TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

7 loại thực phẩm cực bổ não người sau 40 tuổi nào cũng nên biết: Mỗi ngày ăn một ít, chứng sa sút trí tuệ cũng phải sợ

11-12-2021 - 18:54 PM | Sống

7 loại thực phẩm cực bổ não người sau 40 tuổi nào cũng nên biết: Mỗi ngày ăn một ít, chứng sa sút trí tuệ cũng phải sợ

Sa sút trí tuệ thường xảy ra ở người từ 60 tuổi trở lên, gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh và gia đình. Vì vậy, việc ngăn ngừa căn bệnh này từ bây giờ là rất cần thiết. Bạn có thể làm điều đó thông qua việc bổ sung những loại thực phẩm sau vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Nó được đặc trưng bởi một loạt các rối loạn chức năng vỏ não cấp độ cao, liên quan đến trí nhớ, tư duy, định hướng, hiểu, tính toán, phán đoán, lời nói và khả năng học tập. Ý thức rõ ràng, khả năng tự kiểm soát cảm xúc kém, suy giảm động cơ hoặc xã hội thường đi kèm với suy giảm nhận thức, nhưng đôi khi nó có thể xuất hiện sớm hơn suy giảm nhận thức. 

Theo một báo cáo năm 2017 của Tổ chức Y tế Thế giới, số người mắc bệnh sa sút trí tuệ trên thế giới hiện nay ước tính là 47 triệu người. Tình trạng này dự kiến ​​sẽ gia tăng lên 75 triệu người vào năm 2030. Đến năm 2050, số trường hợp sa sút trí tuệ ​​sẽ tăng lên gấp ba lần.

Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa sa sút trí tuệ là một hội chứng có diễn tiến mạn tính và tiến triển, trong đó có sự suy giảm chức năng nhận thức (tức là khả năng tư duy) so với người bình thường ở cùng độ tuổi. Hội chứng này ảnh hưởng đến trí nhớ, suy nghĩ, định hướng, hiểu, tính toán, năng lực học tập, ngôn ngữ và phán đoán. Sự giảm chức năng nhận thức thường đi kèm, hoặc đôi khi xảy ra trước đó, với sự suy giảm khả năng kiểm soát cảm xúc, hành vi xã hội hoặc động lực.

Để ngăn ngừa căn bệnh này, bạn nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm sau đây :

1. Các loại qu hch

7 loại thực phẩm cực bổ não người sau 40 tuổi nào cũng nên biết: Mỗi ngày ăn một ít, chứng sa sút trí tuệ cũng phải sợ - Ảnh 1.

Các loại quả hạch có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.(Ảnh:Internet)

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn các loại quả hạch có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy loại quả này có thể cải thiện trí nhớ của bệnh nhân Alzheimer. Các loại quả hạch được khuyến khích tiêu thụ bao gồm hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, quả phỉ và đậu phộng vì chúng chứa axit béo omega 3 và 6, vitamin E và B6, axit folic và magiê.

2. Rau xanh

7 loại thực phẩm cực bổ não người sau 40 tuổi nào cũng nên biết: Mỗi ngày ăn một ít, chứng sa sút trí tuệ cũng phải sợ - Ảnh 2.

Ăn nhiều rau xanh mỗi ngày có thể chống lại chứng sa sút trí tuệ khi về già. (Ảnh:Internet)

Nghiên cứu của Martha Clare Morris thuộc Trung tâm Y tế Đại học Chicago Rush được công bố trên tạp chí Neurology của Mỹ. Nghiên cứu đã chỉ ra việc ăn nhiều rau xanh mỗi ngày có thể chống lại chứng sa sút trí tuệ khi về già. Các loại rau như cải xoăn, rau bina, cải bẹ xanh rất tốt cho sức khỏe, vì những thực phẩm này rất giàu axit folic và vitamin B9, có thể giúp cải thiện nhận thức và giảm trầm cảm.

Đặc biệt, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng rau bina có chứa ít nhất 15 loại flavonoid chống oxy hóa khác nhau, có tác dụng trì hoãn sự hình thành các mảng amyloid beta liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

3. Cá

7 loại thực phẩm cực bổ não người sau 40 tuổi nào cũng nên biết: Mỗi ngày ăn một ít, chứng sa sút trí tuệ cũng phải sợ - Ảnh 3.

Bổ sung Omega 3 giúp cải thiện sức mạnh của não bộ. (Ảnh:Internet)

Hầu hết các nghiên cứu đều phát hiện ra rằng axit béo omega 3 có trong một số loại cá được cho là có lợi cho sức khỏe não bộ. Theo những nghiên cứu này, những người tiêu thụ Omega 3 có nguy cơ mắc các bệnh gây mất trí nhớ thấp hơn 26% so với những người không tiêu thụ chúng.

