TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Áp lực lớn từ COVID-19, Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco) lần đầu đặt kế hoạch thua lỗ 14 tỷ đồng

13-04-2020 - 11:54 AM | Doanh nghiệp

Áp lực lớn từ COVID-19, Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco) lần đầu đặt kế hoạch thua lỗ 14 tỷ đồng

Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco) đặt kế hoạch doanh thu 2020 dự kiến 134,6 tỷ đồng, giảm gần phân nửa so với năm trước và lỗ ròng gần 14 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên thua lỗ của Masco khi lên sàn chứng khoán từ 2009.

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco, HNX: MAS) công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020. Kế hoạch kinh doanh dựa trên kế hoạch định hướng và cập nhật tình hình tác động của dịch COVID-19.

Nhận định về năm 2020, Masco cho hay dịch COVID-19 đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu và có thể khiến nền kinh tế thế giới rơi vào bế tắc. Theo dự báo của các Tổ chức quốc tế, dịch bệnh có thể khiến nền kinh tế toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu từ 2,9% về 2,4%, thậm chí cảnh báo giảm về 1,5%. Riêng hàng không, chỉ tính riêng vận chuyển hành khách, doanh thu các hãng bay sẽ thiệt hại 113 tỷ USD nếu phục hồi từ đầu quý 3/2020. Tại Việt Nam, ngành hàng không đang chịu áp lực cực kỳ lớn, các chuyến bay đi đến từ vùng dịch có kế hoạch dừng đến hết tháng 5.

Theo đó, mục tiêu năm nay Công ty sẽ tiết giảm triệt để các chi phí, đồng thời cũng tăng cường tìm kiếm cơ hội, thị trường mới. Theo đó, Masco đặt kế hoạch doanh thu 2020 dự kiến 134,6 tỷ đồng, giảm gần phân nửa so với năm trước và lỗ ròng gần 14 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên thua lỗ của Masco khi lên sàn chứng khoán từ 2009.

Mặt khác, việc khó tiếp cận được vốn vay dài hạn, khách hàng xin giãn thanh toán… cũng sẽ là áp lực cho dòng tiền của Masco thời gian tới.

Áp lực lớn từ COVID-19, Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco) lần đầu đặt kế hoạch thua lỗ 14 tỷ đồng - Ảnh 1.

Về Masco, Công ty được thành lập năm 1991 trên cơ sở của Công ty Dịch vụ cụm cảng hàng không sân bay miền Trung với chức năng cung ứng suất ăn hàng không, vận chuyển tổ lái, kinh doanh thương mại, đào tạo lái xe và mô tô.

Không riêng kinh doanh suất ăn, Công ty hiện kinh doanh nhiều lĩnh vực khác liên quan đến hàng không như dịch vụ taxi, cửa hàng mỹ nghệ tại sân bay, cung cấp dịch vụ quảng cáo… Tình hình hoạt động kinh doanh những năm trước 2016 liên tục tăng trưởng khá tốt.

Tuy nhiên, những năm gần đây đang có dấu hiệu suy giảm, do cạnh tranh quyết liệt ở lĩnh vực kinh doanh suất ăn hàng không, thương mại dịch vụ ở các sân bay; chậm trễ triển khai dự án nhà máy chế biến suất ăn tại cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng càng hạn chế ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp; một số dịch vụ liên quan đến dây chuyền hàng không bị cấm, ngừng kinh doanh quản cáo cũng như sự lúng túng của cơ quan Nhà nước trong việc quản lý loại hình taxi công nghệ…

Áp lực lớn từ COVID-19, Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco) lần đầu đặt kế hoạch thua lỗ 14 tỷ đồng - Ảnh 2.

Năm 2019, Masco ghi nhận tổng doanh thu 251 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 15,5 tỷ, gần như đi ngang so với năm 2018. Với kết quả đạt được, Masco dự chia cổ tức năm 2019 là 25,5% bằng tiền mặt, tương ứng với số tiền khoảng 11 tỷ đồng.

Áp lực lớn từ COVID-19, Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco) lần đầu đặt kế hoạch thua lỗ 14 tỷ đồng - Ảnh 3.

Tri Túc

Theo Tổ Quốc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên