Báo cáo về dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành chậm
Chính phủ đánh giá việc hoàn thiện và thẩm định duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành chậm so với yêu cầu.
- 23-05-2018Bộ trưởng GTVT: Trong năm 2019 sẽ báo cáo Quốc hội tổng thể dự án sân bay Long Thành, phê duyệt 11 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam phía đông
- 27-10-2017Di dân khu vực xây sân bay Long Thành: Thanh niên 20 tuổi có thể bố trí làm công nhân nhà máy, nhưng người 35 tuổi thì sao xin được việc?
- 13-10-2017Thiếu vốn, xin cơ chế “vượt rào” cho sân bay Long Thành
Chính phủ đã có báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) gửi Quốc hội chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.
Trong đó, dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) sân bay Long Thành có chủ đầu tư là UBND tỉnh Đồng Nai, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021, tổng mức đầu tư 22.856 tỉ đồng.
Dự án thu hồi 5.000 ha để xây dựng sân bay Long Thành và 364,21 ha để xây dựng 2 khu tái định cư. Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng là 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất.
Báo cáo của Chính phủ, do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng ký, đánh giá việc hoàn thiện và thẩm định duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án GPMB đã chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân là do chưa có quy định cụ thể của pháp luật và việc lập F/S dự án GPMB chưa có tiền lệ nên UBND tỉnh Đồng Nai gặp một số khó khăn, lúng túng trong quá trình lập, hoàn thiện F/S cũng như lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (báo cáo ĐTM) của dự án GPMB.
Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất cần bàn giao cho Bộ GTVT để xây dựng sân bay Long Thành là diện tích đất vườn cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty cao su Đồng Nai (khoảng 1.099 ha/1.165 ha cần bàn giao) và khoảng gần 200 hộ dân.
Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cắm mốc, kiểm đếm sơ bộ tài sản trên phần diện tích này; đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Công ty TNHH MTV Tổng Công ty cao su Đồng Nai để có thể bàn giao toàn bộ diện tích đất vườn cây cao su nằm trong phạm vi GPMB trong năm 2019. Đối với phần diện tích đất của gần 200 hộ dân, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung triển khai GPMB trước, phấn đấu bàn giao đất vào cuối năm 2019 để Bộ GTVT triển khai rà phá bom mìn và các công việc liên quan đến triển khai dự án.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt F/S dự án GPMB, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung triển khai đồng thời các công tác sau: Thực hiện GPMB để xây dựng các khu tái định cư (toàn bộ khu đất này cũng là đất vườn cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai); triển khai công tác đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư; thực hiện GPMB 1.165 ha (giai đoạn 1) gồm: 1.099 ha của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty cao su Đồng Nai và đất của khoảng 200 hộ dân; thực hiện đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống của người dân trong vùng dự án.
Phần diện tích còn lại của dự án, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện để hoàn thành trước năm 2021 theo Nghị quyết số 53/2017/QH14 của Quốc hội.
Sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) được đầu tư xây dựng để đạt cấp 4F với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa năm.
Tổng mức đầu tư là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,06 tỉ USD, áp dụng tỉ giá của năm 2014).
Dự án sân bay Long Thành gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tháng 10-2019 trình Quốc hội thông qua
Về tiến độ thực hiện giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành, chủ đầu tư - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đã ký hợp đồng lập F/S với tư vấn JFV, gồm các công ty tư vấn JAV (của Nhật Bản) - APDi (cộng hòa Pháp) - Nippon Koei (Nhật Bản) - OC Global (Nhật Bản) - ADCC (Việt Nam) - TEDI (Việt Nam). Đồng thời, tư vấn JFV cũng đã ký hợp đồng thầu phụ đặc biệt với tư vấn HEERIM của Hàn Quốc (tác giả của phương án kiến trúc "Hoa Sen") về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách.
Theo kế hoạch, đến tháng 7-2019, tư vấn sẽ hoàn thành F/S.
Đến nay, tư vấn đã và đang triển khai một số công việc sau: Cập nhật nhu cầu giao thông hàng không; thu thập dữ liệu phục vụ phân tích tài chính sơ bộ; thu thập dữ liệu làm cơ sở thiết kế quy hoạch vùng trời; nghiên cứu điều chỉnh mặt bằng kiến trúc nhà ga hành khách, điều chỉnh kích thước đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đậu tàu bay cho phù hợp với các quy định hàng không mới nhất trên thế giới; thực hiện nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối với sân bay Long Thành và quy hoạch thiết kế địa thế cho tổng thể công trình.
ACV đã ký kết hợp đồng với tư vấn là liên danh giữa Viện Khoa học và Công nghệ GTVT với Trung tâm Môi trường và Sinh thái ứng dụng với thời gian lập Báo cáo ĐTM là 9 tháng (hoàn thành vào cuối tháng 3-2019). Báo cáo ĐTM sẽ được lập song song với quá trình lập F/S và sẽ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để thẩm định, phê duyệt trước khi trình F/S cho Hội đồng Thẩm định nhà nước. Hiện nay, tư vấn đang thực hiện.
Theo kế hoạch, đến tháng 10-2019 sẽ trình Quốc hội thông qua dự án. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án vào tháng 12-2019. Chính phủ đánh giá tiến độ thực hiện giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành như hiện nay sẽ đáp ứng được yêu cầu theo các nghị quyết của Quốc hội.
Người lao động