3 sân bay ở Miền Tây đang hoạt động dưới công suất
Các Cảng hàng không Phú Quốc, Cần Thơ và Cà Mau tại khu vực Miền Tây đều sụt giảm tần suất khai thác chuyến bay trong thời gian qua.
- 04-11-2023Hàng không phục hồi, sao giá vé máy bay vẫn cao?
- 04-11-2023TPHCM tăng thêm 57 phó chủ tịch huyện, xã
- 04-11-2023ĐBSCL - Điểm sáng giải ngân đầu tư công
Chuẩn bị bước vào cao điểm đón khách quốc tế dịp cuối năm, nhưng thời điểm này Cảng hàng không Phú Quốc vẫn chưa lấy lại được sự nhộn nhịp.
Theo số liệu của đơn vị, hiện nay Cảng hàng không Phú Quốc đón trung bình 26 chuyến bay/ngày. Con số này so với thời điểm bình thường, đón trung bình 40 chuyến/ngày đã giảm 35%. Vào những mùa cao điểm du lịch như giai đoạn cuối năm sân bay Quốc tế Phú Quốc có thể đón đến 70-75 chuyến bay/ngày. Tần suất số chuyến bay như hiện nay khiến sân bay Quốc tế lớn nhất khu vực rơi vào trầm lắng.
Theo ghi nhận, trong nửa đầu tháng 10/2023, Sân bay Phú Quốc có khoảng 27.387 chuyến bay cất và hạ cánh, giảm 25% so với năm 2022, đạt 60% so với kế hoạch năm.
Chuyến bay chở đoàn khách từ Trung Á đến sân bay Phú Quốc cuối tháng 10/2023.
Vào cuối tháng 10, sân bay Phú Quốc đã nối lại một số đường bay tới khu vực Đông Âu và Trung Á.
Tiếp đó, từ cuối tháng 11/2023, Cảng Hàng Không Phú Quốc sẽ khai thác các chuyến bay thẳng mới từ thủ đô Seoul tới Phú Quốc và ngược lại, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng gia tăng của du khách Hàn Quốc đến đảo ngọc Phú Quốc. Sau Korean Air, hai hãng hàng không lớn của Hàn Quốc là Jeju Air và Jin Air mở thêm đường bay thẳng từ Seoul tới Phú Quốc. Jeju Air đã khai thác trở lại đường bay Seoul (Hàn Quốc) - Phú Quốc bắt đầu từ 29/10. Trong khi đó, Jin Air sẽ khai thác đường bay từ Seoul đến Phú Quốc từ 24/12.
Như vậy, ngoài Thái Lan và Malaysia, giai đoạn cuối năm, Cảng hàng không Phú Quốc kỳ vọng sẽ đông chuyến bay đến hơn khi có thêm các hãng mới khai thác và mở lại một số đường bay cũ.
Trái với tình hình này, sân bay Quốc tế Cần Thơ từ khoảng giữa năm 2023 đến thời điểm này vẫn duy trình tình trạng "ế ẩm". Mặc dù có công suất 3 triệu lượt khách/năm nhưng sân bay lớn thứ 2 khu vực ĐBSCL vẫn không khai thác được như kỳ vọng.
Năm 2019, thời điểm trước dịch, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ khai thác 1,3 triệu lượt khách, đạt 50% công suất. Đại diện Sở VH-TT&DL Cần Thơ cho biết Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hiện còn khai thác 8 đường bay nội địa, trung bình các chuyến bay khai thác khoảng 80% công suất.
Dù có thêm đường bay Cần Thơ - Quảng Ninh sau dịch, nhưng từ tháng 5/2023 đường bay Cần Thơ - Thanh Hóa ngừng khai thác nên sân bay này vốn vắng vẻ, lại càng vắng vẻ hơn.
Với sân bay Cà Mau, từ cuối tháng 4/2023, khai thác thêm đường bay Cà Mau - Hà Nội với tần suất 5 chuyến/tuần. Theo Cảng hàng không Cà Mau, lượng khách khai thác đông ổn định, tuy nhiên, đường băng cất và hạ cánh còn hạn chế nên các hãng khai thác phải giảm tải. Thêm vào đó, từ cuối tháng 7, đường bay này phải tạm ngưng cho đến nay để nâng cấp.
Dù lượng khách trên đường bay Hà Nội - Cà Mau ổn định nhưng chất lượng đường băng chưa đảm bảo khiến Sân bay Cà Mau giảm tải khai thác.
Về nguyên nhân các cảng hàng không khai thác chưa hết công suất kỳ vọng, có nhiều lý do trong đó, yếu tố thời tiết, kết nối đường bay với các lĩnh vực giao thông ở Đồng bằng chưa thuận tiện, du lịch vùng chậm tăng trưởng và tác động kinh tế khiến giá vé máy bay nửa năm qua luôn neo cao khiến tần suất khai thác trên mỗi chuyến bay sụt giảm.
Theo các địa phương, để cải thiện tần suất chuyến bay tại các cảng hàng không của khu vực miền tây cần nhiều yếu tố, trong đó xúc tiến du lịch được các địa phương chú trọng trong thời gian tới.
VTV