MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Zalo âm thầm giảm một nửa dung lượng lưu trữ miễn phí

23-08-2024 - 09:37 AM | Kinh tế số

Zalo đã giảm dung lượng lưu trữ trên thư mục Cloud từ 1 GB xuống 500 MB.

Những ngày qua, nhiều người dùng bất ngờ nhận được cảnh báo thư mục "Cloud của tôi" trên Zalo đã đầy dung lượng.

Bà Phương Trà (TP HCM) cho biết thường dùng mục này để lưu những hình ảnh, video, tài liệu... quan trọng. Dù không lưu quá nhiều nhưng Zalo vừa báo thư mục đã đầy dung lượng, các nội dung sẽ chỉ được lưu tạm thời nếu không dọn dẹp phần dữ liệu vượt quá 500 MB.

"Tôi không biết phải xóa thông tin nào vì tất cả dữ liệu đều quan trọng và cần giữ lại" - bà Trà nói.

Ông Thành Nam, nhân viên văn phòng tại quận 1 (TP HCM), cho rằng mặc dù Zalo là nền tảng mạng xã hội miễn phí nhưng mọi thay đổi cần phải được thông báo trước nửa tháng đến 1 tháng trên phương tiện đại chúng để người dùng nắm thông tin.

Zalo âm thầm giảm một nửa dung lượng lưu trữ miễn phí- Ảnh 1.

Dung lượng "Cloud của tôi" giảm từ 1 GB xuống 500 MB

"Sẽ rất mất thời gian để xóa dữ liệu và có thể vô tình xóa nhầm những tệp tin quan trọng. Còn nếu tải về và lưu ở nhiều nơi thì dễ bị lộ thông tin" - ông Nam băn khoăn.

Nhiều người dùng còn lo ngại Zalo sau khi giảm dung lượng miễn phí thì có thể tiến tới không còn miễn phí lưu trữ dữ liệu trên "Cloud của tôi". Thậm chí, các dịch vụ khác như gọi điện, nhắn tin... cũng có thể sẽ không ngoại lệ.

Một số người cho biết sẽ tìm đến các nền tảng khác lưu trữ như Messenger hoặc Telegram, Whatsapp để tiết kiệm chi phí.

Đại diện của Zalo chưa đưa ra bình luận về thay đổi này.

Trước đó, Zalo đã tung ra gói cước ZCloud với giá 490.000 đồng/năm hoặc 40.800 đồng/tháng. Với mức giá này, người dùng sẽ được hưởng dung lượng lưu trữ lên đến 100 GB.

Không riêng Zalo, một số nền tảng như Google Drive, One Drive, iCloud từ nhiều năm qua đã tính phí nếu người dùng muốn lưu trữ dữ liệu lớn hơn.

Theo một số chuyên gia công nghệ, việc lưu trữ một lượng lớn dữ liệu đòi hỏi các nền tảng phải đầu tư vào hệ thống máy chủ, băng thông và các nguồn lực khác, dẫn đến chi phí vận hành rất cao.

Ngoài ra, nguồn thu quảng cáo ngày càng giảm do sự cạnh tranh giữa các nền tảng dẫn đến họ phải thu phí để tăng doanh thu. Đồng thời, khi nền tảng đã có lượng người dùng đạt mức nhất định, họ sẽ dừng việc miễn phí để bắt đầu tận thu người dùng.

"Người dùng không nên vội vàng chuyển dữ liệu đã lưu sang nền tảng miễn phí khác để tránh rủi ro về bảo mật. Cần so sánh kỹ gói cước, đọc kỹ điều khoản dịch vụ của các nền tảng để chọn gói phù hợp nhất" - một chuyên gia khuyến nghị.

Theo Lê Tỉnh

Người lao động

Trở lên trên