Xử lý vi phạm các nền tảng xuyên biên giới ở Việt Nam
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong năm 2022 vừa qua, Bộ TT&TT đã xử phạt hơn 20 ông ty quảng cáo quốc tế vì vi phạm quy định quảng cáo.
- 09-05-2023Tất cả chủ tài khoản Facebook, TikTok, YouTube... sẽ phải thực hiện việc định danh
- 09-05-2023Rơi vào bẫy lừa tiền, cô gái trẻ hỏi ngược một câu khiến kẻ lừa đảo cứng họng - Ai cũng phải thốt lên: Cao tay!
- 09-05-2023Google khuyến cáo người dùng tìm kiếm ký hiệu màu xanh trong gmail: Điều lạ là không phải ai cũng thấy
Thời gian qua, có hiện tượng nhiều doanh nghiệp trong nước đặt quảng cáo lên các nền tảng xuyên biên giới và bị gắn vào những nội dung bẩn, làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã thực hiện nhiều giải pháp để chấn chỉnh, cũng như hướng lái dòng tiền quảng cáo của các doanh nghiệp trong nước về những nơi có nội dung sạch, nền tảng sạch.
Hiện nay vẫn chưa có cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý các nền tảng xuyên biên giới chưa có tư cách pháp nhân tại Việt Nam. Gần đây, Bộ TT&TT đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 71/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2016/NĐ-CP quản lý và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.
Theo đó có quy định chế tài để xử lý các OTT, các nhà cung cấp xuyên biên giới về phát thanh, truyền hình không có giấy phép hoạt động tại Việt Nam. Đối với các nền tảng xuyên biên giới mà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền (như Netflix, App TV, Amazon...), Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đều yêu cầu đăng ký giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam nếu như muốn cung cấp dịch vụ này tại Việt Nam.
Đối với việc xử lý các nền tảng xuyên biên giới trong lĩnh vực mạng xã hội, cung cấp các dịch vụ nội dung khác, hiện nay vẫn chưa có quy định. Bộ TT&TT đang nghiên cứu, tham mưu để dần dần hoàn thiện quy định pháp luật này.
Vnmedia