MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

4.000 bác sĩ Kenya đình công trên toàn quốc, nhiều bệnh nhân bị bỏ mặc

16-03-2024 - 11:57 AM | Tài chính quốc tế

Hôm 14/3, các bác sĩ tại các bệnh viện công ở Kenya đã bắt đầu cuộc đình công trên toàn quốc, cáo buộc chính phủ không thực hiện một loạt lời hứa trong một thỏa thuận được ký kết vào năm 2017 sau cuộc đình công kéo dài 100 ngày khiến nhiều người thiệt mạng vì thiếu sự chăm sóc y tế.

Hiệp hội Dược sĩ và Nha sĩ Kenya (KMPDU) cho biết họ đã đình công để yêu cầu bảo hiểm y tế toàn diện cho các bác sĩ và gây sức ép để Chính phủ bổ sung 1.200 thực tập sinh y khoa trong hoàn cảnh ngành y tế đang thiếu nhân lực trầm trọng.

Theo Tiến sĩ Davji Bhimji, Tổng thư ký KMPDU, tính tới thời điểm hiện nay, có 4.000 bác sĩ đã tham gia cuộc đình công. Tiến sĩ Dennis Miskellah, Phó tổng thư ký công đoàn cũng cho biết, họ sẽ bỏ qua lệnh của tòa án giống như cách chính phủ đã bỏ qua 3 lệnh của tòa án yêu cầu tăng lương cơ bản cho các bác sĩ.

4.000 bác sĩ Kenya đình công trên toàn quốc, nhiều bệnh nhân bị bỏ mặc- Ảnh 1.

4.000 bác sĩ Kenya đình công trên toàn quốc. Ảnh: The Independent.

Ông Miskellah cho biết thực tập sinh y khoa chiếm 27% lực lượng lao động tại các bệnh viện công ở Kenya và sự vắng mặt của họ đồng nghĩa với việc bệnh nhân bị từ chối chữa trị. Tuy nhiên, một số bác sĩ vẫn tiếp tục làm việc và chăm sóc các bệnh nhân đang điều trị ở phòng chăm sóc đặc biệt.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình trong nước, ông Miskellah cho biết một số bác sĩ đã tự tử vì áp lực công việc, trong khi những người khác đã phải gây quỹ để điều trị bệnh do thiếu bảo hiểm y tế toàn diện.

Cuộc đình công đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên khắp cả nước khi nhiều bệnh nhân bị bỏ mặc trong bệnh viện hoặc bị các bệnh viện công trên toàn Kenya từ chối điều trị

Pauline Wanjiru, một người dân Kenya, cho biết cô đưa cậu con trai 12 tuổi đi điều trị vết thương ở chân nhưng hai mẹ con họ đã bị bệnh viện ở quận Kakamega ở Tây Kenya từ chối. Vết thương sau đó trở nên nghiêm trọng và cô không thể tự điều rị cho con tại nhà.

Được biết, vào năm 2017, các bác sĩ tại các bệnh viện công ở Kenya đã tổ chức cuộc đình công 100 ngày - cuộc đình công kéo dài nhất từ trước đến nay ở nước này - để yêu cầu Chính phủ nâng lương và nâng cấp các cơ sở y tế công đã xuống cấp tại Kenya. Họ cũng yêu cầu Chính phủ phải đào tạo và thuê thêm bác sĩ để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng trong ngành y tế tại nước này.

Vào thời điểm đó, các bác sĩ công được đào tạo 6 năm ở trường đại học và có mức lương cơ bản từ 400 đến 850 USD một tháng, tương đương lương của sĩ quan cảnh sát chỉ được đào tạo trong 6 tháng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều sinh viên không lựa chọn ngành y, dẫn đến việc thiếu nhân sự y tế nghiêm trọng ở Kenya.

Theo Diệp Thảo

VOV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên