Xứng với từng đồng thuế của dân
Hai ngày qua, trong khi trên nghị trường Quốc hội, các đại biểu thảo luận về Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức thì Chính phủ công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các bộ và địa phương năm 2018.
- 25-05-2019Rút 4.000 tỷ từ ngân sách trả nợ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
- 20-05-2019Uỷ ban Tài chính Ngân sách: Dự án của Ngân hàng Phát triển Việt Nam có tổng mức đầu tư tăng 39 lần
- 08-05-2019Cân đối ngân sách đã có thặng dư
Những con số khảo sát, ý kiến tại nghị trường đều cho thấy rõ hơn về thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CC-VC) hiện nay. Chính họ là nhân tố quan trọng trong CCHC, giúp thực hiện các chủ trương, chính sách thông suốt và nhanh chóng. Trong số 18 bộ, cơ quan ngang bộ được đánh giá, có 14 bộ đạt kết quả CCHC hơn 80%, 4 bộ dưới 80%. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục dẫn đầu với tỉ lệ 91%, Bộ Giao thông Vận tải có chỉ số CCHC thấp nhất, 75,13%.
Ở các địa phương, cùng với Quảng Ninh và Hà Nội, Đồng Tháp tiếp tục dẫn đầu bảng CCHC. Bài học từ Đồng Tháp cho thấy cả guồng máy chạy đều và luôn với tâm thế phục vụ người dân. 16 sở, 6 ban - ngành, 12 huyện - thị cùng nỗ lực, đem lại hiệu quả tích cực: thời gian đăng ký lập doanh nghiệp (DN) từ gần 2 ngày còn 1 ngày (quy định 3 ngày); thủ tục thuế, đất đai rút ngắn, trong đó thủ tục hải quan với thông quan, giải phóng hàng nhập còn 5 giờ 53 phút, hàng xuất còn 1 giờ 22 phút; trong năm 2018 có thêm 580 DN mới thành lập...
Tại nghị trường Quốc hội, một trong những điểm mới trong dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức là sẽ thực hiện bỏ biên chế suốt đời. Điều này được kỳ vọng sẽ chấm dứt cảnh cán bộ, CC-VC chây ì, trì trệ. Trước đó, tại lễ phát động thi đua thực hiện văn hóa công sở vào ngày 19-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận thời gian qua, đội ngũ CC-VC ngày càng hướng đến sự chuyên nghiệp, phong cách giao tiếp, ứng xử đã có những tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, một bộ phận CC-VC còn mang nặng tư duy cửa quyền, thiếu trách nhiệm với dân, có lời nói, hành xử không chuẩn mực, không tôn trọng cấp trên, thiếu công bằng với cấp dưới, gây bức xúc trong nhân dân, cộng đồng DN...
Thủ tướng đề nghị xóa bỏ ngay "thứ văn hóa không nhúc nhích", đợi nhắc thì làm, chậm trễ trong xử lý nhiệm vụ được giao. Văn hóa công sở là đúng giờ, không đi trễ về sớm. Thủ tướng yêu cầu không được bỏ bê công việc, không ăn lạm từng giây, từng phút, từng đồng thuế của người dân...
Rõ ràng, sự hài lòng của người dân là thước đo chính xác nhất về đạo đức công vụ, về hiệu quả thực chất của CCHC. Những con số qua khảo sát là một kênh tham khảo để làm tốt hơn, khắc phục sự yếu kém, tồn tại để nâng cao hiệu quả, đạt sự hài lòng cao nhất. CCHC luôn đi liền với tinh giản biên chế theo Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả.
Một nền hành chính hiện đại, được vận hành bởi hệ thống khoa học, đội ngũ thừa hành tận tâm, tinh thông nghiệp vụ chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, sự hài lòng nhiều hơn từ người dân và DN. Để đi đến kết quả đó, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của từng bộ, ngành, địa phương, từng cá nhân người thừa hành công vụ, luôn nhớ đồng lương mình nhận là từ tiền thuế của nhân dân.
Người lao động