 Các nhà khoa học tại Đại học California, Los Angeles cũng phát hiện ra rằng những người có nồng độ axit béo omega 3 trong máu thấp hơn dễ bị teo não và có điểm kém hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ.

Bổ sung Omega 3 giúp cải thiện sức mạnh của não bộ. Các loại cá giàu Omega 3 bao gồm cá hồi, cá mòi và cá ngừ.

4. Quả mọng

7 loại thực phẩm cực bổ não người sau 40 tuổi nào cũng nên biết: Mỗi ngày ăn một ít, chứng sa sút trí tuệ cũng phải sợ - Ảnh 4.

Quả mọng còn chứa anthocyanins có thể bảo vệ não khỏi tác hại của các gốc tự do. (Ảnh:Internet)

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả mọng có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức ở những bệnh nhân bị suy giảm nhận thức nhẹ. Ngoài ra, quả mọng còn chứa anthocyanins có thể bảo vệ não khỏi tác hại của các gốc tự do vì vitamin C và E có trong nó có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

 5. Đậu

7 loại thực phẩm cực bổ não người sau 40 tuổi nào cũng nên biết: Mỗi ngày ăn một ít, chứng sa sút trí tuệ cũng phải sợ - Ảnh 5.

Các loại đậu cũng là thực phẩm rất tốt cho não bộ.( Ảnh:Internet)

Đậu Hà Lan, đậu xanh và các loại đậu khác có chứa vitamin B, giúp ngăn ngừa teo não, kiểm soát lượng đường trong máu và bảo vệ hệ thần kinh.

6. Dầu ô liu nguyên chất

7 loại thực phẩm cực bổ não người sau 40 tuổi nào cũng nên biết: Mỗi ngày ăn một ít, chứng sa sút trí tuệ cũng phải sợ - Ảnh 6.

Dầu ô liu chứa Oleo-canthal giúp phá vỡ các mảng amyloid liên quan đến bệnh Alzheimer.(Ảnh:Internet)

Dầu ô liu có chứa một chất được gọi là Oleo-canthal (aldehyde kích thích), có thể phá vỡ các mảng amyloid liên quan đến bệnh Alzheimer (là nguyên nhân phổ biến của hội chứng sa sút trí tuệ ) bằng cách tăng các protein và enzym quan trọng.

7. Cà phê và sô cô la

Caffeine và chất chống oxy hóa trong hai loại thực phẩm này có thể chống lại chứng mất trí nhớ do tuổi tác và có những lợi ích đáng ngạc nhiên trong việc ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng caffeine và cà phê có thể được sử dụng như liệu pháp chống lại bệnh Alzheimer. Thực phẩm liên quan bao gồm quế, dầu ô liu và cà ri.

7 loại thực phẩm cực bổ não người sau 40 tuổi nào cũng nên biết: Mỗi ngày ăn một ít, chứng sa sút trí tuệ cũng phải sợ - Ảnh 7.

Caffeine và chất chống oxy hóa trong hai loại thực phẩm này có thể chống lại chứng mất trí nhớ do tuổi tác. (Ảnh:Internet)

Các phương pháp giúp phòng nga chứng sa sút trí tuệ khi về già

1. Tránh uống rượu bia, hút thuốc lá và sinh hoạt điều độ.

2. Ngăn ngừa các bệnh về lối sống như xơ cứng động mạch, tăng huyết áp và béo phì.

3. Cẩn thận để không bị ngã, chấn thương ở đầu có thể gây mất trí nhớ.

4. Ăn uống điều độ và tránh ăn quá nhiều muối và mỡ động vật. Lượng muối ăn hàng ngày nên được kiểm soát dưới 10 gam, ăn ít chất béo động vật và đường, cân đối lượng chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất trong thực phẩm.

5. Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp não bộ hoạt động linh hoạt, đặc biệt là các bài tập ngón tay. Nguyên nhân là do trên ngón tay có rất nhiều thụ thể cảm nhận cơ học hoạt động như một đường cao tốc đến não. Khi các ngón tay hoạt động nhiều sẽ giúp kích thích các tế bào thần kinh vận động. 

7 loại thực phẩm cực bổ não người sau 40 tuổi nào cũng nên biết: Mỗi ngày ăn một ít, chứng sa sút trí tuệ cũng phải sợ - Ảnh 8.

(Theo Sohu, medcom.id)

Ánh Lê

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên