Xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản tăng nhẹ
Tính đến hết tháng 9/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản đạt gần 25 triệu USD, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước.
- 29-10-2019Hãng xe Nhật điêu đứng vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, hãng xe Âu 'cười thầm'
- 29-10-2019Bắt giữ lô nhôm “đội lốt” hàng Việt trị giá 4,3 tỷ USD
- 29-10-2019Giá thịt lợn vẫn duy trì ở mức cao dù lượng nhập khẩu tăng đột biến
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASPE) cho biết, tính đến hết tháng 9/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản đạt gần 25 triệu USD, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 9/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 3 triệu USD, tăng 2%.
Năm 2019, lần đầu tiên Nhật Bản bước lên top 10 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam. Trong quý I đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng trưởng rất khả quan từ 31,6 - 98,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, kể từ quý II, giá trị xuất khẩu giảm trong nhiều tháng khiến cho mức tăng trưởng chung tính tới cuối tháng 9/2019 chỉ tăng 2,6%. Đây là mức tăng trưởng không như kỳ vọng. Nhưng đến thời điểm này, có thể nói rằng, Nhật Bản là thị trường mới mẻ và đầy tiềm năng cho cá tra Việt Nam.
9 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp cá tra Đồng Tháp, Tiền Giang, Cần Thơ, Bến Tre đã tập trung xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Nhật Bản. Bên cạnh mặt hàng cá tra phile đông lạnh truyền thông, các doanh nghiệp cũng đa dạng thêm một số mặt hàng như cá tra phile cắt slice đông lạnh, cá tra phile cắt kirimi rắc bột kết dính đông lạnh, cá tra cắt miếng đông lạnh... Một số sản phẩm cá tra chế biến đông lạnh (thuộc HS 1604) như cá tra khoai tây tẩm bột chiên sơ, cá tra cắt miếng tẩm bột chiên chín đông lạnh... cũng được yêu thích với giá xuất khẩu trung bình tương đối tốt từ 5,65 - 8,75 USD/kg.
Theo VASEP, các nhà nhập khẩu Nhật Bản vẫn đang tiếp tục công cuộc thăm dò thị trường cá tra Việt Nam để thay thế một số sản phẩm thủy sản truyền thống nhưng giá cao (ví dụ như lươn) tại đất nước này. Các doanh nghiệp cá tra Việt nam cũng đang ở thời kỳ "tìm hiểu" và khai phá thị trường này nên vẫn đang từng bước nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và nhà nhập khẩu. Trong tương lai, đây là thị trường dự báo tiềm năng để mở rộng xuất khẩu. Tuy nhiên, do giá trị xuất khẩu trong quý II và III giảm liên tiếp nên có thể trong năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản chỉ tăng khoảng 5-7% so với cùng kỳ năm trước.