Xuống lòng đất sâu mục sở thị Rô-bốt 'khủng' đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội
Sau 3 ngày lắp đặt đầu tiên, sáng 7/12 Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã thông tin về tiến độ và kế hoạch vận hành máy đào hầm tự động - TBM (rô-bốt) của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Sau khi thông tin với báo chí về robot đào hầm TBM, đại diện chủ đầu tư đã cùng với phóng viên xuống tầng 3 của hầm ga S9 đoạn trước khách sạn Daewoo để thực tế những đốt máy TBM đầu tiên đang được lắp đặt.
Thông tin với báo chí tại công trường dự án, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban MRB cho biết, máy TBM tại dự án là một trong những loại máy đào hầm hiện đại nhất thế giới hiện nay, đây là loại máy dạng rô-bốt điều khiển. Sau khi lắp đặt xong, máy sẽ hoạt động tự động theo phương án đã lập trình sẵn…
Bên trong thân máy có đường kính từ 7 đến 17 mét đủ chứa thiết bị máy móc điều khiển và công nhân bên trong hỗ trợ vận hành.
Khi khoan trong lòng đất ở độ sâu từ 20 đến 30 mét, máy có thiết kế cân bằng áp lực đất (EPB), việc này giúp địa hình đất xung quanh không bị chấn động mạnh.
Chiều dài toàn bộ máy khoan TBM khoảng 90m
Máy bao gồm các bộ phận chính như: Đầu cắt, khiên trước, khiên giữa, khiên đuôi, dẫn động chính, vít tải, hệ lắp dựng vỏ hầm, buồng điều áp và các hệ phụ trợ khác.
Đường kính đầu khoan cắt của máy TBM là 6.58m.
Máy có tốc độ khoan trung bình 10-12m/1 ngày. Tốc độ cao nhất có thể đạt được 18m/ 1 ngày.
Về thời gian lắp đặt và tiến độ vận hành, ông Lê Trung Hiếu cho biết, sau khi được vận chuyển từ cảng ở Hải Phòng về, máy TBM bắt đầu vận chuyển và lắp đặt ở hiện trường từ ngày 3/11. Dự kiến đến ngày 15/1/2021 việc lắp đặt sẽ xong.
Theo kế hoạch, rô-bốt TBM có thời gian vận hành thử từ ngày 16/1 đến ngày 31/1/2021.
Tiền Phong
Theo Tiền Phong
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!
https://www.tienphong.vn/xa-hoi/xuong-long-dat-sau-muc-so-thi-robot-khung-dao-ham-metro-nhon-ga-ha-noi-1760402.tpo
Từ Khóa: