Xuất hiện cơn 'đau đầu' mới của châu Âu trong nhập khẩu dầu thô, Nga cũng từng gặp phải nhưng 'chuyển bại thành thắng'
Đây từng là khó khăn của Nga tuy nhiên giờ đây lại là lợi thế của Moscow trên thị trường năng lượng.
- 28-10-2023YouTuber/TikToker Duy Thẩm: Từ băn khoăn không hợp với nghề đến reviewer đình đám chỉ với một “chiến lược” siêu đặc biệt
- 27-10-2023Hai “báu vật” trời ban cho Việt Nam cực hiếm quốc gia sở hữu: Xuất khẩu thu về hơn 200 triệu USD trong 9 tháng, Ấn Độ, Mỹ, Trung Quốc đều ra sức săn lùng
- 25-10-2023Nạn nhân đầu tiên của việc chậm phát triển xe điện: Một thương hiệu xe Nhật quen mặt với người Việt tuyên bố rút lui khỏi Trung Quốc, nhiều thương hiệu “anh em” điêu đứng
Theo dữ liệu từ Bloomberg, các tàu chở dầu tại châu Âu đang kiếm được 100.000 USD mỗi ngày khi tình trạng khan hiếm tàu chở dầu đang diễn ra tại châu lục này.
Giá cước tàu chở dầu đang tăng phi mã trở lại với một số tàu cỡ trung có giá hơn 100.000 USD/ngày ở châu Âu. Đây là đợt tăng mới nhất sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra làm giảm lượng tàu sẵn có.
Theo dữ liệu từ Sàn giao dịch Baltic ở London, các tàu chở dầu thô từ Biển Bắc đến lục địa châu Âu đã kiếm được 101.000 USD/ngày trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 12 và cao hơn gấp đôi so với mức trung bình từ đầu năm đến nay. Ở cấp độ toàn cầu, các tàu Suezmax có khả năng vận chuyển 1 triệu thùng dầu thô đang kiếm được trung bình hơn 60.000 USD mỗi ngày, mức cao nhất kể từ tháng 4/2023.
Ngoài yếu tố thị trường bị thắt chặt, giá cước tăng còn được hỗ trợ bởi khối lượng hàng hóa lớn hơn ở khu vực lưu vực Đại Tây Dương, bao gồm Châu Âu, Bắc Mỹ và Tây Phi. Các chủ tàu cho biết danh sách cung cấp tàu ở những khu vực đó và Địa Trung Hải gần đây có vẻ căng thẳng.
“Việc nguồn cung khan hiếm được thúc đẩy bởi các yếu tố mùa vụ và lưu lượng hàng hóa tăng lên ở lưu vực Đại Tây Dương,” các nhà phân tích của Jefferies viết trong một báo cáo gần đây. “Cân bằng cung cầu tàu chở dầu đang bị thắt chặt và phí bảo hiểm rủi ro cao hơn khi các cuộc xung đột ngày càng gia tăng”.
Đáng nói trước đó sau khi bị châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt đối với dầu thô, Nga đã gặp phải khủng hoảng về nguồn cung tàu chở dầu. Sau đó, “đội tàu bóng tối” được thành lập sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu của Nga.
Những người trong ngành công nghiệp dầu mỏ ước tính, đội tàu “bóng tối” này có khoảng 600 tàu, tương đương 10% tổng số tàu chở dầu cỡ lớn trên toàn cầu và con số này vẫn tiếp tục gia tăng.
Rất nhiều tàu sẵn sàng chở đầy dầu của Nga ra khơi nên giá cước vận chuyển đã giảm mạnh - điều này mang lại cho các nhà sản xuất Nga doanh thu cao hơn. Theo các thương nhân và tính toán của Reuters, những người bán dầu thô Ural của Nga đang tiết kiệm khoảng 7 USD/thùng tiền cước vận chuyển vào mùa thu này so với mùa đông năm ngoái ngay sau khi giới hạn giá được áp dụng.
Các nguồn tin vận chuyển và thương mại cho biết chi phí vận chuyển cho lô hàng Ural nặng 140.000 tấn từ cảng Novorossiysk ở Biển Đen của Nga đến Ấn Độ trung bình khoảng 4,1 triệu - 4,2 triệu USD mỗi chuyến trong tháng 10, giảm từ khoảng 5 triệu USD trong những tháng mùa hè.
Theo Bloomberg, FT
Nhịp sống thị trường