MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

76 tuổi vẫn minh mẫn làm việc, chưa chịu nghỉ hưu, "Cha đẻ Marketing" tiết lộ bí quyết gói gọn trong 2 chữ duy nhất

28-05-2023 - 00:00 AM | Sống

76 tuổi vẫn minh mẫn làm việc, chưa chịu nghỉ hưu, "Cha đẻ Marketing" tiết lộ bí quyết gói gọn trong 2 chữ duy nhất

Ở độ tuổi của mình, ông vẫn sở hữu sự minh mẫn khó tin và tiếp tục đem đến những thành tựu quan trọng, góp phần thay đổi ngành Marketing hiện đại. Không phải tự nhiên mà tờ Financial Times so sánh ông cùng Bill Gates.

Philip Kotler là Giáo sư Xuất sắc S.C. Johnson & Son về Marketing Quốc tế tại Trường Quản lý Kellogg, Đại học Northwestern. Ông nhận bằng thạc sĩ tại Đại học Chicago và bằng tiến sĩ tại M.I.T. về ngành kinh tế.‏

‏Ông là một nhân vật quan trọng đã định hình và thay đổi góc nhìn nhận về Marketing, nên đã được mệnh danh là "Cha đẻ của Marketing hiện đại". ‏

‏Tờ Financial Times cũng từng bình chọn Philip Kotler là một trong bốn bậc thầy marketing xuất sắc mọi thời đại (cùng Peter Drucker, Fack Welch và Bill Gates). ‏

‏Mặc dù sinh năm 1931 nhưng Philip Kotler chưa bao giờ để tuổi tác cản trở việc nghiên cứu của mình. Năm 2007, trong lần sang thăm Việt Nam và được hỏi tại sao đã 76 tuổi nhưng chưa chịu "nghỉ hưu", Philip Kotler đã gói gọn bí quyết của mình trong 2 chữ. Đó chính là: Đam mê‏

‏Ông chia sẻ một cách hăng hái rằng: "Tôi đâu có làm việc, là tôi đang chơi đấy chứ! Và tôi sẽ không ngừng cuộc chơi đâu. Khi bạn xem điều gì là đam mê, việc đó sẽ nhẹ nhàng và thoải mái như một cuộc chơi vậy."‏

‏Đến thời điểm hiện tại, dù Philip Kotler đã 92 tuổi, những thành tựu nghiên cứu của ông vẫn ngày một được nhân rộng trên toàn cầu. Đây là minh chứng rõ nhất tri ân cho những ngày tháng miệt mài làm việc trong suốt những năm qua.‏

photo-1685155381919

Philip Kotler là một nhân vật quan trọng góp phần định hình và thay đổi góc nhìn nhận về Marketing, nên đã được mệnh danh là "Cha đẻ của Marketing hiện đại". Ảnh: Internet

‏Trong bài phát biểu mới nhất của Philip Kotler tại Đại hội Marketing Thế Giới - eWMS 2021, ông từng nói: "Bạn không muốn làm 3 điều: Marketing lãng phí, Marketing phi đạo đức và Marketing không cần thiết. Điều bạn cần làm bây giờ đó là: Marketing giữa con người với con người."‏

‏Ông lý giải, đó là cách bạn tử tế và hết lòng với khách hàng của bạn. Trong vòng năm năm tới, nếu công ty của bạn vẫn hoạt động kinh doanh giống như bạn đã làm trước đây và không có bất kỳ thay đổi nào, bạn sẽ ngừng kinh doanh. Thế giới đang thay đổi và không chờ bạn một phút giây nào, và thế là bạn xong đời!‏

‏Trong suốt sự nghiệp của mình, Philip Kotler đã nhận được nhiều vinh dự và giải thưởng danh giá từ cộng đồng marketing toàn cầu và là người duy nhất ba lần giành được giải thưởng danh giá Alpha Kappa Psi cho bài báo thường niên hay nhất trên tạp chí Journal of Marketing. ‏

‏Ngoài ra, ông còn đạt được rất nhiều những danh hiệu lớn khác Giáo sư Kotler đứng thứ tư trong danh sách "tác giả/chuyên gia kinh doanh có ảnh hưởng nhất" của thế kỷ XXI. Ông cũng có những đóng góp không thể đong đếm lan tỏa đến các lĩnh vực xã hội và phi lợi nhuận. ‏

‏Một trong số đó chính là cuốn sách kinh điển của ông cùng tác giả Gary Armstrong - "Nguyên lý Marketing". Đây là một tác phẩm mang tính biểu tượng, là nguồn cảm hứng và kiến thức bất tận cho những người làm việc trong lĩnh vực marketing. Trong cuốn sách này, Philip Kotler đã tóm lược lại những nguyên lý cơ bản và những khía cạnh quan trọng của marketing mà chúng ta không thể thiếu.‏

photo-1685155382914

Một trong số các cuốn sách kinh điển của Philip Kotler cùng tác giả Gary Armstrong chính là: "Nguyên lý Marketing".

‏Cuốn sách đã bán hơn 2 triệu bản, dịch ra hơn 20 ngôn ngữ, được sử dụng trong một số đại học tại Mỹ. Phiên bản đầu tiên của cuốn sách được phát hành vào năm 1967, còn phiên bản tiếng Việt được nhóm giảng viên khoa Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân chuyển ngữ, do Alpha Books và Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân phát hành đầu năm 2022. ‏

‏Với những kiến thức về "Kiến tạo giá trị và Gắn kết khách hàng: Xác lập tiêu chuẩn thế giới mới trong đào tạo marketing", cuốn sách được ví như "Bách khoa toàn thư" kinh điển dành cho những ai muốn thành công trong ngành Marketing. Đây chính là giáo trình ẩn chứa tất cả những gì bạn cần biết về ngành này – từ định nghĩa, lý luận, các nguyên tắc cho đến ứng dụng và ví dụ thực tế.‏

‏Nội dung cuốn sách mang đến cho bạn đọc năm chủ đề lớn về giá trị và sự gắn kết khách hàng:‏

‏Tạo ra giá trị cho khách hàng để thu nhận lại giá trị từ họ;‏

‏Sự gắn kết khách hàng cùng các phương tiện truyền thông xã hội và kỹ thuật số;‏

‏Xây dựng và quản lý các thương hiệu vững mạnh, tạo ra giá trị;‏

‏Đo lường và quản lý lợi nhuận từ marketing;‏

‏Marketing bền vững trên toàn cầu.

‏PGS.TS Vũ Huy Thông - Trưởng khoa Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: "Đây là những nền tảng cần có cho bất cứ ai muốn thành công với marketing… Cuốn sách giúp người đọc nắm vững điểm mấu chốt quan trọng đối với hoạt động marketing ngày nay: tạo ra cộng đồng sôi động và tích cực của những người tiêu dùng trung thành, khiến cho sản phẩm và thương hiệu trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. Trên cơ sở đó, chiến lược marketing được hình thành cùng với các chiến thuật marketing bổ trợ, đem lại thành công lâu dài cho doanh nghiệp." 

Phương Thúy

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên