MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

5 sai lầm trong Marketing khiến doanh nghiệp SME đánh mất khách hàng

11-05-2024 - 13:30 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

5 sai lầm trong Marketing khiến doanh nghiệp SME đánh mất khách hàng

Từng là một doanh nghiệp thành công rực rỡ nhờ quảng cáo online, tình hình kinh doanh của tôi trở nên sa sút khi xu hướng marketing và hành vi người dùng thay đổi liên tục. May mắn gặp được Anh Võ Tuấn Hải – một chuyên gia marketing đã giúp tôi tìm ra cách giải quyết tốt nhất và thành công cực dậy doanh nghiệp của mình.

Bài học xương máu ấy thôi thúc tôi chia sẻ 7 sai lầm phổ biến về marketing mà các doanh nghiệp SME thường mắc phải, hy vọng sẽ là kim chỉ nam dẫn lối cho bạn trên hành trình chinh phục thị trường đầy cam go.

Từ "thời hoàng kim" của việc chạy quảng cáo Facebook, Google, Youtube đến bài học về "5 sai lầm làm mất khách phổ biến mà doanh nghiệp SME thường mắc phải trong marketing"

Vài năm trở lại đây, tình hình kinh doanh bỗng nhiên "đóng băng", dù tôi vẫn duy trì quảng cáo đa nền tảng, nhắm đúng đối tượng mục tiêu và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Loay hoay tìm kiếm giải pháp, tôi đã thử qua nhiều cách nhưng không mang lại hiệu quả.

May mắn thay, trong một buổi hội thảo dành cho doanh nghiệp SME, tôi có cơ duyên gặp gỡ và được anh Võ Tuấn Hải CEO của Siêu tốc Marketing chia sẻ về giải pháp marketing "Ma Trận Bao Vây". Niềm hy vọng được nhen nhóm, tôi chủ động liên hệ và được anh Hải chia sẻ, tư vấn và đưa ra giải pháp cho hoạt động kinh doanh của mình.

Hóa ra, vấn đề không nằm ở việc "chạy quảng cáo nhiều" hay "nhắm đúng đối tượng", mà lý do chính là do chiến lược marketing của tôi thường thực hiện một cách chủ quan chứ không quan tâm đến những vấn đề, những quan tâm lo ngại của khách hàng. Cũng từ đó mà khách hàng của tôi ngày một ít đi cho dù tiền chạy quảng cáo tôi chi ngày một nhiều hơn, chỉ vì doanh nghiệp của tôi không giải quyết được những quan tâm lo ngại của họ. Nhờ bài học từ anh Võ Tuấn Hải, tôi nhận ra 5 sai lầm nghiêm trọng về marketing khiến doanh nghiệp SME điêu đứng, mất khách hàng

"Sai lầm nhỏ hậu quả to" - Những nút thắt trong tôi dần được tháo gỡ bằng 5 sai lầm tưởng chừng đơn giản nhưng lại gây ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng

Dưới đây là 5 sai lầm khiến doanh nghiệp của tôi lao đao dưới cách phân tích rất "Marketing là cuộc sống" của anh Võ Tuấn Hải.

Tự kê thuốc

Nếu sáng ngủ dậy ta cảm thấy đau đầu, thông thường phần đông sẽ nghĩ ngay đến mua Panadol để uống. Khi ra nhà thuốc tây "em ơi bán cho anh 1 viên Panadol", lúc này dược sĩ chỉ làm nhiệm vụ bán thuốc theo yêu cầu. Một điều nghịch lý ở đây là người không rành về y lại tự kê đơn và yêu cầu dược sĩ bán thuốc cho mình uống.

Các doanh nghiệp SME hiện nay cũng vậy. Tuy không có quá nhiều kiến thức marketing nhưng họ vẫn thường xuyên tự "kê đơn" cho doanh nghiệp của mình. Tôi lúc trước cũng đã từng cho rằng chỉ cần chạy quảng cáo trên đa nền tảng là đủ và liên hệ với rất nhiều agency để yêu cầu họ chạy quảng cáo cho mình. Tôi thường tìm kiếm agency và yêu cầu "Em ơi anh cần chạy quảng cáo Facebook báo giá cho anh nhé", "Em ơi báo giá quảng cáo google",...

Nếu như 5-10 năm trước thì doanh nghiệp SME chỉ cần chạy quảng cáo giỏi hoặc thuê được agency chạy quảng cáo giỏi là sẽ có nhiều khách hàng. Nhưng vào thời buổi nền tảng thay đổi nhanh chóng, đối thủ cạnh tranh khốc liệt và hành vi khách hàng thay đổi như hiện tại thì cách làm này không còn hiệu quả nữa.

Giúp đối thủ giàu nhanh hơn

Hầu hết các doanh nghiệp đã từng vô tình làm cho đối thủ của mình giàu nhanh hơn mà không hề nhận ra. Tương tự, tôi đã từng chạy quảng cáo vô tội vạ và khi nhìn lại, doanh nghiệp mình ngày càng đi xuống còn đối thủ thì ngày một giàu hơn.

Theo giải pháp Ma Trận Bao Vây, anh Võ Tuấn Hải chia khách hàng thành 3 nhóm: Khách hàng chủ động, khách hàng bị động và khách hàng của đối thủ. Ví dụ, nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm mới, bạn cần thực hiện các chiến dịch marketing để tăng nhận biết về sản phẩm cho nhóm khách hàng bị động. Bạn chi rất nhiều tiền chạy quảng cáo để tăng nhận biết, nhưng để ra quyết định mua hàng khách hàng sẽ chuyển từ nhóm khách hàng bị động sang nhóm khách hàng chủ động. Lúc này, nếu doanh nghiệp của bạn không xuất hiện nổi bật trên các kênh tiếp cận khách hàng chủ động thì lựa chọn mua hàng của khách hàng lúc này chính là đối thủ của bạn. Vô tình, bạn đã giúp đỡ đối thủ giàu lên từ chính nỗ lực và tiền của bạn.

5 sai lầm trong Marketing khiến doanh nghiệp SME đánh mất khách hàng- Ảnh 1.

Võ Tuấn Hải chia sẻ các sai lầm trong marketing mà doanh nghiệp SME gặp phải

Phụ thuộc vào một kênh

Đây là tình trạng chung của hầu hết những doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có đủ ngân sách và nhân lực để quản lý nhiều kênh. Các kênh online luôn luôn nâng cấp và cải tiến. Một thay đổi nhỏ trong thuật toán có thể khiến tài khoản của doanh nghiệp biến mất hoặc bị bóp tương tác. Việc chỉ có duy nhất một kênh chủ lực dễ đưa doanh nghiệp vào tình trạng lao đao nếu không may dính phải đợt truy quét, cập nhật thuật toán.

Truyền thông loạn xạ

Thể hiện tất cả điểm mạnh là điều cần thiết để thu hút khách hàng. Nhưng hãy thử tưởng tượng, khi bạn liên tục "thay đổi khuôn mặt" trên mỗi nền tảng online, đưa ra những thông điệp khác nhau, khách hàng sẽ bối rối và khó nhớ, dẫn đến việc họ không biết bạn là ai và cung cấp gì.

Vì thế, để họ nhớ đến bạn giữa vô vàn đối thủ, doanh nghiệp cần xác định một thông điệp chủ đạo "Key message". Thông điệp này sẽ như kim chỉ nam giúp khách hàng liên tưởng ngay đến bạn khi họ cần sản phẩm/dịch vụ có yếu tố đó.

Không quản lý tốt data

Trong thời đại bùng nổ công nghệ, việc thu thập data khách hàng đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, thách thức thực sự không nằm ở việc "có" data mà là ở cách "tận dụng" thông tin quý giá này để gia tăng lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Nghịch lý thay, nhiều doanh nghiệp hiện nay lại tỏ ra lơ là trong việc này. Sau khi sở hữu kho tàng data khách hàng, họ bế tắc trong việc quản lý, chăm sóc và chuyển hóa tiềm năng thành lợi nhuận.

Để giải quyết vấn đề này, điều then chốt là doanh nghiệp cần thay đổi tư duy và tập trung cải tiến quy trình quản lý data khách hàng. Thay vì chỉ tập trung vào việc thu thập, cần chú trọng vào việc phân tích, khai thác và ứng dụng data một cách hiệu quả.

Riêng đối với trường hợp của tôi, anh Võ Tuấn Hải - CEO Siêu tốc Marketing đã giúp tôi giải quyết những sai lầm của mình bằng giải pháp marketing "Ma Trận Bao Vây". Sở hữu hệ sinh thái gồm nhiều thương hiệu có các thế mạnh khác nhau như: Quảng Cáo Siêu Tốc, Web Siêu Tốc, Siêu Tốc Branding, Siêu Tốc Media. Siêu Tốc Marketing và anh Hải đã đồng hành cùng doanh nghiệp của tôi trong suốt hành trình vực dậy và tăng trưởng.

5 sai lầm trong Marketing khiến doanh nghiệp SME đánh mất khách hàng- Ảnh 2.

Sơ đồ bề nổi của giải pháp marketing "Ma Trận Bao Vây"

Tôi chợt hiểu ra mảnh ghép còn thiếu về marketing của phần lớn doanh nghiệp SME ở Việt Nam là giải pháp marketing phù hợp và chuyên gia marketing giỏi giúp doanh nghiệp định hướng tăng trưởng và đồng hành thành công.

Câu chuyện của tôi tuy chỉ là một ví dụ nhỏ, nhưng hy vọng nó sẽ giúp bạn tìm ra hướng đi cho mình.

Ánh Dương

Tổ Quốc

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên