ba chiếc xe cũ.

Xe máy cũ đắt khách trở lại - Ảnh 1.

Tại một số khu vực ở TP HCM, nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy cũ liên tiếp xuất hiện

Tuy vậy, từ đầu năm đến nay, hoạt động buôn bán xe máy cũ ở TP HCM tấp nập trở lại. Ông Bùi Văn Tiến, chủ cửa hàng xe cũ trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), cho hay thị trường xe máy cũ "đóng băng" trong nhiều năm liên tiếp do trên thị trường, các mẫu xe mới dồn dập ra mắt với phân khúc giá đa dạng, chỉ từ dưới 20 triệu đến khoảng 50 triệu đồng/chiếc. Trong đó, xe tay ga chiếm ưu thế với sức tiêu thụ tốt ở hầu hết phân khúc, thương hiệu. Sự sôi động trên thị trường xe mới đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh doanh xe cũ, khiến hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa, trả mặt bằng.

"Gần đây, nhu cầu mua xe cũ, nhất là xe tay ga, tăng cao nên nhiều cửa hàng mới liên tiếp xuất hiện, còn những cửa hàng cũ thì hoạt động nhộn nhịp hơn. Nguyên nhân là bởi cuối năm 2021, đầu năm 2022, chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu đứt gãy gây khó khăn cho thị trường, nguồn cung xe máy mới khan hiếm, giá một số mẫu bị đẩy lên cao bất thường. Người tiêu dùng chuyển hướng chọn mua xe đã qua sử dụng với mức giá "mềm" và nguồn hàng dồi dào hơn" - ông Tiến giải thích.

Chủ một số cửa hàng xe máy cũ xác nhận nhu cầu với mặt hàng này tăng "nóng", nhiều cửa hàng chủ động trữ lượng xe lớn, thậm chí thuê thêm mặt bằng để trữ hàng. Dự báo sức mua xe máy cũ sẽ duy trì ở mức cao cho đến đầu năm 2023 nếu giá xe mới không có dấu hiệu giảm đáng kể.

Cửa hàng đẩy giá, kiếm lời

Đáng chú ý, giá xe máy cũ thời gian qua không hề thấp, ngược lại còn bị đẩy lên mức khá cao.

Theo ghi nhận của phóng viên, xe Air Blade đời 2012 đã qua sử dụng được các cửa hàng bán ra ở mức phổ biến 16 triệu đồng/chiếc trong khi giá thu mua trực tiếp của chủ xe cũ chỉ khoảng 10 triệu đồng/chiếc. SYM Attila đời 2003 được lái thu mua với giá 1-1,5 triệu đồng/chiếc nhưng giá bán đến tay người tiêu dùng cao gấp 2-3 lần. Tương tự, xe Lead đời 2012 được đại lý xe cũ rao giá 12-13 triệu đồng/chiếc trong khi giá thu mua chỉ khoảng 7-8 triệu đồng/chiếc. Xe Vespa đời 2020 được bán ra với giá phổ biến 65 triệu đồng/chiếc nhưng giá mua vào chỉ khoảng 50 triệu đồng/chiếc.

Nhiều mẫu xe cũ giữ giá khá tốt, giá thấp hơn xe mới không nhiều, thậm chí có mẫu xe cũ giá còn cao hơn giá đề xuất xe mới của hãng. Chẳng hạn, giá mẫu Vision đời 2022 ở cửa hàng xe cũ lên đến 36 triệu đồng/chiếc, chỉ thấp hơn giá xe mới khoảng 3 triệu đồng/chiếc. Mẫu này đời 2016 hiện được bán với giá 26 triệu đồng/chiếc và rất đắt khách. Chiếc SH Mode đời 2020 đã qua sử dụng có giá 63 triệu đồng, tương đương giá đề xuất xe mới của hãng.

Mẫu SH "đình đám" đời 2011 nhập khẩu có giá lên đến 200 triệu đồng/chiếc nếu xe còn đẹp; giá mẫu này đời 2009 là 130 triệu đồng/chiếc; trong khi xe mới lắp ráp tại Việt Nam hiện nay chỉ hơn 90 triệu đồng/chiếc. Xe Click nhập khẩu Thái Lan, lăn bánh dưới 10 km có giá lên đến 98 triệu đồng/chiếc, tương đương giá xe mới.

Ông Lê Minh Tiên - người thu mua xe máy cũ lâu năm ở quận 7, TP HCM - cho hay tuy giá bán xe đã qua sử dụng đến tay người tiêu dùng cuối khá cao nhưng giá thực tế do đại lý thu mua của thương lái rất thấp. "Chênh lệch giữa giá thương lái thu mua của chủ xe cũ với giá đại lý mua của thương lái chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng đến 1-2 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, xe đã qua sử dụng thường bị hư hỏng, "ngoại hình" không còn đẹp nên thương lái phải tốn thêm chi phí sửa chữa, làm đẹp. Tiền lãi của thương lái vì thế không còn bao nhiêu, trung bình dưới 1 triệu đồng/chiếc" - ông Tiên thông tin.

Ông Hà Quang Ân - thương lái thu mua xe máy cũ ở quận 4, TP HCM - cho biết đại lý bán xe máy cũ thường thu lời khoảng 5-12 triệu đồng/chiếc, tùy loại và tùy tình trạng xe. Đối với những mẫu xe bán chạy, đại lý thu mua của thương lái với giá cao hơn và thu lời thấp hơn. Còn với những mẫu bán chậm, đại lý thường "ép" giá thương lái đồng thời bán cho khách với mức chênh lệch cao để bù đắp chi phí thuê mặt bằng, kho bãi, nhân viên...

Theo Long Giang

NLĐ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên