3 phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng 3 phương án về đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam.
- 01-12-2023Phân tích kỹ hiệu quả tổng thể của đường sắt tốc độ cao cho cả nền kinh tế
- 01-12-2023Nhiều ‘đại bàng’ thế giới sắp tới Bình Dương
- 01-12-2023Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh: Chi 3 triệu USD mua ý tưởng phát triển thủ đô
Ngày 1/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các bộ, ngành liên quan về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc trục Bắc - Nam.
Với Đề án Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, Bộ GTVT đề xuất 3 phương án gồm: Một là: Xây mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ 350 km/giờ, khai thác riêng tàu khách và nâng cấp tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện hữu để vận tải hàng hoá; Hai là: Xây mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ 250 km/giờ, kết hợp cả tàu hàng và tàu khách; Ba là: Xây mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, tốc độ 350 km/giờ khai thác tàu khách và có thể vận tải hàng hoá khi xuất hiện nhu cầu, đồng thời nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để vận tải hàng hoá.
Nêu ý kiến với 3 phương án này, đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho rằng, nếu giải phóng việc vận tải tuyến đường sắt hiện hữu Bắc - Nam khỏi chức năng chở khách để tập trung vận tải hàng hoá, đồng thời, hoàn thành kết nối với các cảng biển, nút giao thông đường bộ, thì sẽ đáp ứng được yêu cầu vận tải khối lượng hàng hoá rất lớn. Trong đó, có nhiều loại hàng có yêu cầu đặc thù về điều kiện, tốc độ vận chuyển, giảm chi phí logistics đang rất cao ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, kinh nghiệm nhiều nước cho thấy, đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần giảm áp lực đô thị hoá với việc phát triển đô thị vệ tinh, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công nghiệp, phát triển du lịch, giảm chi phí logistics…
Đồng tình với nhiều ý kiến cho rằng cần xuất phát từ tầm nhìn, nhu cầu, dự báo phát triển kinh tế - xã hội, kinh nghiệm các nước, từ đó đặt ra "đầu bài" cụ thể đối với tuyến đường sắt tốc độ cao, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT phân tích, đánh giá kỹ tác động, hiệu quả tổng thể của đường sắt tốc độ cao đối với nền kinh tế trong từng phương án về tốc độ, kết hợp vận tải hành khách và hàng hoá, nâng cấp, tận dụng tuyến đường sắt hiện hữu; tối ưu hoá năng lực khai thác, vận hành của các phương thức, hệ sinh thái vận tải khác nhau (đường bộ, đường hàng không, đường thuỷ, đường biển)…
"Chúng ta cần học hỏi kinh nghiệm của thế giới để phân tích ưu điểm, nhược điểm khi kết hợp giữa vận tải hành khách và hàng hoá, giữa tuyến đường sắt tốc độ cao mới và tuyến đường sắt hiện hữu, phương án phát triển khu đô thị vệ tinh, hệ thống logistics, du lịch, khả năng tiếp nhận và làm chủ công nghệ…", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng đề nghị cần có chiến lược về nhân lực, hình thành bộ máy, quản trị hạ tầng để chuẩn bị khi Việt Nam phát triển đường sắt tốc độ cao.
VOV