Bán nhiều điện thoại, BlackBerry vẫn lỗ nặng
BlackBerry vừa thông báo kết quả tài chính trong quý 2/2013. Tuy doanh thu và sản lượng điện thoại bán ra tăng nhưng công ty vẫn lỗ tới 84 triệu USD.
Về mặt tích cực, doanh thu của hãng đã tăng 3,1 tỷ USD, cao hơn 15% so với quý trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xuất xưởng cũng tăng. BlackBerry đã xuất xưởng 6,8 triệu thiết bị, tăng 0,8 triệu chiếc so với quý trước.
Báo cáo không cho biết bao nhiêu siêu phẩm BlackBerry Z10 được bán ra, trong khi đó quý trước họ đã bán được 1 triệu chiếc. Z10 là sản phẩm đầu tiên xuất xưởng mang nền tảng BlackBerry 10 mới nhất đồng thời được coi là thiết bị giúp BlackBerry khôi phục được chỗ đứng trên thị trường. Hơn nữa, trong quý này cũng đã có sự góp mặt của Q10 trang bị bàn phím QWERTY với giá phải chẳng hơn. Bên cạnh đó, Q5 giá bình dân cũng đã ra mắt và sẽ bán ồ ạt từ đầu tháng 7.
BlackBerry đã thông báo doanh thu tăng ở thị trường Bắc Mỹ (30%, Châu Á Thái Bình Dương (35%) và khu vực Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi (9%) nhưng doanh thu ở Mỹ Latinh giảm 6%.
Lượng tiền mặt cuối quý của BlackBerry bao gồm cả đầu tư ngắn hạn và dài hạn là 3,1 tỷ USD, tăng 0,2 tỷ USD so với quý trước.
BlackBerry dự đoán sẽ tiếp tục thua lỗ trong quý tiếp theo nhưng công ty sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí để bù đắp khoản lỗ và tập trung vào hệ điều hành BlackBerry 10, dịch vụ Enterprise Service 10 và BlackBerry Messenger.
Trong khi đó, các nhà đầu tư tỏ ra thất vọng với báo cáo tài chính của BlackBerry và cổ phiếu của họ đã rớt giá mạnh, giảm tới 26%.
Theo Tuệ Minh