Yên Bái đề xuất làm sân bay
Lãnh đạo Yên Bái đề nghị quy hoạch sân bay có công suất dự kiến từ 0,8 đến 1 triệu hành khách/năm.
- 05-12-2022Thị xã Hoài Nhơn đón 'siêu' dự án hơn 56.000 tỷ đồng
- 05-12-2022Giải bài toán lao động mất việc dịp cuối năm thế nào?
- 05-12-2022Ì ạch giải ngân vốn đầu tư từ nước ngoài
UBND tỉnh Yên Bái có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Cục Hàng không Việt Nam xem xét bổ sung cảng hàng không địa phương vào quy hoạch. Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn ký đề xuất bổ sung sân bay Yên Bái vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, cảng hàng không Yên Bái được đề xuất là sân bay cấp 4C - theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp 2. Vị trí chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là sân bay nội địa.
Lãnh đạo Yên Bái đề nghị quy hoạch sân bay có công suất dự kiến từ 0,8 đến 1 triệu hành khách/năm. Hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) thời kỳ quy hoạch 2021-2030.
Hiện ở Yên Bái là sân bay quân sự cấp 2 do Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý thuộc địa phận các xã Nga Quán, Cường Thịnh (huyện Trấn Yên), phường Nam Cường và xã Tuy Lộc (TP Yên Bái).
Sân bay này có tổng diện tích 280 ha và chiều dài đường cất, hạ cánh là 2.400 m thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng, kết hợp khai thác dân dụng và quốc phòng.
Để khai thác hiệu quả du lịch Yên Bái cần phát triển hạ tầng hàng không
Cuối năm 2021, Bộ GTVT trình Chính phủ dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc, giai đoạn 2021-2030 có 28 cảng bao gồm 14 cảng quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc), 14 cảng quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).
Sau đó, 10 tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới gồm Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Tây Ninh.
Cục Hàng không Việt Nam lập đoàn công tác làm việc với 10 địa phương có kiến nghị đưa sân bay tại tỉnh mình vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Kết quả nghiên cứu sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sân bay Yên Bái khả thi cho khai thác hàng không dân dụng. Tương lai khi sân bay Sa Pa hoạt động, cần lập phương thức bay bổ sung và phối hợp điều hành vùng chồng lấn giữa 2 sân bay.
Yên Bái nằm ở trung tâm của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, giữa 2 vùng Đông Bắc và Tây Bắc trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tỉnh là đầu mối và trung độ của các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh lên cửa khẩu Lào Cai.
Yên Bái có nguồn tài nguyên du lịch, văn hóa phong phú như ruộng bậc thang Mù Cang Chải, hồ Thác Bà, di sản văn hoá phi vật thể "nghệ thuật Xòe Thái", các ngành chế biến và xuất khẩu nông - lâm sản phát triển.
Theo lãnh đạo tỉnh Yên Bái, để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch, văn hóa phong phú, hấp dẫn, phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có hàng không rất cần thiết.
Biz Live