Ý tưởng chỉ đáng giá 5 xu, chuyên gia cần gì ăn cắp ý tưởng của startup?
Quan điểm startup trẻ nên giữ bí mật với ý tưởng của mình thay vì đem đi nhờ các chuyên gia tư vấn vì có thể gặp rủi ro ăn cắp ý tưởng của ông chủ SSI Nguyễn Duy Hưng đã gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng khởi nghiệp.
Theo CEO SeeSpace Đỗ Hoài Nam thì đây là một quan điểm nhầm lẫn. “Nếu chỉ nghe ý tưởng mà chưa biết đến nó, lại còn có ý định ‘ăn cắp’ thì không xứng đáng là ‘chuyên gia’”, ông Nam cho biết.
Ông cũng khẳng định thời nay “không ai làm như thế”. Bởi lẽ, đây là thời đại của sự sẻ chia mà mỗi ý tưởng của người này trao đổi với người kia, cả hai sẽ có nhiều hơn một ý tưởng ban đầu. Nói theo cách khác, cả hai bên đều có lợi.
Ông Trần Anh Dũng, CEO Mog thì cho rằng “chiến lược về nguyên tắc là chia sẻ được, quan trọng nhất là khả năng thực thi”.
Trước đó, vị CEO này cũng nổi tiếng với câu nói “Startup thành công chỉ có 1% đóng góp từ ý tưởng”. 4 lần khởi nghiệp, 3 lần thất bại đã dạy cho ông Dũng bài học chỉ có nỗ lực mỗi ngày của những người tham gia mới là yếu tố đảm bảo cho thành công của dự án.
“Giả sử có 2 dự án làm một mô hình, chất lượng nhóm cộng sự đồng đều nhưng nếu một bên luôn thay đổi, cải tiến liên tục, còn một bên thì cứ rong ruổi. Giống như một cuộc chạy đua, một thời gian sau càng ngày khoảng cách giữa 2 bên càng xa và khi nhận ra điều đó thì rất khó để lật ngược thế cờ”, ông cho biết.
Hay như ông Lê Quốc Vinh, chủ tịch Le Group từng nói “ý tưởng chí đáng giá 5 xu, nếu nó không được triển khai thương mại hoá. Các bạn startup hôm nay đừng vội nghĩ cứ có ý tưởng là sẽ ngay lập tức trở thành Mark Zuckerberg hay Larry Page...”
Theo cách lý giải của ông, ý tưởng dù rất quan trọng nhưng nếu chỉ là ý tưởng mà không hiện thực hoá được nó, ứng dụng được nó thì ý tưởng cũng chỉ để vứt vào sọt rác. Ông cũng cho biết có những ý tưởng của ông bị đánh cắp và xây dựng thành những dự án thực tế nhưng ông không thể đòi hỏi gì, bởi khi dừng lại ở mức độ ý tưởng thì nó “không có giá trị sử dụng”.
Nhưng ở chiều ngược lại, nhiều startup ở lĩnh vực công nghệ cao lại đồng tình với ý kiến của Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng. Họ cho rằng chỉ khi cần đẩy nhanh phát triển sản phẩm, cần thêm vốn thì kín đáo tìm nhà đầu tư có độ uy tín cao đồng hợp tác với điều kiện các co-founders phải đủ độ chín và khả năng nhận biết ai sẽ có thể cùng đồng hành với mình. Vì nếu không, không những không huy động được vốn mà còn mất công và có khi mất cả công nghệ.