Xuất khẩu cá tra sang các thị trường chính tăng mạnh
Cho tới thời điểm này, sản phẩm cá tra xuất khẩu đã rất thuận lợi, nếu tốc độ tăng trưởng này tiếp tục được duy trì, ít nhất sang 3 thị trường dẫn đầu Mỹ, Trung Quốc và EU thì kết quả xuất khẩu ngành cá tra trong năm 2019 sẽ đạt được kế hoạch đã đề ra.
- 20-03-2019Thị trường Mexico nhiều tiềm năng cho cá tra Việt Nam
- 18-03-2019Giá cá tra tiếp tục giảm vì nhu cầu thấp
- 11-03-2019Cá tra dán nhãn ASC được bán giá rất cao tại thị trường EU
Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, trong top các thị trường xuất khẩu lớn nhất trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Brazil và Colombia tiếp tục giảm chưa có dấu hiệu hồi phục, các thị trường lớn dẫn đầu đều đạt mức tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm ngoái.
Hai tháng đầu năm 2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 59,8 triệu USD, chiếm 19,3% tổng xuất khẩu cá tra, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại nhiều so với 3 năm liên tiếp trước nhưng với giá trị này, Trung Quốc tạm thời là thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam trong thời gian này.
Đối với thị trường Mỹ, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt mức 52,9 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, chiếm 17,1% và tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong thời gian này, Mỹ đứng xuống vị trí thứ 2 trong top thị trường xuất khẩu lớn nhất của DN cá tra.
Xuất khẩu cá tra sang EU trong 2 tháng đầu năm 2019 có vẻ thuận lợi, giá trị xuất khẩu cá tra sang một số thị trường đơn lẻ lớn như: Anh, Hà Lan, Đức và Bỉ tăng trưởng tốt, lần lượt: 66%; 21,7%; 102,5% và 123,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Giá trị xuất khẩu cá tra sang cả khối thị trường này đạt 43,5 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả đáng mừng trong hai năm qua với những nỗ lực của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường này.
Chú ý nhất là giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh trong hai tháng đầu năm nay, Anh tạm thời vượt lên Hà Lan và là thị trường tiềm năng có thể đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong năm 2019.
Hai thị trường lớn tiếp theo là ASEAN và Mexico trong 2 tháng đầu năm có giá trị xuất khẩu tăng trưởng giữ vững mức hai con số. Giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 32,9 triệu USD, tăng 10,3% và Mexico đạt 25 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, cho tới thời điểm này, sản phẩm cá tra xuất khẩu đã rất thuận lợi, nếu tốc độ tăng trưởng này tiếp tục được duy trì, ít nhất sang 3 thị trường dẫn đầu Mỹ, Trung Quốc và EU thì kết quả xuất khẩu ngành cá tra trong năm 2019 sẽ đạt được kế hoạch đã đề ra.
Trí Thức Trẻ