Ai giữ 'ngôi vương' về thương mại điện tử?
Năm 2019 trở về sau được dự đoán là giai đoạn các sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải giữ chân người tiêu dùng trực tuyến bằng sản phẩm, hậu mãi, chất lượng dịch vụ.
- 15-07-2019Những số liệu thú vị về quảng cáo thương mại điện tử của Shopee, Tiki, Điện máy xanh, CellphoneS, Lazada
- 11-07-2019Thương mại điện tử: Cuộc chơi "đốt tiền" có còn chỗ cho người mới?
- 04-07-2019Thương mại điện tử Việt Nam - chính sách chưa theo kịp tăng trưởng
Sàn thương mại điện tử Sendo, Voso nhiều tiềm năng phát triển
Mới đây Iprice Insights (đơn vị nghiên cứu thị trường của iPrice Group- cổng thương mại điện tử tại 7 thị trường Đông Nam Á) đã đưa ra số liệu cũng như bảng xếp hạng top 50 doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam. Bảng xếp hạng này dựa trên lượt truy cập trong bình theo quý, xếp hạng ứng dụng di động và số người theo dõi trên mạng xã hội.
Nếu như trong ba tháng đầu năm 2019 top 5 của thương mại điện tử bao gồm Shopee, Tiki, Lazada, Thế giới di động và Sendo thì quý II- 2019 thứ tự có sự thay đổi ở hai vị trí thứ 4 và thứ 5 khi Sendo vượt lên trước Thế giới di động.
Sendo vượt qua Thế giới di động để giữ vị trí thứ 4 trong thống kê sàn có lượt truy cập nhiều nhất từ người tiêu dùng. Ảnh: iPrice
Số lượt truy cập web của sàn TMĐT này đã tăng đến hơn 10%, từ 25,3 triệu lên 28 triệu, giúp Sendo lần đầu tiên lọt vào top 4 Việt Nam, vượt qua Thế giới di động, và đứng sát nút so với Lazada. Hai sàn chỉ còn cách nhau chưa đến 300.000 lượt truy cập/tháng.
IPrice cũng ghi nhận Sendo là sàn duy nhất trong top 5 đạt tăng trưởng về lượng truy cập web trong quý 2, trong khi các sàn còn lại đều bị sụt giảm.
Cũng trong bảng xếp hạng này, mặc dù có chút sụt giảm so với quý I nhưng Shopee, Tiki, Lazada lần lượt giữ ngôi vị nhất, nhì, ba trong lĩnh vự TMĐT ở Việt Nam.
Lý giải nguyên nhân của sự sụt giảm lượt truy cập của các sàn TMĐT, iPrice nhận định nguyên nhân là do sự thay đổi theo mùa của thị trường. Sau tết Nguyên đán nhu cầu mua sắm tiêu dùng và thời trang giảm đi nhiều, thêm vào đó là việc người tiêu dùng đang chờ các đợt giảm giá lớn trong những tháng cuối năm 2019.
Điều khá đặc biệt trong bảng xếp hạng là sự xuất hiện của tân binh Voso.vn- đứa con của ông lớn Viettel Post trong ngành bưu chính viễn thông, trong bảng xếp hạng top 50 này. Dù chỉ chính thức bước chân vào thị trường TMĐT vào đầu tháng 7 năm nay, nhưng iPrice đã ghi nhận lượt truy cập vượt bậc, khi chỉ trong tháng 6 lưu lượng truy cập website của Voso.vn đã tăng gấp 12 lần so với tháng 5.
Với sự xuất hiện bất ngờ của Voso.vn, cuộc chiến giữa các sàn TMĐT Việt Nam chắc chắn còn nhiều biến chuyển trong thời gian tới.
Lượt truy cập của Voso.vn khi chưa đầy 1 tháng sau khi ra mắt. Ảnh: iPrice
Nhận định về tiềm năng TMĐT, ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Viettel Post khẳng định rằng: “ TMĐT vẫn là một thị trường hết sức tiềm năng và có mức tăng trưởng tốt trong tương lai. Thị trường chưa định vị ai là người chiến thắng cuối cùng vì thế cơ hội chia đều cho tất cả mọi người chơi tham gia". Nhiều chuyên gia phân tích rằng, sự phát triển của Voso là do nằm trong hệ thống vận tải có sẵn của Viettel Post cùng cộng đồng khách hàng tiềm năng đến từ 50 triệu thuê bao di động Viettel, cùng hơn 2.5 triệu người dùng ViettelPay đến từ cả các vùng nông thôn.
TMĐT 2019 sẽ là cuộc đua về hậu mãi, chất lượng
Nói về thứ bậc của các sàn TMĐT, Lê Hải Bình- Phó chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử cho hay vị thứ này một phần nào sẽ giúp các sàn TMĐT cố gắng hơn nữa trong việc phát triển thị trường và chất lượng hàng hóa.
Tuy nhiên việc xếp hạng thứ bậc thông qua tỉ lệ truy cập, về mặt nào đó chưa hoàn toàn nói được ai giữ ngôi vương trong sàn TMĐT.
“Thời gian người dùng nán lại sàn và mua sắm trên sàn TMĐT cũng là một trong những yếu tố quan trọng xếp hạng thứ bậc trong TMĐT Việt Nam”, ông Bình bày tỏ quan điểm.
Cũng theo ông Bình, sự phát triển của TMĐT Việt Nam trong năm 2019 dựa trên báo cáo doanh thu và tỉ lệ truy cập có nhiều một tín hiệu đáng mừng. Ông cho rằng trong năm 2019, TMĐT sẽ có nhiều sự dịch chuyển trong phương thức chạy đua thứ hạng.
“Nếu như năm 2018 đổ về trước, các sàn TMĐT tập trung dồn lực bằng cách so độ “chịu chơi” bằng các đốt tiền cho việc dành thị phần thông qua khuyến mãi, quảng cáo thương hiệu… Về cơ bản đến thời điểm hiện tại việc thu hút người sử dụng gần như đã đủ, và chỉ cần dùng đến khi có tân binh mới bước vào. Do đó đến năm 2019 trở về sau, đây là giai đoạn các sàn TMĐT phải giữ chân người tiêu dùng trực tuyến bằng sản phẩm, hậu mãi, chất lượng dịch vụ”, ông Bình nhận định
Cũng theo ông, với phương thức này việc e ngại cạnh tranh nóng dẫn đến các rủi ro lừa gạt trong mua bán như hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ được giảm thiểu.
Ông cũng nhìn nhận, với tốc độ phát triển cũng như chiến lược, các doanh nghiệp TMĐT lâu nay chỉ nhắm vào thị trường Việt như Tiki, Sendo, Thế giới di động… có thể trong tương lai gần sẽ lấn sân sang thị trường lân cận như cách Lazada, Shopee… đã làm. Và khi đó miếng bánh TMĐT chắc chắn sẽ trở nên hấp dẫn hơn, nhưng chung quy lại người tiêu dùng vẫn được hưởng lợi.
Pháp luật Tp Hồ Chí Minh