Xẻ núi, bạt đồi thi công cao tốc Bắc - Nam xuyên lễ
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có 4 dự án thành phần, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt (giai đoạn 2017 - 2020), Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng (giai đoạn 2021 - 2025) với tổng chiều dài 107,22km. Trong hình là nút giao giữa điểm đầu đoạn Bãi Vọt- Hàm Nghi (huyện Đức Thọ) nối với điểm cuối của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Theo kế hoạch, dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, trong đó, đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) dài 4,84km, với tổng số vốn đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, sẽ hoàn thành vào 22/5/2024. Do thời gian còn lại để hoàn thành dự án không nhiều, vậy nên, tiến độ công trình đang được các nhà thầu gấp rút đẩy nhanh. Trong hình là tuyến chính cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua huyện Đức Thọ đang được thi công.
Tại các dự án thành phần của
Trong những ngày nghỉ lễ, công nhân vẫn điều khiển máy móc, miệt mài thi công trên công trường.
"Dù nghỉ lễ song để đảm bảo tiến độ, công nhân trong công ty vẫn tiếp tục làm việc trên công trường. Nhà thầu cũng thưởng cho chúng tôi thêm khoản chi phí tăng ca ngày lễ", ông Nguyễn Văn Toán (53 tuổi, quê tỉnh Hải Dương) cho hay.
Nụ cười công nhân trên công trường ngày nghỉ lễ,
Tại gói thầu 12-XL dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, Công ty Xây dựng Xuân Trường cũng đang tăng tốc triển khai xuyên ngày nghỉ lễ.
Ông Đàm Đức Ngọc, Chỉ huy trưởng công trường cho biết, gói thầu 12-XL dài 24km, chủ yếu vượt qua đồi núi nên phải hạ đồi, lắp cống ngầm, hầm chui và các cây cầu.
"Đoạn, tuyến đơn vị thực hiện phải hạ 4 quả đồi, trung bình hơn 40m với tổng khối lượng đất phải lấy khoảng 800.000m3. Toàn tuyến đã thi công gần 40% khối lượng, để đảm bảo tiến độ trước mùa mưa, ngày lễ công ty đã tăng 200% lương cho kỹ sư, công nhân làm việc xuyên lễ", ông Ngọc cho hay. Trong hình, máy móc đang hạ đồi 560 tại gói thầu 12-XL, dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng.
Máy móc liên tục đào bới, xẻ từng vạt đồi trên tuyến cao tốc.
Công nhân lu lèn kỹ những nơi có nền đất yếu.
Cao tốc xuyên qua những ngọn đồi trồng chè của người dân xã Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh).
Từng tốp công nhân, xe máy miệt mài thi công cao tốc.
Tại công trường bạt đồi Ba Vồng (xã Kỳ Tân, thị xã Kỳ Anh), Công ty CP 484 tiếp tục hạ độ cao 60m.
Anh Nguyễn Đức Thông, cán bộ kỹ thuật thuộc Công ty CP 484 cho biết: "Ngọn đồi đã được hạ 40/60m, để đảm bảo tiến độ đề ra, đơn vị đã huy động hàng trăm máy móc, công nhân, thực hiện 3 ca làm việc, xuyên lễ thi công gói thầu".
Tuyến cầu vượt được nhà thầu đúc các trụ, dần thành hình.
Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34km (qua Hà Tĩnh 12,9km; Quảng Bình 42,44km) với tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng xuyên qua từng ngọn đồi trồng keo tràm xanh ngắt.
Trên công trường cầu dẫn qua Hồ chứa nước Kim Sơn (xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh), đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trước khi Hà Tĩnh bước vào mùa mưa, sẽ gây khó khăn cho việc thi công.
trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng là hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh. Phía Nam hầm thuộc địa phận xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Dù ngày lễ song Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) vẫn huy động tối đa nhân lực thi công hầm xuyên núi.
Ông Nguyễn Viết Trung - Tập đoàn Sơn Hải cho biết: "Phía Nam ống hầm Đèo Bụt phía nhánh phải đã đào được 40m, nhánh trái gần 50m. Đơn vị đang triển khai 3 rô bốt cùng hàng chục công nhân thi công công trình. Do địa chất tầng phủ yếu nên quá trình làm phải bơm ống neo tạo ô và gia cố chắc chắn. Với ngày nghỉ lễ, công ty động viên cán bộ nhân viên tiếp tục thi công để đảm bảo tiến độ".
Hầm Đèo Bụt được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt 716m và 840m. Mỗi hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong. Trong hình, rô bốt cùng công nhân đang tiến hành khoét hầm xuyên núi.
Công nhân hàn gia cố trên các mái hầm Đèo Bụt trong quá trình thi công.